svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ทส. ส่งเครื่องสูบน้ำกำลังสูง 6 เครื่อง ช่วยน้ำท่วมกรุงเทพฯ

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เตรียมส่งเครื่องสูบน้ำกำลังสูง 6 เครื่อง ช่วยน้ำท่วมกรุงเทพฯ คาดเดินเครื่องได้ไม่เกินพรุ่งนี้ พร้อมเซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการร่วม กทม. แก้ปัญหาคนกรุงทุกมิติ

13 กันยายน 2565 เตรียมเครื่องสูบน้ำกำลังสูง ช่วยเหลือน้ำท่วมกรุงเทพ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้ว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โทรศัพท์มาหาตนเองช่วงบ่ายวานนี้ เพื่อประสานขอเครื่องสูบน้ำกับกรมทรัพยากรน้ำ ในการสนับสนุนเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

 

ในวันนี้ เวลา 15.00 น.จะดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว ที่สถานีสูบน้ำพระโขนงก่อนจำนวน 4 เครื่อง ส่วนอีก 1  เครื่องติดตั้งที่สถานีสูบน้ำศรีนครินทร์ ซึ่งคาดว่าไม่เกินวันพรุ่งนี้จะสามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้และเครื่องสุดท้ายอยู่ระหว่างการขนย้ายจะมาติดตั้งได้ในวันที่ 19 กันยายนนี้ รวมทั้งหมด 6 เครื่อง 
 

ทั้งนี้เครื่องสูบน้ำทั้งหมดถูกระดมมาจาก กรมทรัพยากรน้ำทุกภูมิภาค ซึ่งเครื่องสูบน้ำดังกล่าวถือว่าเป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่และมีกำลังสูบสูง หากเดินเครื่องเต็มที่พร้อมๆ กันจะเห็นปริมาณน้ำที่ลดลง

วราวุธ ศิลปอาชา

โดยการทำงานครั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในหลายมิติ รวมถึงได้มีการเซ็นคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการระดับผู้บริหารของกระทรวงทรัพย์ฯ, กรมควบคุมมลพิษ, กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ปัญหามลพิษและปัญหาขยะ 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา เพื่อเตรียมการรับมือน้ำเหนือด้วยหรือไม่นั้น ต้องมีการหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก่อน ว่าน้ำในคลองแต่ละคลองสามารถพร่องน้ำได้มากน้อยเพียงใด เพราะจะต้องมีการเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงด้วยเช่นเดียวกัน เพราะหากน้ำทะเลหนุนประสิทธิภาพในการพร่องน้ำจะทำได้ลำบากและต้องใช้เครื่องสูบน้ำมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมช่วยเหลือกรุงเทพมหานครในทุกมิติหากมีการร้องขอ

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครในปีนี้มีความแตกต่างกับน้ำท่วมปี 54 ที่มีน้ำเหนือไหลเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่น้ำในขณะนี้เกิดจากน้ำฝนที่ตกลงมามีปริมาณมาก ซึ่งได้พยายามพร่องน้ำเหนือออกจากพื้นที่ภาคกลางเพื่อลงสู่อ่าวไทยอย่างเต็มที่

logoline