svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"เลือกตั้ง66" เปิดใจ"จุรินทร์" แม่ทัพปชป. ศึกใหญ่กับการเดิมพันครั้งสำคัญ

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจครั้งสำคัญ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" แม่ทัพปชป. กับการเดิมพันตำแหน่งหัวหน้าพรรคในศึก"เลือกตั้ง66" เผยบทเรียนอันเจ็บปวดสนามเลือกตั้งกทม.ปี 62 แย้มกลยุทธ์คว้าเก้าอี้ส.ส.อีสาน เปิดตัวบิ๊กล็อต 28 มกราคมนี้ 

27  มกราคม 2566  "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์"  รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์  และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปช.ป.) เปิดใจต่อ"เนชั่นทีวี"  ถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคปชป. ในการส่งผู้สมัครลงรับการเลือกตั้ง 66  ล่าสุดว่า  พรรค ปชป.ได้วางตัวบุคคลพร้อมมากแล้ว โดยวันที่ 28 มกราคม 2566  จะไปเปิดตัวผู้สมัครภาคอีสานล็อตใหญ่ จำนวน 100 คน  ส่วนภาคเหนือเพิ่งเปิดไป 61 คน ถัดจากนั้นเปิดภาคใต้ จำนวน 50 กว่าเขตที่มี และกทม.จะเปิดต่อมา

 

หลายพื้นที่มีคนรุ่นใหม่ คนมีชื่อเสียง คนมีศักยภาพเข้ามาหลายคน  ที่จริงเริ่มมาโดยลำดับอยู่แล้ว หลายจังหวัด 7-8 เดือน ก่อนหน้านี้ พรรคปชป.เปิดภาคเหนือและหลายจังหวัด ก็เปิดไปแล้วเป็นพรรคแรกๆที่และการเปิดตัวแต่ตอนนั้นคนอาจไม่สนใจ เพราะยังไม่เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง แต่ตอนนี้ คนเริ่มสนใจ  

กลยุทธ์ พิชิตชัยเก้าอี้ส.ส.ภาคอีสาน

 

"หัวหน้าพรรคปชป." เปิดเผย  กลยุทธ์พิชิตใจชาวอีสานของพรรคประชาธิปัตย์รอบนี้ว่า  นอกจากต้องขายผู้สมัครแล้ว ปชป.ขายทั้งนโยบาย และผลงานที่สัมฤทธิผลเห็นชัดเจนแล้ว คือ เงินส่วนต่างจาก"นโยบายประกันรายได้พืชผลทางการเกษตร" ซึ่งพบว่า พี่น้องเกษตรกร พอใจเป็นอย่างยิ่ง  ถ้าคนที่ลงลึกจริงๆ ทุกคนพูดถึงเงินส่วนต่างเข้าไปช่วยชดเชยราคาพืชผลทางการเกษตร ในยามราคาตกให้ได้เงินส่วนต่างไปชดเชยให้มีรายได้ตามราคาที่ประกาศ

 

แฟ้มภาพ จุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์  รองนายกฯ รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคปชป.

 

เช่น ข้าวหมอมะลิ เกวียนละ 1.5 หมื่นบาท ถ้าเหลือลงมา  1.2 หมื่นบาท ก็จะได้ 3,000 บาท เพื่อเป็นเงินส่วนต่างไปชดเชยให้บวกกับ 1.2 หมื่นบาท ราคาตลาดให้ได้รับบวกสามพันเป็น 1.5 หมื่นตามราคาประกัน ซึ่งเกษตรกรอีสานเข้าใจดีแล้ว และพืชเกษตรหลายตัวของคนอีสาน เช่น มันสำปะหลัง  ตอนนี้สูงกว่าราคาประกัน เพราะเราประกันกิโลกรัมละ 2.50 บาท ตอนนี้ไป 3 บาทกว่าแล้ว

 

"ขอกล้าพูด นี่เป็นยุคทองเกษตรกร  ไร่มันสำปะหลัง  ตอนนี้เราเปิดตลาดมันสำปะหลังได้หลายประเทศ ล่าสุดผมพาฟิลิปปินส์มาเซ็นสัญญาซื้อขาย ล่วงหน้าสองล้านตันเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา มีส่วนช่วยดึงราคามันสำปะหลังให้สูงขึ้นมาก" 

"นโยบายภาพรวมสำหรับคนอีสานได้ประกาศไปชัดเจนแล้วว่า ถึงยุคที่เราต้องเดินหน้านโยบายอีสานเชื่อมโลก  เชื่อมโลกด้วยการคมนาคม เชื่อมโลกด้วยเศรษฐกิจการค้า เชื่อมโลกด้วยการท่องเที่ยว และเชื่อมโลกด้วยซอฟท์พาวเวอร์ ซึ่งเป็นศักยภาพ เป็นอัตลักษณ์ของพี่น้องชาวอีสาน สะท้อนว่ามีทั้งนโยบายเชิงลึก เพื่อเกษตรกรที่เป็นคนส่วนใหญ่ของภาคอีสาน  และมีนโยบายภาพรวมที่จะขับเคลื่อนสร้างอนาคตให้กับภาคอีสาน ชัดเจนสำหรับประชาธิปัตย์" หัวหน้าพรรคปชป.กล่าว 

"เลือกตั้ง66" เปิดใจ"จุรินทร์" แม่ทัพปชป. ศึกใหญ่กับการเดิมพันครั้งสำคัญ

 

"นายจุรินทร์"  กล่าวว่า ได้ประเมินไว้แต่ยังไม่ขอชี้แจงตรงนี้ เวลานี้ จะตั้งเป้าไว้กี่ที่นั่ง แต่เรามั่นใจเสียงตอบรับดีกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มีทั้งส.ส.ปัจจุบัน อดีตส.ส. นักธุรกิจ นักกฎหมาย นักการเมือง วิศวกร ล่าสุดเปิดสกลนคร สาคร พรหมภักดี  เป็นผู้แทนหลายสมัย นครราชสีมา มีอดีตผู้แทนหลายท่านลงในนามปชป. และมีโอกาสได้รับการเลือกตั้ง  เป้าหมายส่งครบ 400 เขต

"เลือกตั้ง66" เปิดใจ"จุรินทร์" แม่ทัพปชป. ศึกใหญ่กับการเดิมพันครั้งสำคัญ

 

เชื่อสนามกทม. ประชาธิปัตย์ไม่สูญพันธุ์

 

เมื่อวิเคราะห์พี้นที่กทม. มีการนำบทเรียนในการเลือกตั้ง 62 มาแก้ไขครั้งนี้อย่างไร  "นายจุรินทร์"  กล่าวว่า คราวที่แล้วเป็นอุบัติเหตุทางการเมือง จะด้วยเหตุใดไม่ขอย้อนไป แต่ด้วยข้อเท็จจริงประชาธิปัตย์ไม่ได้รับเลือกตั้งส.ส.กทม.เลย แต่เที่ยวนี้ มั่นใจจะไม่เป็นแบบนั้น เราดูจากการลงพื้นที่ และการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ที่ผ่านมา และการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. เสียงตอบรับปชป.ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

"กรณีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และส.ก.ที่ผ่านมา  ประชาธิปัตย์ส่ง "ดร.เอ้"  สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์  แม้ไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. แต่ปชป.มาที่สอง และส.ก.ได้ 9 ที่นั่ง  ขณะเดียวกัน ได้ที่สอง  7   ที่นั่ง แปลว่าโอกาสลุ้นส.ก.จริงๆ 16 ที่นั่ง เพราะฉะนั้นการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมาถึงผมมั่นใจเสียงตอบรับในระดับชาติน่าจะเทียบเคียงกับเสียงที่ได้รับจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และส.ก.แม้จะไม่ได้ทั้งหมด แต่พอทำให้เห็นกระแสปชป.ในกทม.ว่าน่าจะฟื้นกลับคืนมาได้ดีขึ้นกว่าจากการเลือกตั้งที่คราวแล้ว"

 

ทั้งหมดนี้เพราะกว่าการทำงานร่วมรัฐบาลที่ผ่านมา รวมทั้งผลงานปรากฎเป็นรูปธรรม การเดินหน้าทางการเมืองมั่นคงหนักแน่น ยืนหยัดอุดมการณ์ของความเป็นปชป. ที่คราวที่แล้วสมาชิกปชป.จำนวนหนึ่งเปลี่ยนใจไปสนับสนุนพรรคการเมืองบางพรรคเพราะการแบ่งขั้วทางการเมือง แต่เที่ยวนี้โอกาสที่จะกลับมาลงคะแนนให้ปชป. ก็มีความป็นไปได้สูง จึงมั่นใจไม่สูญพันธุ์ 

 

"นายจุรินทร์" ยังได้กล่าวถึงช่วงเวลาใดที่เหมาะสม นายกฯจะประกาศยุบสภาว่า  ความเหมาะสมในการยุบสภา นายกฯพิจารณา แต่ว่า การยุบสภาต้องยุบก่อน 23 มี.ค.66 ส่วนหลังวันที่ 28 ก.พ. ตอบไม่ได้อยู่ที่ดุลพินิจนายกฯ สำหรับปชป.ยุบเมื่อไหร่พร้อมเมื่อนั้น ส่วนจะยุบเมื่อไหร่เหมาะที่สุด ต้องถามมว่าเหมาะสำหรับใคร เหมาะสำหรับพรรคการเมืองไหน แต่ว่าในภาพรวมๆต้องยุบก่อน วันที่ 23 มี.ค. 66  

 

"เลือกตั้ง66" เปิดใจ"จุรินทร์" แม่ทัพปชป. ศึกใหญ่กับการเดิมพันครั้งสำคัญ

"หัวหน้าพรรคต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว"

 

อีกประเด็นที่ทุกฝ่ายกำลังติดตามท่าทีความเป็นหัวหน้าพรรคปชป.ของนายจุรินทร์  ภายหลัง "นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน"  เลขาธิการพรรคเคยประกาศไว้หากการ"เลือกตั้ง66" ไม่บรรลุผลได้ส.ส.ต่ำกว่าคราวที่แล้วจะวางมือทางการเมือง ในส่วนของความเป็นหัวหน้าพรรคปชป. จะทำอย่างไร ต้องเตรียมการแสดงความรับผิดชอบอะไรหรือไม่

 

"ในฐานะหัวหน้าพรรค ต้องรับผิดชอบอยู่แล้วในฐานะเบอร์หนึ่งของพรรค ก็ต้องรับผิดชอบต่อพรรค ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในหน้าที่ของตนเอง  เพราะวันที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรครู้อยู่แล้วว่าต้องทำอะไร ต้องทำให้พรรคเดินไปข้างหน้า เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ต้องเป็นแม่ทัพในการนำทัพไปต่อสู้กับพรรคการเมือง ให้ได้รับผลตอบรับที่ดีที่สุด  ผมทราบหน้าที่อยู่แล้วว่ายังไง  แต่ไม่จำเป็นว่าหัวหน้าพรรคต้อง ไปบอกว่าจะต้องได้จำนวนเท่านั้นเท่านี้" นายจุรินทร์ กล่าว 

 

หัวหน้าพรรคปชป. ยังได้กล่าวถึง การแสดงจุดยืนของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส่วนที่เลขาธิการพรรค  คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน ประกาศออกไปสะท้อนให้เห็นว่ามีความพยายาม  มีความตั้งใจแล้ว ก็มั่นใจว่าสิ่งที่ท่านทำไปจะต้องดีกว่าเดิม  ท่านกพูดไป  ทำให้สมาชิกพรรคมั่นใจขึ้น และเชื่อมั่นมั่นว่าท่านจะทำเต็มที่  แต่นั่นไม่ได้แปลว่า ถ้าหัวหน้าพรรคไม่ได้บอกต้องเดิมพันอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วหัวหน้าพรรคไม่ทำ ก็ทำ ตอนนี้ก็จับมือกันเดินหน้า “

 

"ล่าสุด  เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ได้มีการประชุม  หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค  ผอ.เลือกตั้งพรรค ได้เตรียมการอีกขั้นหนึ่งของการเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง  ทั้งเรื่องเตรียมคน นโยบาย และทำยุทธศาสตร์ ในการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง อันนี้ยังไม่มีใครทราบ ก็ขอกล่าวไว้ตรงนี้   เพราะฉะนั้น สมาชิกเขาเห็นอยู่แล้ว ผมทำงานไม่มีวันหยุด ทำงานทุกวันทั้งทำงานในฐานะรองนายกฯ รมว.พาณิชย์  ทำงานในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราฎร เพราะผมเป็นผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อของพรรค และผมเป็นหัวหน้าพรรค เพราะฉะนั้นทุกคนก็เห็น"

 

กรณีการจัดสูตรจับขั้วรัฐบาล มีความเป็นไปได้ไหม ปชป.จับขั้วเพื่อไทย "นายจุรินทร์" กล่าวว่า เป็นสิ่งที่อาจมีคนคิด คนพูด แต่ว่าปชป.ประกาศชัดเจนไปแล้วว่า จะไปตั้งรัฐบาลรูปแบบไหนอย่างไรให้รอผลการเลือกตั้ง ประชาชนให้คำตอบก่อน พรรคการเมืองจะไปตอบก่อนประชาชน ทำได้ แต่สุดท้ายแล้ว ไม่เห็นหัวประชาชนเลยหรือ  เพราะฉะนั้นต้องฟังเสียงประชาชน  เขาบอกว่าอย่างไร ให้พรรคไหนจำนวนเท่าไหร่ 

 

"แล้วก็ระบบของเราเป็นระบบรัฐสภา มีกติกาชัดเจนอยู่แล้วว่า ถ้าใครรวมเสียงขางมากในสภาผู้แทนราษฎร ได้ คนนั้นเป็นรัฐบาล   เสียงข้างน้อยก็เป็นฝ่ายค้าน หลักเกณฑ์กติกาชัด ปชป.ก็ชัด ไม่มีอะไรหลีกหนีจากหลักที่ว่านี้เลย เพราะเป็นระบบที่เรายึดมั่นมาโดยตลอด  ถึงมี สโลกแกนสมัยท่านชวน "ประชาธิปัตย์เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา" นี่คือสิ่งที่เรายืนยันต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน ใครรวมเสียงข้างมากได้ก็เป็นรัฐบาล ใครเป็นเสียงข้างน้อยก็ตรวจสอบรัฐบาล แต่สุดท้าย ประชาชนต้องเป็นผู้ให้คำตอบ ใครได้เสียงเท่าไหร่"  จุรินทร์ กล่าวทิ้งท้าย  
 

logoline