svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไทย-สหรัฐฯ" กู้ป้ายชื่อ "เรือหลวงสุโขทัย" สำเร็จ หลังจมก้นทะเลนานนับปี

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กู้สำเร็จ! กองทัพเรือ "ไทย-สหรัฐฯ" นำป้ายชื่อ "เรือหลวงสุโขทัย" ขึ้นมาจากก้นทะเลได้แล้ว หลังต้องใช้เวลาตัดเหล็กใต้น้ำนาน รวมถึงชุดนักประดาน้ำมีข้อจำกัดเวลาในการปฏิบัติงาน

23 กุมภาพันธ์ 2567 จากการเปิดปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง "ไทย-สหรัฐฯ" ในการกู้เรือหลวงสุโขทัย (แบบจำกัด) วานนี้ (22ก.พ.) เป็นวันแรก หลังอับปางไปตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 2565 หรือรวมระยะเวลาเกือบ 2 ปี ซึ่งเหตุเกิดระหว่างนำทหารเรือและเจ้าหน้าที่ รวม 106 นาย เดินทางจากฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี มุ่งหน้าไปร่วมงานเทิดพระเกียรติ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ หรือ "เสด็จเตี่ย" เนื่องในวันครบรอบ 142 ปี วันคล้ายวันประสูติ องค์พระบิดาของทหารเรือไทย ณ ศาลเสด็จเตี่ย ต.หาดทรายรี อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดซึ่งวันนี้ ถือเป็นวันที่สองของการปฏิบัติการ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ส่งนักประดำน้ำจากกองทัพเรือสหรัฐฯ และกองทัพเรือไทย ร่วมลงไปปฏิบัติภารกิจ โดยในช่วง 5 วันแรก จะเน้นเรื่องการสำรวจและถ่ายภาพทั้งภายในและภายนอกตัวเรือ ที่ความลึก 50 เมตร เพื่อนำมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุ 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเมื่อวานนี้ได้ส่งชุดประดาน้ำลงไป เพื่อสำรวจลงไปสำรวจเรือหลวงสุโขทัย โดย "พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม" ผู้บัญชาการกองทัพเรือ (ผบ.ทร.) ระบุว่า สิ่งแรกที่จะนำขึ้นมา คือ ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัยนั้น

ทว่า ล่าสุดยังไม่สามารถนำป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาได้ เพราะยังอยู่ระหว่างการตัดป้าย เนื่องจากการตัดเหล็กภายใต้ทะเลต้องใช้เวลา และต้องนำอุปกรณ์ลงไปตัดใต้น้ำ รวมถึงการปฏิบัติงานใต้น้ำของชุดประดาน้ำแต่ละชุดที่ลงไปปฎิบัติหน้าที่ มีข้อจำกัดเรื่องเวลา
 

ทั้งนี้ เพราะเมื่อไปถึงจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปางแล้ว จะมีเวลาทำงานเพียงแค่ 45 นาทีเท่านั้น รวมถึงบริเวณรอบตัวเรือและภายในตัวเรือ พบว่ามีเพรียงและหอยเกาะอยู่เป็นจำนวนมากห ลังจากเรือจมมานานกว่า 1 ปี 2 เดือน ซึ่งทางกองทัพเรือ คาดว่าวันนี้ จะมีความชัดเจนในการตัดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัยและนำขึ้นมาได้

อนึ่ง สำหรับแผนปฏิบัติงานวันนี้ ได้มีการวางแผนดำน้ำ จำนวน 4 เที่ยว ประกอบด้วย

เที่ยวที่ 1 และ 2 เป็นการสำรวจตัวเรือภายนอก และดำน้ำเพื่อถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย
เที่ยวที่ 3 และ 4 เป็นการดำน้ำเพื่อตรวจวัดรอยทะลุบริเวณหัวเรือ และการตรวจสอบประตูผนึกกั้นน้ำบริเวณท้ายเรือ และบริเวณแท่นอาวุธปล่อย Aspide บริเวณท้ายเรือ

อย่างไรก็ตาม จากการดำน้ำในช่วงเช้าของวันนี้ ชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือไทยและสหรัฐฯ สามารถนำป้ายเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเป็นสิ่งของชิ้นแรกที่นำขึ้นมาจากเรือได้เป็นผลสำเร็จแล้ว  

สำหรับความคืบหน้าของผลการปฏิบัติในช่วงบ่าย ทางกองทัพเรือจะมีการชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้งหนึ่ง

"ก้าวไกล"หวังทร.กู้ 100% เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งหมด 

ขณะที่ "นายชยพล สะท้อนดี" สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การกู้เรือหลวงสุโขทัยนั้น ที่ผ่านมากองทัพเรือชี้แจงว่า กองทัพสหรัฐ จะเริ่มต้นจากการดำน้ำสำรวจร่วมกัน ซึ่งจะมีการถ่ายรูป และปลดอาวุธ แต่ในเรื่องของการกู้ ไม่ได้พูดว่าจะมีกองทัพของสหรัฐฯ เข้าร่วม ซึ่งบอกว่าเป็นการกู้อย่างจำกัด ซึ่งเรื่องนี้ตนเห็นว่าหน้าตั้งข้อสงสัยและเป็นกังวล ว่าสรุปแล้วจะมีการกู้เรืออีกหรือไม่

ทั้งนี้ เพราะทางกองทัพเรือพูดมาโดยตลอดว่าการกู้เรือเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญ ที่จะประกอบให้เห็นภาพรวมว่า สาเหตุของการล่มที่แท้จริงคืออะไร แต่ถ้าเป็นการกู้แบบจำกัด หรือไม่กู้เลย ก็จะทำให้ไม่เห็นภาพ และจะขัดกับที่กองทัพเรือชี้แจงหรือให้ข่าว ดังนั้น จึงอยากขอให้กองทัพเรือ ชี้แจงว่าความร่วมมือกับกองทัพสหรัฐฯ ให้ชัดเจน ว่ารวมถึงการกู้เรือด้วยหรือไม่

 

"เพราะสหรัฐฯ ก็เสนอตัวช่วยเหลือมาโดยตลอดตั้งแต่เรือล่มแล้ว อยู่ ๆ จะมากู้เรือในปีนี้ ทำไมถึงไม่กู้เรือให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้เราได้เห็นหลักฐานอย่างชัดเจน ทำไมถึงให้ข่าวเพียงแค่การดำน้ำ สำรวจร่วมกันและการปลดอาวุธ เมื่อเราปลดอาวุธเรือหลวงสุโขทัยแล้ว สัญญาเรือ ไม่ได้มีสถานะเป็นอาวุธแล้ว ฉะนั้น สัญญาที่ทำกับกองทัพเรือไทย ก็ไม่มีผลแล้ว ดังนั้น การกู้หรือไม่กู้ ก็ไม่ได้ถูกบีบบังคับด้วยเหตุผลใด ๆ เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่าสุดท้าย เราจะได้เห็นความจริงหรือไม่ และเราจะได้รับความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายหรือไม่" นายชยพล กล่าว  

 

สำหรับข้อมูลเรื่องดังกล่าวเพียงพอต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น ซึ่งขณะนี้ข้อมูลก็มีมาเยอะ ต้องขอขอบคุณกองทัพ ที่ให้ความร่วมมือดีขึ้น แต่ก็ต้องขอเวลาในการย่อยข้อมูลก่อน จึงจะสรุปได้ว่า เพียงพอต่อการอภิปรายหรือไม่ ซึ่งข้อมูลที่ได้มาส่วนใหญ่ เป็นเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณ ที่ใช้ในโครงการต่าง ๆ เพราะมีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีอยู่ในขณะนี้ 

ส่วนหากเรือหลวงสุโขทัยกู้ได้เพียงบางส่วนไม่ได้ 100% นั้น กมธ.จะมีข้อสังเกตในเรื่องนี้อย่างไรนั้น นายชยพล กล่าวว่า ตนอยากให้กู้ขึ้นมาได้ 100% เพราะมีวิธีการกู้มากมาย ซึ่งเคยตั้งข้อสังเกตไว้ใน TOR เดิม ที่ต้องซ่อมตัวเรือให้สามารถลอยลำได้เอง ซึ่งตรงนี้น่าเป็นที่สังเกตที่ว่าเรือล่มแล้ว จะกู้ขึ้นมาต้องซ่อมให้ลอยลำด้วยตนเองก่อนถึงจะลากเข้าฝั่ง จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะปกปิดหลักฐานในส่วนนี้ และหลักฐานไม่ตรงตามสภาพความเป็นจริง แต่ปรากฏว่าขณะนี้ไม่ได้จะกู้แล้ว แล้วจะกู้กันแบบจำกัด ดังนั้นจะได้เห็นจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนและ หลักฐานในสภาพดั้งเดิมหรือไม่ 

 

"จึงขอฝากกองทัพเรือให้ชี้แจงหลักฐานข้อเท็จจริงทั้งหมด ถึงสาเหตุของเรือล่ม ซึ่งกองทัพเรือเคยชี้แจงมาตลอดว่าหลักฐานจะได้ต่อเมื่อ กู้เรือเสร็จเท่านั้น ถึงจะเอารายงานทั้งหมดมาเปิดเผยได้ และย้ำตลอดว่านี้คือ จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย รอแค่การกู้เรือเท่านั้นพอต่อมาจะไม่กู้เรือแล้วก็ งง ว่าสุดท้าย เราจะได้เห็นข้อเท็จจริงไหม ซึ่งประชาชนยังรอคำตอบจากกองทัพเรืออยู่" นายชยพล ระบุ

 

logoline