svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ยื่นคำขาดเตือน "ไลน์" หยุดละเมิดลิขสิทธิ์

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ส่งหนังสือเตือน "ไลน์" ประเทศไทย ยื่นคำขาดหยุดละเมิดลิขสิทธิ์ หากไม่ยุติเตรียมฟ้องร้องตามกฎหมาย

31 มกราคม 2566 สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกแถลงการณ์แจ้งเตือน บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการ แอปพลิเคชัน LINE  เรื่อง การเผยแพร่ข่าวบนแพลตฟอร์มที่นอกเหนือ LINE TODAY

ทั้งนี้ ตามที่ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการ แอปพลิเคชัน LINE ได้ทำสัญญาต่างตอบแทน กับสำนักข่าวที่เป็นสมาชิก ของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์หลายแห่ง ในการนำข่าวที่ผลิตโดยสำนักข่าว ไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม LINE ในส่วน Line Today และ เว็บไซต์ Line Today โดยมีการแบ่งรายไดัจากการโฆษณาระหว่างกันนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของสำนักข่าว ที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ พบว่า LINE ได้มีการนำข่าวของสำนักข่าวผู้ผลิต ไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มอื่น เช่น Google หรือ Google News ทั้ง ๆ ที่มีการระบุในสัญญาไว้เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนว่า อนุญาตให้นำไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์ม LINE TODAY ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของ LINE เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ LINE นำข่าวไปลงในแพลตฟอร์มอื่น จึงนับเป็นการกระทำที่ “ผิดสัญญาและละเมิดลิขสิทธิ์อย่างร้ายแรง”

ด้วยเหตุนี้ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จึงจะดำเนินการยื่นหนังสือเตือนไปยัง บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการ แอปพลิเคชัน LINE ให้ยุติการกระทำดังกล่าวโดยทันที เพราะถือเป็นการดำเนินธุรกิจ ที่ตั้งใจเอาเปรียบ ไม่เป็นธรรม และจงใจละเมิดลิขสิทธิ์
สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกแถลงการณ์แจ้งเตือน บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด
 

ทั้งนี้ หาก LINE ยังไม่ยุติการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมกับยื่นเรื่องให้ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ตรวจสอบการใช้อำนาจเหนือตลาดของ LINE ในกรณีอื่น ๆ และดำเนินการฟ้องร้องในกรณีการผิดสัญญาต่อไป
แพลตฟอร์ม LINE TODAY
 

นายระวี ตะวันธรงค์ Executive Vice President เนชั่น กรุ๊ป และนายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เปิดเผยใน "รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าวว่า หลายปีที่ผ่านมา "ไลน์" ใช้ ไลน์โอเอ กับ ไลน์ไอดอล ซึ่งก่อนหน้านี้เราใช้ ไลน์โอเอ แต่ละเดือนต้องจ่ายเงินให้ ไลน์ ในการสมัครใช้งาน ค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้แพงมากเดือนละ 5,000 – 10,000 โดย ไลน์ ให้โอกาสในการสร้างคอมมูนิตี้ เราก็จะทราบจำนวนผู้ติดตามว่า มีเท่าไหร่ บางคนหลักหมื่น บางคนหลักแสน หรือบางคนหลักล้าน

เราส่งข่าวตรงไปถามกลุ่มเป้าหมาย ที่ติดตามเราแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ไลน์ไอดอล ประสานมาว่า จะยุติ เนื่องจากปัญหาทางธุรกิจ ที่เขาได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย ขณะที่เราสร้างคอมมูนิตี้ไปแล้ว สร้างกลุ่มคนที่สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกไลน์ และ ไลน์ไอดอล ที่เขาติดตามสื่ออยู่ ขณะเดียวกันสื่อก็ทำหน้าที่ส่งข่าวให้ประชาชน โดยที่ไม่ได้ทำธุรกิจค้าขาย เพียงแต่ส่งข่าวให้เป็นหลักเท่านั้น เราก็แจ้งกับไลน์ไอดอลไปว่า ทำอย่างนั้นไม่ได้
สัญญาระหว่างสื่อในเครือเนชั่น กับ LINE  

แต่ทางไลน์แจ้งกลับมาว่า อย่างไรก็ต้องดำเนินการแบบนี้ เพราะเขามีโมเดลใหม่มาให้ดู ถ้าสื่อทำแบบเดิมอีก เช่น วันหนึ่งส่งข่าวมา 20 หรือ 30 ข่าว เราจะเสียเงินเป็นหลักแสนหลักล้านต่อเดือน บางคนคำนวณว่า ต่อปีต้องเสียเงินเกือบ 10 ล้านให้กับ ไลน์ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เราบอกว่าไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ เพราะเราสร้างคอมมูนิตี้ให้คุณ สร้างผู้ติดตามให้คุณ สร้างคนใช้งานให้คุณจำนวนมาก

"เราออกแถลงการณ์ไปก่อนหน้านั้นแล้ว ตั้งแต่ช่วงปีใหม่เกือบ 1 เดือน แต่ทางไลน์ยังไม่ได้พิจารณาอะไรกลับมา จนเมื่อ 3 - 4 วันที่ผ่านมา เขาเพิ่งจะให้คำตอบกลับมา ทางเอเจนซี่ของไลน์บอกจะขอนัดคุยวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ว่าจะทำอย่างไรกันดี"
สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ยื่นคำขาดเตือน "ไลน์" หยุดละเมิดลิขสิทธิ์

ระวี ยังระบุว่า ในส่วนของ LINE  มีอยู่ 2 ประเด็น  คือ 1.ไลน์ไอดอล 2.ไลน์ทูเดย์ เป็นสิ่งที่เรากดอ่านกันอยู่ทุกวันนี้ในไลน์ จากสำนักข่าวต่าง ๆ ไลน์ทูเดย์ เราส่งข่าวให้เขา โดยมีส่วนแบ่งโฆษณา ระหว่างที่ไลน์ทูเดย์ หาโฆษณามาลง เราก็ได้รับส่วนหนึ่ง

ส่วนแบ่งตรงนี้สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ในสัญญาของแต่ละสื่อที่ลงไป แต่ละสื่อบอกว่า นำเสนอข่าวได้บนไลน์เท่านั้น ห้ามเสนอผ่านทางแฟลตฟอร์มอื่น แต่ปรากฏว่า ต้นเดือนที่ผ่านมา พบว่าไลน์นำข่าวที่เราส่งให้ไลน์ทูเดย์ ไปเผยแพร่บน Google เป็นข่าวชิ้นเดียวกัน คนที่เข้าไปหาข้อมูลใน Google แทนที่จะเจอสำนักข่าวของเรา ก็เจอ ไลน์ ก่อน อันนี้เป็นการผิดสัญญาโดยตรง 

การที่ประชาชนค้นหาข้อมูลใน Google แล้วเจอข่าวที่ไลน์ก่อนนั้น มีผลอย่างมาก 80% ที่ใช้งาน Google จะกด 1 ใน 5 ของข่าวที่ขึ้นมาก่อน เป็นอันดับต้นๆ สิ่งที่เขาเลือก คือ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์หรือชื่อสื่อนั้น ๆ  และที่ค้นหาว่าตรงประเด็นหรือไม่ เป็นอันดับที่ให้ความสำคัญ เขาเรียกว่า SEO หรือ Search Engine Optimization คือ กระบวนทางการตลาดดิจิทัล ที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณ ติดหน้าแรกในการค้นหาบนหน้า Google 

ระวี
ระบุว่า ทุกสื่อพยายามทำให้ SEO ของตัวเองแข็งแรง อยู่บนอันดับต้น ๆ เพื่อให้ถูกค้นหาแล้วเจอก่อน ทุกสื่อทำแบบนี้แล้วปรากฏว่า "ไลน์" มาขึ้นแทน สื่อก็ไม่ค่อยพอใจเพราะผิดสัญญา ทำให้การมองเห็นลดลง ตรงนี้เป็นประเด็นใหญ่ เมื่อการมองเห็นน้อยลง คนกดเข้าไปอ่านน้อยลง ทำให้รายได้ลดลง ปัญหาสำคัญเลย คือ ผลกระทบกับค่าใช้จ่าย เงินเดือน รายได้ของสื่อลดลงด้วย ที่สำคัญ คือเรื่องของความน่าเชื่อถือ  
สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ยื่นคำขาดเตือน "ไลน์" หยุดละเมิดลิขสิทธิ์

logoline