svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" เคาะมาตรการกำกับนำเข้าเศษพลาสติก มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.66

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา" เคาะมาตรการกำกับการนำเข้าเศษพลาสติก เตรียมชงคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ให้มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. ปีหน้า

16 กันยายน2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายธัญญา เนติธรรมกุล รองปลัดกระทรวงฯ และคณะอนุกรรมการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และภาคประชาสังคม เข้าร่วมประชุม และมี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงฯ และผ่านระบบ VDO Conference

 

โดย รมว.ทส. ได้ขอบคุณคณะอนุกรรมการฯ พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือที่เกิดขึ้นว่ามีส่วนสำคัญยิ่งในการช่วยบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งเชื่อมั่นว่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ถ้าเราทุกคนร่วมมือกัน 

 

"วราวุธ" เคาะมาตรการกำกับนำเข้าเศษพลาสติก  มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.66

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบนโยบายกำกับการนำเข้าเศษพลาสติก ทั้งปริมาณความสามารถในการผลิตจริงของโรงงานอุตสาหกรรมในเขตปลอดอากร 14 แห่ง และระยะเวลาการนำเข้าเศษพลาสติกในเขตปลอดอากร จำนวน 2 ปี ให้เริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566 โดยในปีที่ 3 ห้ามนำเข้าเศษพลาสติกโดยเด็ดขาด รวมทั้งเห็นชอบข้อเสนอแนะการจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการพิจารณาให้ความเห็นชอบและขั้นตอนการพิจารณาให้ความเห็นชอบและอนุญาตนำเศษพลาสติกเข้ามาในราชอาณาจักรสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ทั่วไป : กรณีที่ไม่มีเศษพลาสติกในประเทศหรือมีในปริมาณไม่เพียงพอ โดยมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศปรับปรุง (ร่าง) ระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการอนุญาตให้นำเข้าเศษพลาสติกเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ให้สอดคล้องกับมติคณะอนุกรรมการ และให้มีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2566 เช่นเดียวกัน 

 

"วราวุธ" เคาะมาตรการกำกับนำเข้าเศษพลาสติก  มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.66

นอกจากนี้ ยังได้มีมติเห็นชอบมาตรการกำกับการนำเข้าเศษพลาสติกและมาตรการลดผลกระทบจากการห้ามนำเข้าเศษพลาสติก รวมทั้งเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติกระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) ซึ่งได้กำหนดมาตรการที่เข้มข้นและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นเพื่อยกระดับการบริหารจัดการขยะพลาสติกให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยให้ความสำคัญกับการจัดการที่ต้นทางตามวัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันการเกิดขยะพลาสติก และการจัดการขยะรูปแบบใหม่ด้วยหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งมติทั้งหมดจากที่ประชุมในครั้งนี้จะนำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

logoline