svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หลักฐานแน่น! LINE TODAY ผิดสัญญา ดึงข่าวสื่อเผยแพร่แพลตฟอร์มอื่น

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดหลักฐานสัญญาสื่อกับ "LINE TODAY" ระบุชัด ไม่อนุญาตให้ นำข่าวสารไปลงในแพลตฟอร์มอื่นนอกจากที่ทำไว้ในสัญญา ชี้ผิดสัญญาชัดเจน ด้านผู้บริหาร LINE ระบุอยู่ระหว่างการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา

จากกรณีแอปพลิเคชัน LINE ได้นำข่าว ของค่ายสื่อต่างๆ ไปเผยแพร่ผ่าน LINE TODAY ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของไลน์ รวมถึงแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Google หรือ Googlenews ซึ่งอาจจะผิดต่อสัญญาแบ่งปันรายได้จากค่าโฆษณา

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบในรายละเอียดของสัญญาระหว่าง LINE กับสื่อ ในข้อ Exclusivity พบว่า หากสื่อใดเลือก Exclusive ใบรับรองที่ออกให้ จะเป็นเอกสิทธิ์สำหรับ LINE เท่านั้น และ สามารถใช้กับแพลตฟอร์มออนไลน์ และดิจิทัลทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะใช้ช่องทางหรือวิธีการใดในการส่งข้อมูล และ LINE ขอสงวนสิทธิ์ในการยั้งหรือชะลอการเผยแพร่เนื้อหา (เช่น 7 วัน) นับตั้งแต่วันแรกที่เนื้อหานั้นมีการเผยแพร่บน LINE หมายความว่า LINE สามารถนำข่าวของสื่อไปเผยแพร่ในช่องทางอื่นๆได้

 

ขณะที่สัญญาระหว่าง LINE กับสื่อในเครือเนชั่น เช่น กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก ทีนิวส์ และ เนชั่นทีวี พบว่าเลือก Non-Exclusive หมายความว่า LINE ไม่สามารถนำข่าวที่สื่อเครือเนชั่นอนุญาตให้ LINE นำไปเผยแพร่ใน LINE TODAYไปเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นได้

สัญญาระหว่างสื่อในเครือเนชั่น กับ LINE

 

ซึ่งจากการตรวจในหน้าแพลตฟอร์ม LINE TODAY พบว่า ไลน์ได้นำข่าวต่างๆของสื่อในเครื่อเนชั่น  ไปลงในช่องทางอื่นๆ จริง แม้ในสัญญาระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ไม่อนุญาตให้ไปลงในแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งเป็นการกระทำผิดต่อสัญญาอย่างชัดเจน

ตัวอย่างข่าวของสื่อเครือเนชั่น ที่ LINE นำไปเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ

ทั้งนี้จากข้อมูลของฐานเศรษฐกิจ ที่ได้สอบถามไปยังบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับการชี้แจงว่า ขณะนี้ผู้บริหาร LINE กำลังอยู่ระหว่างการประสานชี้แจงกับสำนักข่าวต่าง ๆ กรณีปิดให้บริการไลน์ ไอดอล (LINE Idol)  ขณะเดียวกันทีมงาน LINE TODAY ยังอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อหาทางออกกรณีการนำข่าวของสื่อสำนักต่าง ๆ ไปเผยแพร่ในช่องทางอื่น คาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้

 

logoline