svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"จับมือ 59 มหาวิทยาลัย "ลด-เลิก"ใช้ถุงพลาสติก สู่เป้าหมาย Net Zero

14 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ ศิลปอาชา” ลงนามแสดงเจตนารมณ์ร่วมกับมหาวิทยาลัย 59 แห่ง "ลด-เลิก"ใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว สู่เป้าหมาย Net Zero

14 กันยายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานในพิธีลงนามประกาศเจตนารมณ์การลด เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวภายในมหาวิทยาลัยทั้ง 59 แห่ง ผ่านพลังเยาวชน Green Youth ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero ที่เป็นส่วนหนึ่งในเวทีประชาคมโลก แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก สู่การแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศอย่างเป็นรูปธรรม

 

"วราวุธ"จับมือ 59 มหาวิทยาลัย "ลด-เลิก"ใช้ถุงพลาสติก สู่เป้าหมาย Net Zero

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมร่วมกับมหาวิทยาลัยจำนวน 59 แห่ง โดยมีกรอบความร่วมมือ ดังนี้


1. รณรงค์ ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ ในการมีส่วนร่วมลดปริมาณขยะและลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เพื่อให้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า


2. ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในร้านค้าภายในมหาวิทยาลัย เพื่ออยากลดปริมาณขยะแบบใช้ครั้งเดียว


3. รณรงค์ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์ตัวเพื่อการบริโภคและลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น


4. ส่งเสริมการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง คัดแยกขยะและนำทรัพยากรกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลหรือหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

 

"วราวุธ"จับมือ 59 มหาวิทยาลัย "ลด-เลิก"ใช้ถุงพลาสติก สู่เป้าหมาย Net Zero

นายวราวุธ กล่าวว่า ในอนาคตนอกจากถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ยังหวังว่าจะสามารถขยายไปถึงหลอดพลาสติก ถาดโฟม ขวดพลาสติก ที่บางบริษัทหรือบางสถาบันที่เราเคยเห็นจะไม่มีขวดน้ำพลาสติกแล้ว ทุกคนจะใช้กระติกน้ำของตนเอง วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นจุดเริ่มต้นของโลกด้านต่อสู้ ตั้งรับสถานการณ์ Climate Change ที่จะเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่จากทุกสถาบันโดยผู้บริหารทุกท่านร่วมแรงร่วมใจกัน

 

“ การจะก้าวเข้าสู่ Carbon neutrality ตนคิดว่าหากทุกสถาบันในประเทศไทย นอกจากระดับอุดมศึกษา ลงมาระดับมัธยมไปจนถึงประถม สามารถดำเนินการในลักษณะโครงการเดียวกันได้มันจะลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในประเทศได้นับล้านตัน นักศึกษา 59 สถาบัน ตนคิดว่านับล้านชีวิตหากลดใช้ถุงพลาสติกคนละ 1 ใบ วันละเป็นล้านใบ หนึ่งปีหลายร้อยล้านใบ ดังนั้น หากเราสามารถบริหารจัดการขยะได้ขนาดนี้ เป้าหมาย 2050 และ 2065 เรามั่นใจว่าดำเนินการได้ “ นายวราวุธ กล่าว

 

นายวราวุธ ยังกล่าวอีกว่า ได้ให้แนวทางกับทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมในการประสานงานกับสถาบันการศึกษา ไม่ใช่แค่ในระดับอุดมศึกษา แต่อยากลงมาในระดับวัยรุ่นมากขึ้น หรือแม้แต่ระดับประถมซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกำลังสำคัญที่ไปขยายผลต่อในชุมชน สิ่งที่เราเริ่มทำในวันนี้อาจดูห่างไกลจากเป้าหมาย หากไม่เริ่มวันนี้แล้วจะเริ่มวันไหน ขณะนี้กทม.และอีกหลายจังหวัดประสบปัญหาอุทกภัย เป็นเพราะสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงสภาภูมิอากาศ การลด เลิก ใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เป็นคำตอบที่จะช่วยแก้ไขปัญหา

 

"วราวุธ"จับมือ 59 มหาวิทยาลัย "ลด-เลิก"ใช้ถุงพลาสติก สู่เป้าหมาย Net Zero

logoline