svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เห็นด้วยไหม กทม.เสนอ บช.น.จำกัดความเร็วบนถนน 40 สาย ห้ามเกิน 50 กม./ชม.

12 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เห็นด้วยไหม กทม.เสนอตำรวจนครบาล จำกัดความเร็วรถบนถนนกรุงเทพฯ ชั้นใน 40 สาย ห้ามเกิน 50 กม./ชม. พร้อมคุมเข้มเอาผิด เพื่อความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนน แล้วรู้หรือไม่ การคุมความเร็วจะช่วยให้ปลอดภัยเพิ่มขึ้นได้อย่างไร

เป็นอีกประเด็นที่มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะกับผู้คนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ต้องเผชิญปัญหาสภาพการจราจรที่ติดขัด และกลายเป็นคำถามที่ว่า จะเป็นข้อดีหรือยิ่งเป็นการตอกย้ำปัญหานี้ เมื่อ นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนมาตรการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สจส.ให้ความสำคัญกับการลดอุบัติเหตุทางถนน โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านการดำเนินการของศูนย์ความปลอดภัยทางถนน ระดับกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) 

โดยร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างยั่งยืน ควบคู่กับการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน 5 แนวทาง ได้แก่ 1.ใช้มาตรการด้านวิศวกรรมจราจร 2. จำกัดความเร็วในพื้นที่เขตชุมชนเมือง 3.จัดการกลุ่มดื่มแล้วขับ 4. รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน รับรู้ถึงความเสี่ยง  5.จัดการแก้ไขปรับปรุงกายภาพถนนโดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยง 

ขณะเดียวกันได้ทำงานร่วมกับศูนย์บริการวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเมินและวิเคราะห์ความปลอดภัยทางถนนทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยมาตรฐานการประเมินความปลอดภัยทางถนนระดับนานาชาติ (iRAP) พบว่า ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80 กม./ชม.ตามที่กฎหมายกำหนดนั้น เป็นความเร็วที่สูงเกินไป และไม่ปลอดภัยต่อผู้เดินทางด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน และผู้สัญจรบนทางเท้า จึงเสนอให้ กทม.พิจารณากำหนดพื้นที่จำกัดความเร็ว (Speed Limit Zone) ใหม่ในเขตเมือง หรือชุมชน 
ถนนเยาวราชยามค่ำยืน
 

โดย สจส.ได้พิจารณาถนนสำคัญและมีความเสี่ยงสูง เสนอกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ให้พิจารณาออกข้อบังคับจราจร จำกัดความเร็วสูงสุดไม่เกิน 50 กม./ชม.ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน จำนวน 40 ถนน และเมื่อมีข้อบังคับจราจรแล้ว สจส.จะเร่งติดตั้งป้ายจำกัดความเร็วทันที รวมทั้งใช้กล้องตรวจจับความเร็ว ตรวจจับผู้กระทำผิด พร้อมส่งข้อมูลให้ บช.น.เปรียบเทียบปรับสูงสุด เพื่อลดปัญหาการขับรถเร็ว
เห็นด้วยไหม กทม.เสนอ บช.น.จำกัดความเร็วบนถนน 40 สาย ห้ามเกิน 50 กม./ชม.  

ทั้งนี้ถนนจำนวน 40 สาย ได้แก่ 1.ถนนอู่ทองนอก 2.ถนนมหาไชย 3. ถนนบำรุงเมือง 4.ถนนเยาวราช 5.ถนนมหาราช 6. ถนนนครปฐม 7.ถนนจันทน์ 8.ถนนอัษฎางค์ 9.ถนนนางลิ้นจี่ 10.ถนนข้าวหลาม 11.ถนนราชสีมา 12.ถนนบรรทัดทอง 13.ถนนสนามไชย 14.ถนนมเหสักข์ 15.ถนนหลวง 16.ถนนลูกหลวง 17.ถนนราชวงศ์ 18.ถนนตะนาว 19.ถนนไมตรีจิต 20.ถนนเฟื่องนคร

21.ถนนพลับพลาไชย 22. ถนนบำรุงเมือง 23.ถนนรามบุตรี 24.ถนนรองเมือง 25.ถนนหน้าพระธาตุ 26.ถนนพิชัย 27.ถนนสุรวงศ์ 28.ถนนทรงวาด 29.ถนนเสือป่า 30.ถนนมิตรพันธ์ 31.ถนนศิริพงษ์ 32.ถนนพระสุเมรุ 33.ถนนพระอาทิตย์ 34.ถนนสุทธิสารวินิจฉัย 35.ถนนสุคันธาราม 36.ถนนท้ายวัง 37.ถนนกรุงเกษม 38.ถนนเจริญกรุง 39.ถนนสีลม 40.ถนนราชวิถี
ถนนราชวิถี

ความเร็วเท่าไร ถึงจะปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน 

รายงานจาก NACTO (National Association of City Transportation Officials) ซึ่งเป็นองค์กรร่วมของรัฐ ที่กำกับดูแลและทำการวิจัย พร้อมเสนอแนวทางการออกแบบ ปรับปรุง และพัฒนาเมืองในกลุ่มอเมริกาเหนือ ที่เสนอเกี่ยวกับ การจำกัดความเร็วหรือ speed limit ในปี ค.ศ.2020 โดยในพื้นที่เขตเมืองนั้น NACTO ได้เสนอให้จำกัดความเร็วที่ราว 30–40 กม./ชม. เท่านั้น ซึ่งถือเป็นความเร็วที่ต่ำมาก

แต่ก็มีเหตุผลสนับสนุนคือ จากรายละเอียดงานศึกษาอย่างละเอียดพบว่า การเกิดอุบัติเหตุจากการชนนั้น  ในระยะความเร็วโดยทั่วไปประมาณ 70–80 กม./ชม. มีอัตราการเสียชีวิตสูงมากจนเกือบ 100% และงานศึกษายังชี้ให้เห็นว่า ในทุก ๆ ความเร็วของรถหรือยานยนต์ที่วิ่งมายิ่งสูงขึ้น ยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และเกิดความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นระยะความเร็วเฉลี่ยปกติ ที่ใช้กันทั่วโลกมาอย่างยาวนานนั้น คนที่ถูกชนแทบจะมีอัตราการรอดชีวิตต่ำมาก

รายงานยังระบุว่า ค่าเฉลี่ยของการชนและการเสียชีวิต มีลักษณะเป็นขาขึ้น คือถ้าคนเดินเท้าหรือจักรยานถูกชนโดยรถยนต์ ที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 80 กม./ชม. 75% ของคนที่ถูกชนที่ความเร็วนี้ มีโอกาสเสียชีวิต ตัวรายงานยังชี้ว่า ในทุก ๆ ความเร็ว นั้นเพิ่มโอกาสการเสียชีวิตขึ้นในระดับทวีคูณ (exponentially) เช่น คนที่ถูกรถยนต์ชนด้วยความเร็ว 56 กม./ชม. มีโอกาสเสียชีวิตสูงกว่าคนที่ถูกชนที่ความเร็ว 32 กม./ชม. ถึง 5 เท่า 

ดังนั้น จากสถิติและอัตราการเสียชีวิต จากระดับความเร็วของรถยนต์ในการชนนั้น การถูกชนที่ความเร็ว 51 กม./ชม. มีอัตราการเสียชีวิตราว 25% หรือ 1 ใน 4 ส่วน การชนที่ความเร็วราว 37 กม./ชม. มีแนวโน้มการเสียชีวิตที่ 10% สัดส่วนโดยคร่าว ๆ นี้ ไม่นับเรื่องขนาดของรถ อายุของผู้ถูกชน และปัจจัยอื่น ๆ นับแค่โอกาสเสียชีวิตเท่านั้น ไม่รวมการบาดเจ็บถาวร หรือสูญเสียอวัยวะหรือไม่  ขณะที่อัตราความเร็วโดยทั่วไปที่บังคับในเขตเมืองคือราว 55–70 กม./ชม. อัตราการเสียชีวิตจึงสูงถึง 40–70% คือ โอกาสเสียชีวิตมีสูงถึงราวครึ่งต่อครึ่งหรือมากกว่า
เห็นด้วยไหม กทม.เสนอ บช.น.จำกัดความเร็วบนถนน 40 สาย ห้ามเกิน 50 กม./ชม.

ขอบคุณข้อมูล : nacto.org 
thematter

 

 

logoline