svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดตำนาน รถเมล์สาย 64 ครีม-น้ำเงิน สนามหลวง - ท่าน้ำนนท์ สนองนโยบายปฏิรูป

05 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดตำนาน รถเมล์สาย 64 ครีม-น้ำเงิน สนามหลวง - ท่าน้ำนนท์ ประกาศหยุดให้บริการ เพื่อสนองนโยบายปฏิรูปเส้นทาง ใครเคยใช้บริการรถเมล์สายนี้แชร์ประสบการณ์กันหน่อย

รถเมล์กับชีวิตคนกรุงเทพ ผูกพันธ์ใกล้ชิดกันมานาน เนื่องจากเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีราคาประหยัด แม้บางครั้งจะไม่ได้รับความสะดวกสบายมากนัก แต่ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการเดินทาง โดยเฉพาะกับประชาชนชนชั้นกลาง ที่ต้องใช้บริการจนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน ท่องเที่ยว หรือทำธุระต่าง ๆ  ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อย มีความผูกพันธ์กับสายรถเมล์ที่ตนเองต้องใช้บริการอยู่เสมอ
ขอบคุณภาพจากเพจ Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์
 

ล่าสุด มีข่าวเศร้าเกี่ยวกับรถเมล์สายหนึ่งที่ถือเป็นตำนาน และถือเป็นการเชื่อมเส้นทางระหว่างคนเมืองนนท์กับกรุงเทพมหานครฝั่งพระนคร เมื่อ เพจ “Bangkok Buses-รถเมล์กรุงเทพ” โพสต์ข้อความระบุว่า 

64 รถร้อนครีมน้ำเงินยุติแล้ว 

สาย 64 ท่าน้ำนนทบุรี-สนามหลวง รถโดยสารธรรมดา ขาวน้ำเงิน ให้บริการโดยผู้ประกอบการ บริษัท สุพรรณยานยนต์ จำกัด แจ้งยุติการให้บริการตั้งแต่ 31 ม.ค. 67

เนื่องจากทางบริษัท สุพรรณยานยนต์ จำกัด ไม่ได้เข้าร่วมสัมปทานเดินรถสายนี้ในโครงการเส้นทางปฏิรูป
ซึ่งสายปฏิรูป 2-11 เทียบเคียงสาย 64 เดิม วิ่งเส้นทาง “กระทรวงสาธารณสุข-ราชพฤกษ์-สนามหลวง” ดังกล่าว มีผู้ประกอบการเดินรถเป็นบริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด ออกให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2565

จึงทำให้รถร่วมรายเก่าต้องยุติการให้บริการเป็นไปตามนโยบายปฏิรูปเส้นทาง 1 เส้นทาง 1 ผู้ประกอบการ


ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก BKK BUS Photographer ระบุว่า 

สำหรับสาย 64 ในโครงการปฏิรูปฯ คือสาย 2-11 กระทรวงสาธารณสุข - สนามหลวง ซึ่งถอดแบบมาจากเส้นทางวงกลมฝั่งซ้ายของเส้นทางที่ ขสมก. ให้บริการอยู่เดิมซึ่งมีเส้นทางอยู่ฝั่ง ถ.ราชพฤกษ์ เป็นหลัก (ตามใบอนุญาตเดิม สาย 64 คือเส้นทาง 'วงกลม สนามหลวง - รัตนาธิเบศร์' แต่หน้างานจริงไม่ได้วิ่งเป็นวงกลมเต็มๆ มาเป็นเวลานานแล้ว ปัจจุบันจึงไม่มีโอกาสเห็นรถ บจก.สุพรรณยานยนต์ และไทยสมายล์บัสวิ่งเส้นทางเดียวกัน)

หลังจากสาย 64 รถร่วมบริการยุติให้บริการแล้ว สามารถใช้บริการสาย 32 ทดแทนได้ตลอดเส้นทาง ส่วนรถร่วมบริการปรับอากาศสีเหลืองที่ให้บริการโดย บจก.ชัยกรการเดินรถ นั้นได้ยุติให้บริการไปก่อนหน้านี้แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจากคุณธวัชชัย สุขสนิทด้วยครับ

นโยบายปฏิรูปเส้นทาง 1 เส้นทาง 1 ผู้ประกอบการ คืออะไร 

สำหรับ นโยบายปฏิรูปเส้นทาง 1 เส้นทาง 1 ผู้ประกอบการนั้น เป็นหนึ่งในนโยบายของกระทรวงคมนาคม  ที่เดินหน้าแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทาง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และสามารถเชื่อมโยงระบบรถโดยสารประจำทาง กับระบบขนส่งสาธารณะอื่น

โดยกระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของประชาชน ต่อการกำหนดรูปแบบหมายเลขเส้นทางรถโดยสารประจำทาง ตามแผนการปฏิรูปรถโดยสารประจำทาง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปัจจุบันเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านตามแผนปฏิรูปฯ จึงมีการปรับปรุงเกี่ยวกับการให้บริการรถเมล์ในหลายด้าน เช่น การยกเลิกสายรถเมล์ การเปลี่ยนเลขของสายรถเมล์ 

ซึ่งในส่วน นโยบายปฏิรูปเส้นทาง 1 เส้นทาง 1 ผู้ประกอบการของกรมการขนส่งทางบก ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2562 เพื่อปรับปรุงสายเดินรถ และทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการรถเมล์ที่มีคุณภาพ แต่การปรับโครงสร้างการเดินรถใหม่ เพื่อลดการทับซ้อนของรถเมล์ ทำให้รถเมล์หลายสายเริ่มหายไป อาทิเช่น เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา มีสายรถเมล์ที่ถูกยกเลิก อาทิ 1.สาย ปอ.8 เส้นทาง สะพานพระพุทธยอดฟ้า-เคหะชุมชนร่มเกล้า 2.สาย ปอ.34 เส้นทาง รังสิต-หัวลำโพง 3.สาย ปอ.39 เส้นทาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 4.สาย ปอ.140 เส้นทาง แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ 5.สาย ปอ.517 เส้นทางหมอชิต 2-ศูนย์การค้าเทิดไท เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูล : https://thecitizen.plus/
เพจเฟซบุ๊ก 
Bangkok Buses-รถเมล์กรุงเทพ
เพจเฟซบุ๊ก BKK BUS Photographer
https://www.thaipost.net/

logoline