svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ยุทธ์ ยื้อ ยุบ" ชนวนเหตุ "สภาล่ม"- รัฐบาลป่วน-กกต.วุ่น รับ"เลือกตั้ง66"

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพยายามให้เกิด"การเลือกตั้ง66" ยังเป็นเครื่องหมายคำถามของใครหลายคนจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ เพราะจากท่าทีของฝ่ายผู้กุมอำนาจ กำลังสร้างปรากฎการณ์ "ยุทธ์ ยื้อ ยุบ" ระบบพังทลาย ติดตามใน"เจาะประเด็นร้อน"

สมมติฐานที่หลายคนตั้งข้อสังเกตนี้ หากเป็นความจริง เท่ากับว่า มีความพยายามยื้อเพื่อให้ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"  ยืนเด่นเป็นสง่า พร้อมๆ กับ "พรรครวมไทยสร้างชาติ"  ในขณะที่ระบบและองค์กรอื่นๆ รอบตัวพังทลายทั้งหมด เพราะบรรยากาศไม่เอื้อให้ "ยื้อ" ต่อไปแล้ว 

 

1.สภาล่ม - สภาชุดนี้น่าจะเป็นสภาชุดที่ "ล่ม" มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 

 

รวม 4 ปี ล่มแล้วล่มอีก

สภาผู้แทนราษฎร 30 ครั้ง

ประชุมร่วมของรัฐสภา 2 ครั้ง

รวม 32 ครั้ง

 

เฉพาะสมัยประชุมสุดท้ายนี้ ล่มทุกสัปดาห์ บางสัปดาห์ล่มทุกวันที่เปิดประชุม 

 

"ยุทธ์ ยื้อ ยุบ" ชนวนเหตุ "สภาล่ม"- รัฐบาลป่วน-กกต.วุ่น รับ"เลือกตั้ง66"

 

เมื่อสภาล่ม ทำให้ความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนต่อระบบรัฐสภาเสื่อมลงไปด้วย สถานการณ์เลวร้ายถึงขั้นรองประธาน "ศุภชัย โพธิ์สุ " ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมเมื่อวาน ถึงกับบอกว่า ตัวเองก็หมดความอดทนแล้วเหมือนกัน อยากให้ยุบสภาไปเสียที  เรื่องแบบนี้ไม่น่าปล่อยให้เกิดขึ้นเลยในระบบการเมืองไทย 

"...ผมก็เบื่อหน่ายเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ อยากเรียกร้องว่าท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าได้ยินก็รีบยุบสภาเสีย เพราะ ส.ส.ไม่อยากประชุมแล้ว รัฐมนตรีไม่ยอมมาตอบกระทู้ในที่ประชุม ท่านจะอยู่ไปทำไม ผมก็มีอารมณ์อยากระบายเหมือนกัน..."

"ศุภชัย โพธิ์ศุ"  รองประธานสภาฯ กล่าวในที่ประชุมสภา ก่อนประกาศปิดสภา เพราะองค์ประชุมสภาไม่ครบ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 

 

ปัญหาไม่ใช่แค่สภาล่ม เพราะ ส.ส.ไม่เข้าประชุม หรือเล่นเกมกันเท่านั้น แต่รัฐมนตรี โดยเฉพาะนายกฯ ไม่เคยให้เกียรติสภา ไม่เคยมาตอบกระทู้ของ ส.ส.เช่นเดียวกัน  บางสัปดาห์ กระทู้ 3 กระทู้ ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบเลยก็ยังมี แล้วอย่างนี้จะ "ยื้อ" ไปเพื่ออะไร ถ้าไม่ใช่ "ยื้อ เพื่อ ยุทธ์" 


2. รัฐบาลพัง - ทั้งงานสภาและงานบริหาร เนื่องจากยิ่งใกล้เลือกตั้ง พรรคร่วมรัฐบาลก็ชิงคะแนน แย่งความนิยม ก็เล่นการเมืองกันเละเทะ ไม่สนใจบ้านเมือง

 

เห็นได้จากการสกัดกฎหมายกัญชาไม่ให้ผ่าน ทำให้ประเทศไทยตกอยู่ใน "หลุมดำ" ความเสี่ยงยาเสพติดระบาด 

 

"ยุทธ์ ยื้อ ยุบ" ชนวนเหตุ "สภาล่ม"- รัฐบาลป่วน-กกต.วุ่น รับ"เลือกตั้ง66"

 

ขณะที่บรรดาแกนนำรัฐบาล โดยเฉพาะพี่น้อง 2ป. ผู้มีอำนาจสูงสุดในรัฐบาลชุดนี้ เฮโลลงพื้นที่ไม่เว้นแต่ละวัน อ้างตรวจราชการ แต่แท้ที่จริงคือ "หาเสียง"

หนำซ้ำเป็นการหาเสียงโดยอ้างงานราชการ ซึ่งมองลึกๆ จะเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบคู่แข่งอย่างมากมาย 

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ปรากฏการณ์แบบนี้ ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินขาดประสิทธิภาพ เพราะรัฐบาลไร้เอกภาพ (ทะเลาะเบาะแว้งกันเอง) แถมมุ่งหาคะแนน หาเสียง ลงพื้นที่ ไม่ได้มีเวลาคิดอ่านทำอะไรดีๆ เพื่อบ้านเมือง 


3.เลือกตั้งพัง - มีแต่ข่าวการใช้เงิน ใช้กระสุนดินดำ ค่าตัว ส.ส.พุ่ง โดยเฉพาะพวกดาวฤกษ์ เกรดเอ เพราะมีเวลาดึงเช็ง เล่นตัว ต่อรองเงื่อนไข 

 

ข้อมูลที่ "ข่าวข้นคนข่าว เนชั่นทีวี " เคยเล่าให้ฟัง เพราะไปนั่งอยู่ในวง ส.ส.เกรดเอ มีตัวแทนจากพรรคการเมืองตั้งใหม่โทรมาทาบทาม ส.ส. มีการเปิด speader phone ให้คนที่นั่งสนทนาด้วยกันได้ฟังด้วย ข้อความที่สื่อสารมา มีแต่เรื่องเสนอตัวเลขเม็ดเงิน เพื่อให้ย้ายไปลง ส.ส.ในสังกัดพรรคตน ตัวเลขที่เสนอ อยู่ที่ 30-40 (หน่วยอะไรไม่รู้ เพราะไม่ได้บอก) 

 

ตัวเลขนี้ เป็นตัวเลขที่พูดกันมาระยะหนึ่งแล้ว ข่าวว่าปัจจุบันตัวเลขพุ่งไปที่ 50 สำหรับ ส.ส.เกรดเอบวก สอดคล้องกับตัวเลขที่หลายๆ พรรคออกมาแฉ ว่าบางทีมีจูงใจ จ่ายโบนัสและผลประโยชน์อื่นๆ รวมๆ แล้วอาจถึง 80 

 

อีกหนึ่งตัวอย่าง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ภูธร ที่พอมีชื่อเสียง อยู่ในจังหวัดแทบจะสุดชายแดนภาคใต้ ต่อรองพรรคตั้งใหม่ที่เร่งหาคนลงสมัคร ,อดีตผู้สมัครรายนี้ไม่เคยเป็น ส.ส. ลงสมัครปี 62 ได้ที่ 2 , เสนอตัวเลขให้พรรคตั้งใหม่จ่าย 40 พรรคตั้งใหม่ต่อเหลือ 30 ก็ไม่ยอม บอกมีพรรคอื่นพร้อมจ่าย

 

นี่คือความเลวร้ายของระบบการเมืองในปัจจุบัน และแน่นอนว่าจ่ายกันขนาดนี้ เมื่อเข้าไปมีอำนาจ ย่อมเข้าไปถอนทุนแน่นอน 


4.องค์กรอิสระพัง - โดยเฉพาะ กกต. ความน่าเชื่อถือลดฮวบ โดยเฉพาะกับบทบาทวิ่งไปหาผู้มีอำนาจถึงในทำเนียบรัฐบาลถึง 2 รอบ 

 

กกต. คือ องค์กรอิสระ มีอำนาจจัดการเลือกตั้ง และต้องพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในทุกเงื่อนไข แต่กลับไปขอให้รัฐบาลอย่าเพิ่งยุบสภา เรื่องราวแบบนี้ควรเกิดขึ้นหรือไม่ แล้วถ้ารัฐบาลขอกลับบ้างจะทำอย่างไร 

 

"ยุทธ์ ยื้อ ยุบ" ชนวนเหตุ "สภาล่ม"- รัฐบาลป่วน-กกต.วุ่น รับ"เลือกตั้ง66"

 

ประเทศไทยมี กกต.เป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญปี 40 ก่อนหน้านั้น การเลือกตั้งทุกครั้งให้กระทรวงมหาดไทยจัดการ ทำให้มีข้อครหาเรื่องความไม่เป็นกลาง และแทบไม่เคยจับโกงได้ มีแต่โจษขานกันไป แต่เอาผิดใครไม่เคยได้เลย ทำให้เมื่อมีการปฏิรูปการเมือง และจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี 2540 จึงออกแบบให้มี กกต. เป็นองค์กรอิสระ รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งโดยไม่อยู่ใต้อาณัติใคร 

 

แต่ กกต.ปัจจุบัน ทำตัวคล้ายอยู่ใต้อาณัติรัฐบาล และชาวบ้านเขาฝากถามว่า 7 เสือ กกต. ทั้ง 7 ท่าน หายหน้าไปไหน ทำไมไม่เคยแถลงข่าวรวมกันสักครั้ง ประกาศแผนงาน และสื่อสารสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าจะจัดเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม ได้อย่างไร 

 

ข่าวที่ออกมามีแต่ข่าวร้ายๆ เช่น ไม่มีการรายงานผลแบบ real time ซึ่งไม่น่าเกิดขึ้นแล้วใน พ.ศ.นี้ 

 

ทั้งหมดนี้ คือคำตอบของคำถามที่ว่า ยื้อ...ยุบ เพื่อให้ใครอยู่ได้ แต่เมื่อบางคนอยู่ได้ แล้วอะไรที่ต้องพัง!

logoline