svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ชี้ "ศักดิ์สยาม" ถูกดิสเครดิต หลังถูกยื่นศาล รธน.ถอดจากตำแหน่ง

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" พร้อมแจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้ คนมีสิทธิ์ยุบสภามีเพียงคนเดียว เชื่อ ทุกพรรคพร้อมเลือกตั้ง ไม่ว่าจะยุบสภาฯ พรุ่งนี้หรือ เดือน กพ. ระบุ ฝ่ายค้านร้อง "ชวน" ยื่น ศาล รธน. ปม "ศักดิ์สยาม" เอี่ยว บ.เอกชน ประชาชนดูออก ดิสเครดิตหรือไม่ บอก เจ้าตัวไร้กังวล

26 มกราคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้ ว่า หากตรงไหนมีส่วนที่ต้องชี้แจงก็พร้อม เช่นเดียวกับรัฐมนตรีทุกคน ซึ่งเวลา 3 ชั่วโมงนั้น ต้องยอมรับ เพราะเป็นไปตามข้อตกลงของวิปฯ ทั้งสองฝ่าย

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้รัฐบาลได้แถลงผลงานและถือโอกาสยุบสภานั้น ตนมองว่ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจงและการพูดถึงผลงานของตัวเอง หากเกี่ยวกับการอภิปรายทั้งสองฝ่ายก็มีสิทธิ์ที่จะพูด

แต่การจะยุบสภาก่อนหรือไม่นั้น คนที่มีสิทธิ์ยุบสภามีคนเดียว การมาถามพรรคร่วมวันนี้เชื่อว่าทุกพรรคพร้อมต่อการเลือกตั้ง เพราะเวลางวดเข้ามาแล้ว ต่อให้ยุบสภาเดือนกุมภาพันธ์ หรือวันพรุ่งนี้ก็หมดวาระในเดือนมีนาคมอยู่ดี ไม่ได้มีความหมาย เพราะรัฐมนตรียังสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ตามข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญอยู่

ส่วนกรณีที่ พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นคำร้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ส.ส.สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ต่อ ประเด็นที่มีการกล่าวหาว่า นายศักดิ์สยาม มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง นั้น

เป็นเรื่องเดิมที่อยู่ในขบวนการพิจารณาของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นั้น นายศักดิ์สยาม ได้ชี้แจงไปแล้ว และได้พิสูจน์แล้วว่า ได้รับการไว้วางใจจากการยกมือ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตหรือไม่ ตนเชื่อว่าประชาชนที่ติดตามอย่างใกล้ชิดจะพิจารณาได้

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จากกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวได้มีการลงคะแนนและผ่านการไว้วางใจของสภาแล้ว ไม่มีอะไรที่นายศักดิ์สยาม ชี้แจงไม่ได้ และไม่ว่าจะมีการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญศาล ก็จะเปิดโอกาสให้นายศักดิ์สยาม ไปแสดงข้อเท็จจริงเพื่อหักล้าง ตามขั้นตอน และจากการพูดคุย ตนมั่นใจว่านายศักดิ์สยาม พร้อมอยู่แล้วไม่ได้มีข้อกังวลอะไร

ส่วนมองว่าพรรคเพื่อไทยติดใจอะไรกับพรรคภูมิใจไทย เป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน ระบุทิ้งท้ายว่า "ก็เป็นเรื่องการเมือง ถ้าเป็นผมผมก็ทำ"

logoline