svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"เลือกตั้ง66" จับตาเพื่อไทย แง้มไพ่ใบใหม่ "หมอมิ้ง"แคนดิเดตนายกฯ คนที่สาม

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"310 เสียงขึ้นไป"คือคำประกาศกร้าวล่าสุดของแกนนำ"เพื่อไทย" นับตั้งแต่เปิดตัว"อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร ตามด้วย "เศรษฐา ทวีสิน" แต่เกมนี้ยังไม่จบกับการแง้มไพ่ใบใหม่ ชื่อ"หมอมิ้ง"จ่อแคนดิเดตนายกฯ คนที่สาม? ติดตามในโพลิทิกส์พลัส "เมฆาในวายุ"

 

"...310 เสียงเป็นหมุดหมายสำคัญที่เราจะร่วมสู้ร่วมก้าวกันต่อไป เพื่อให้ได้รัฐบาลของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง..."

"นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566  เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 

ตามมาด้วย "แพทองธาร ชินวัตร"  ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรค พท.และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศเป็นรัฐบาลพรรคเดียวว่า จริงๆ อยากเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง เป็นรัฐบาลที่ไม่ถูกล้มด้วย ส.ว. ไม่สามารถถูกแต่งตั้งนายกฯ ได้ด้วย ส.ว. เราอยากเป็นรัฐบาลที่จัดตั้งนายกฯ ได้โดยประชาชน เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างที่เคยพูดไว้ทุกเวที
 

"... 310 เสียงเป็นเรื่องใหญ่มาก ทั้งหัวหน้าพรรค  เลขาธิการพรรค  คุณเศรษฐา ทวีสิน และทุกคนต้องช่วยกันทุกจุด เราไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว เพราะนี่คือการใหญ่มากๆ เราต้องเดินหน้าเต็มที่..."  แพทองธาร กล่าว

\"เลือกตั้ง66\" จับตาเพื่อไทย แง้มไพ่ใบใหม่ \"หมอมิ้ง\"แคนดิเดตนายกฯ คนที่สาม

ตัวเลขปั่นกระแสในตอนนี้จากแกนนำ "พรรคเพื่อไทย" เป็นการปลุกใจแฟนคลับว่าอย่าปันใจเพราะกระแสนี้น่าจะมาจากโพลล์หลากสำนักที่ให้แต้มลูกสาวคนเล็กของคนแดนไกลกับกระแส"เพื่อไทย"ยังนำโด่งทิ้งคู่แข่ง

แต่สิ่งที่สังคมให้ราคามากกว่า คือ ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่สาม!!!

 

แม้วันนี้ "พรรคเพื่อไทย" ยังไม่โยนชื่อว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่สามออกมา หลังจากเปิดชื่อ "แพทองธาร  ชินวัตร" และ "เศรษฐา ทวีสิน" ออกมาให้สังคมรับรู้แล้ว แต่มีคำถามตามมาเหมือนกัน แล้ว"แคนดิเดตนายกฯคนที่สาม"จะเป็นใคร 

 

เพราะภายหลังการเปิดสองผู้เล่นคนสำคัญ ซึ่งแม้พรรคจะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็นสองแคนดิเดตนายกฯ แต่ดูเหมือนว่าขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้าม ขุดคุยเบื้องหน้าเบื้องหลัง ส่งเข้าเครื่องสแกนหาริ้วรอยจุดอ่อนเพื่อไทยไว้รอแล้ว 

 

ทำให้ตอนนี้จึงมีกระแสว่านายใหญ่ ,นายหญิงแห่งจันทร์ส่องหล้า เตรียมการชงชื่อ "นพ.พรหมินทร์  เลิศสุริย์เดช" อดีตเลขาธิการนายกฯ อดีตรองนายกฯ อดีตรมว.พลังงานสมัยรัฐบาลไทยรักไทย

 "นพ.พรหมินทร์  เลิศสุริย์เดช" อดีตเลขาธิการนายกฯ (สมัย ทักษิณ  ชินวัตร )

ขณะนี้ "หมอมิ้ง" สวมหมวกประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ที่มีขุนพลร่วมคือ "พันศักดิ์  วิญญรัตน์" "ปานปรีย์ พหิธานุกร" "ศุภวุฒิ สายเชื้อ" และ"เศรษฐา ทวีสิน" เป็นคลังสมอง กระแสตอบรับจากโพลล์ต่างๆ พบว่า สังคมยอมรับทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยในลำดับต้นๆและเหนือกว่าพรรคอื่นๆ

ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย  ที่มี "นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช"  นั่งหัวโต๊ะ

บางช่วงเวลาของการเดินสายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ตอนนี้จะเห็นภาพ"หมอมิ้ง"ลงพื้นที่คู่กับ "อุ๊งอิ๊งค์" (จ.เชียงใหม่,เชียงราย) ซึ่งคอการเมืองมองว่าหาก"หมอมิ้ง"ลงพื้นที่เองและการให้สัมภาษณ์สื่อหลากสำนักเพื่ออธิบายแนวนโยบายพรรคแบบนี้ แปลว่า เสือออกจากถ้ำแล้ว มีโอกาสสูงที่ "หมอมิ้ง" คือไพ่ใบที่สามในมือของคนแดนไกลที่จะโยนออกมาในวินาทีท้ายๆเพื่อเรียกกระแส

 

การวาง"แคนดิเดตนายกฯ"ของเพื่อไทย ถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ตามสไตล์คนแดนไกล เป็นวิธีเลือกสลับไพ่เล่นพร้อมจับจังหวะเปิดออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม

 

ไพ่แต่ละใบ ชวนให้วิเคราะห์ตาม จากแคนดิเดตคนแรกคือ "อุ๊งอิ๊งค์" สื่อความถึง"ชินวัตรแฟมิลี่รุ่นที่สี่" และเป็นลูกสาวคนเล็กของ "โทนี วู้ดซัม" แบรนด์นี้ยังขายได้ในพื้นที่หลักของเพื่อไทยบนเป้าหมายแลนด์สไลด์

 

ตามมาด้วยการชู"เสี่ยนิด"ในฐานะแคนดิเดตนายกฯคนที่สองในฐานะนักธุรกิจและสายตรงของยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกฯหญิงคนแรก  แม้มีเหตุผลประกอบ ผ่านการให้สัมภาษณ์ของ "ดร.แจ๋น" พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานประสานงานภาคกทม.พรรคเพื่อไทย เพื่อหวังผลต่อสนามเลือกตั้งเมืองหลวง ที่มีอุ๊งอิ๊งค์ เป็นภาพคนรุ่นใหม่ด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมเคียงคู่กับ ผู้นำพัฒนาเศรษฐกิจอย่าง "เศรษฐา ทวีสิน" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แต่สำหรับ "ไพ่ใบที่สาม"ที่คนแดนไกลยังกั๊กไว้และจะเฉลยวันที่มีการประกาศ"ยุบสภา" ย่อมมีเหตุผลที่ลึกซึ้งกว่า แน่นอน"หมอมิ้ง" เป็นบุคคลที่คนแดนไกลไว้วางใจในระดับต้นๆระดับขอบวงแหวนชั้นในของชินวัตรแฟมิลี่

 

เมื่อเทียบกับบุคคลที่เหลือในพรรคยามนี้ หรือแม้แต่การคาดหมายว่า ควรเป็น"นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว"แต่วงในรับรู้กันดี หรือถ้ากล่าวกันตรงๆ "ยังไม่ถึงชั้น"อาจต้องต่อแถวอยู่ลำดับที่ 4 หรือ นอกบัญชีแคนดิเดตนายกฯกันเลยทีเดียว 

 

ดังนั้น หากคนแดนไกลยืนยันว่า "หมอมิ้ง" ต้องลงสนามคงต้องบอกได้เลยว่า นี่คือ ตัวสำรองของจริงที่ถูกซ่อนไว้ เพื่อรองรับสถานการณ์จากเหตุไม่พึงประสงค์ต่อ "หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย" และ"ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย" ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ 

\"เลือกตั้ง66\" จับตาเพื่อไทย แง้มไพ่ใบใหม่ \"หมอมิ้ง\"แคนดิเดตนายกฯ คนที่สาม

กรณี"อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กของคนแดนไกลนั้น ต้องยอมรับกันตรงๆว่า ชั่วโมงบินยังไม่ถึงชั้น และด้วยความเป็นสายเลือดของคนแดนไกลที่อาจทำให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมวางใจไม่ได้เต็มที่


ส่วน"เสี่ยนิด"มีผู้ขอจองกฐินตรวจสอบกันตั้งแต่หัววัน อย่างน้อย "จตุพร  พรหมพันธุ์" อดีตประธานนปช. ระบุไว้ทันทีที่"เศรษฐา"ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทยและตกเป็นข่าวหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ว่า "นายเศรษฐา มาก็จะมีแผลอีกแผลใหม่เยอะแยะมากมาย จะเป็นสตอรี่เรื่องราวที่นายเศรษฐาไม่คาดคิด

 

กอปรกับ"ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" ขู่กลายๆว่ารู้จักและกุมความลับของ "เศรษฐา" ไว้ และยังรู้ด้วยว่าข้างกายของ"เศรษฐา" มีคนๆหนึ่งถ้าพูดชื่อนี้ทั้งวงการหุ้น "ขนลุก" คนๆ นี้เป็น"ขงเบ้ง" อยู่เบื้องหลังให้คำปรึกษา"เศรษฐา" 

 

นอกจากนั้น "จตุพร"ยังกล่าวในกรณีคนถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี (ณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ) และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดได้เลย ถือเป็นบุคคลภายนอกพรรคการเมือง จะมีโอกาสได้เพียงเป็นผู้ช่วยหาเสียงเท่านั้น "ดังนั้น การให้สัมภาษณ์ ปราศรัยจะต้องระวัง ยิ่งเคยศึกษาเรื่องนี้ยังถูกร้องครอบงำจึงมีบทเรียนโดยตรงมาแล้ว"

 

พร้อมย้ำว่า "การเป็นบุคคลภายนอกมีความละเอียดอ่อนต่อการพูดหาเสียง และที่สำคัญอย่าพูดต่อหน้ากรรมการบริหาร หรือกรรมการบริหารไม่ห้ามปราม หรือพูดนอกเหนือจากมติกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะเข้าข่ายการครอบงำ" 

 

ดังนั้น จุดหลักคำร้อง"การยุบพรรค"จะอยู่ตรงนี้ เช่น การพูดจะให้ใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ ขณะที่พรรคยังไม่มีมติใดๆ จึงควรไปศึกษาว่าเป็นการครอบงำหรือไม่

 

ตรงนี้หล่ะ! จะเป็นการบ้านข้อสำคัญที่ขัดขวาง"เพื่อไทย"ไม่ให้แตะตัวเลข 310 ส.ส.และอาจทำให้รายชื่อแคนดิเดตนายกฯคนที่สามหมดความน่าสนใจหรือไม่ ชวนให้ติดตามเคียงข้างกันไป
 

logoline