svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงปารีสของฝรั่งเศสจำกัดความเร็วรถเหลือแค่ 30 กม./ชม ชาวเมืองสนับสนุน

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อทำให้ถนนปลอดภัย ลดเสียงดัง ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และปรับความสัมพันธ์ของผู้คนกับยานพาหนะ แต่บางคนก็บ่นว่า ถ้าเป็นแบบนี้ ลงไปเดินคงจะดีกว่า

ตอนนี้ไม่ต้องชะลอความเร็วรถบริเวณหน้าไอเฟล หรือเมื่อผ่านย่าน Latin Quarter เพื่อดื่มด่ำกับความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงปารีส ของฝรั่งเศสอีกต่อไป เพราะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ความเร็วรถในเกือบทั่วทั้งกรุงปารีส จะอยู่ที่แค่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

 

เจ้าหน้าที่ของเมืองบอกว่าเรื่องนี้เป็นแนวความคิดริเริ่มล่าสุดของเมือง ที่พยายามจะปรับปรุงภาพลักษณ์ด้านสภาพอากาศ และปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนกับยานพาหนะของพวกเขา และมันยังมุ่งเป้าไปที่การลดการเกิดอุบัติเหตุและทำให้ปารีสเป็นมิตรกับคนเดินถนนมากขึ้น

 

แต่เรื่องนี้ก็ทำให้บรรดาเจ้าของรถต้องฟูมฟาย บรรดาพนักงานส่งของบอกว่าเรื่องนี้จะทำให้ลูกค้าต้องรอนานขึ้น ส่วนคนขับรถแท็กซี่ก็บอกว่าพวกเขาต้องจ่ายมากขึ้น และมันส่งผลเสียต่อธุรกิจ

กรุงปารีสของฝรั่งเศสจำกัดความเร็วรถเหลือแค่ 30 กม./ชม ชาวเมืองสนับสนุน

 

" ผมคิดว่าผู้คนมานั่งแท็กซี่ก็เพราะว่าพวกเขารีบ ที่ความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวกเขาลงไปเดินเสียงยังจะดีกว่า ” คาริม มัคเซเน บ่นอยู่ที่หลังพวงมาลัยรถแท็กซี่ของเขา "

 

แต่โพลล์ชี้ว่าชาวกรุงปารีสส่วนใหญ่สนับสนุนแนวคิดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้วยความหวังว่ามันจะทำให้ถนนปลอดภัยมากขึ้นและเงียบสงบขึ้น

 

ขณะที่คนปั่นจักรยาน ก็มักจะเคลื่อนที่ได้เร็วกว่ารถยนต์ในเมืองหลวงของฝรั่งเศสที่มีประชากรหนาแน่นอยู่แล้ว

 

จะมีก็แต่เพียงดาราหนังแอ็กชันอย่างทอม ครูซ ในหนัง "Mission Impossible" เท่านั้นที่สามารถขับรถได้ความเร็วปานลมพัด บนถนนที่คดเคี้ยวที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกลางของกรุงปารีส ซึ่งมีความกว้างพอ ๆ กับรถหนึ่งคัน

กรุงปารีสของฝรั่งเศสจำกัดความเร็วรถเหลือแค่ 30 กม./ชม ชาวเมืองสนับสนุน

ภายใต้กฎใหม่นี้ จะมีข้อยกเว้นก็แต่ถนนที่มีขนาดกว้างมาก ๆ จำนวนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งก็รวมถึงถนน ชองเซลีเซ อันเลื่องชื่อ และถนนบายพาสที่วนรอบ ๆ ย่านประวัติศาสตร์ของเมืองหลวง

 

ภายใต้การบริหารของนายกเทศมนตรีแอนน์ อีดัลโก จากพรรคสังคมนิยม รัฐบาลปารีสได้จำกัดหรือห้ามการจราจรของยานพาหนะบนถนนหลายสายไปแล้ว และได้เพิ่มจำนวนเลนสำหรับรถจักรยาน

กรุงปารีสของฝรั่งเศสจำกัดความเร็วรถเหลือแค่ 30 กม./ชม ชาวเมืองสนับสนุน

เมืองน้อยอื่น ๆ ในฝรั่งเศสบางแห่ง ก็มีจำกัดความเร็วที่ 30 กม./ชม. เช่นกัน

logoline