svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดโผครม.เศรษฐา 1 นั่งนายกฯควบขุนคลัง "ชลน่าน" จ่อนั่งสธ. "เสี่ยหนู" รอลุ้น

24 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดโผครม.เศรษฐา 1 กระทรวงใหญ่หลายเก้าอี้ใกล้ลงตัว "เสี่ยนิด" นั่งนายกฯควบขุนคลัง ขณะที่ "ชลน่าน" จ่อนั่ง สธ. ด้าน "พีระพันธุ์" ได้คุมบังเหงียนพลังงาน ส่วน "เสี่ยหนู" ยังต้องรอลุ้นอีกเฮือก

24 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) การแบ่งโควตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การแบ่งเก้าอี้ ครม. โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตามที่พรรคได้หาเสียงไว้

ขณะที่ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค เมื่อลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว ก็อาจจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

"นายประเสริฐ จันทรรวงทองW ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม

โดยกระทรวงคมนาคม ขณะนี้มีชื่อ "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเป็น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่

"นายสมศักดิ์ เทพสุทิน" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองหัวหน้าพรรค ชัดเจน ได้เป็นรัฐมนตรี แต่ยังไม่แน่ว่าเป็นกระทรวงใด

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านพื้นที่กรุงเทพมหานคร (มาดามนครบาล) เป็นกระทรวงวัฒนธรรม 

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  มี สส. 40 คน จะได้รัฐมนตรี 4 ตำแหน่ง แต่มีผู้ต้องการเกินโควตา คือ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง นายสันติ พร้อมพัฒน์ และนายไผ่ ลิกค์ จึงยังคุยกันไม่ลงตัว มีตำแหน่งคาดว่า ลงตัวแล้ว พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค นั่งรองนายกฯ ควบ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม ชัดเจน "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะรับตำแหน่งรมว.พลังงาน ส่วน "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร"จะรับตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรม

ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ยังมีสิทธิ ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่ต้องดูการเจรจา ระหว่างพรรค เพื่อไทย กับ พรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะจบลงอย่างไร เพราะหากพรรคเพื่อไทย ไม่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับพรรค พปชร. อาจยกกระทรวงดังกล่าวให้กับพรรคภูมิใจไทย นอกจากนี้ยังจะได้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีชื่อของ "นายวราวุธ ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรค เป็นผู้รับตำแหน่ง หรือไม่ก็เป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ขณะที่ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี คาด กระจายให้ผู้บริหารแต่ละพรรค ทั้ง "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ และ"นายอนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย 

 

logoline