svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยังไม่ยุบสภา...อย่าเพิ่งเริ่มนับ "ส.ส."

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาทีนี้ต้องบอกว่า “เกมดูด” ยังไม่จบ และฉายา “พรรคพลังดูด” เริ่มเปลี่ยน จากพรรคภูมิใจไทย กลายเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ “พรรคลุงตู่” ไปแล้ว เพราะตอนนี้ลงพื้นที่ที่ไหน ก็ถูกถามว่า จะไปดูดใคร 

ช่วงนี้ก็มีข่าวอยู่หลายคน เริ่มจาก ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกรัฐบาล ลาออกจากพลังประชารัฐ ไปกราบลา “ลุงป้อม” เข้าใจกันดัวยดี อวยพรให้โชคดี 

“ทีมข่าวเนชั่น” ได้พูดคุยกับ ทิพานัน ยืนยันว่า ขอเวลาไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ จะมีคำตอบเรื่อง “พรรคใหม่” ที่จะไปสังกัด ยอมรับว่ามีการคุยกันราว 2 พรรค ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยพื้นที่ที่จะลงสมัคร ส.ส. คือ เขตเดิม จอมทอง กทม. โดยเมื่อปี 62 อยู่ในเขต 23 "ทิพานัน" สวมเสื้อพลังประชารัฐ​ แพ้ผู้สมัครอดีตพรรคอนาคตใหม่ โชติพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีตพรรคอนาคตใหม่ 27,651 คะแนน  ส่วน ทิพานัน ศิริชนะ พลังประขารัฐ 26,015 คะแนน ห่างกันเพียง 1,636 คะแนน เรียกว่า “เกือบได้” ไม่ใช่ “เกือบตก” 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา “ทิพานัน” ไม่เคยทิ้งพื้นที่ แต่ทำงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด งานนี้จึงมั่นใจว่าสู้ได้แน่นอน 

ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี.

เมื่อ “ทิพานัน” ยังอุบว่าจะไปพรรคไหน “ทีมข่าว” ก็พยายามสอบถามว่า พรรคใหม่ที่จะไป มีกลุ่มอดีตขุนพล กทม.ของพลังประชารัฐ เช่น บี พุทธิพงษ์ จั้ม สกลธี และ ตั้น ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อยู่ด้วยหรือไม่  ทิพานัน บอกว่า ไม่มี ทีมข่าวจึงฟันธงว่า น่าจะไปรวมไทยสร้างชาติ 

"เนชั่นทีวี" ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมกับแกนนำรวมไทยสร้างชาติ ได้รับการยืนยันว่า “ทิพานัน” ย้ายซบ “พรรคลุงตู่” แน่นอน  ยิ่งไปกว่านั้นยังจะมี ส.ส.และ รมต. ตลอดจน อดีต รมต.รุ่นใหญ่ เตรียมหิ้วกระเป๋าเข้าบ้านรวมไทยสร้างชาติอีกเพียบ ไม่จำกัดเฉพาะภาคใต้และ กทม. และตอนนี้ลามถึงภาคเหนือกับอีสานแล้ว เรียกว่าคึกคักสุดขีด 

จุติ ไกรฤกษ์  รทว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เริ่มจาก รมต.ปัจจุบันที่เพิ่งเป็นข่าวลาออกจากประชาธิปัตย์ และเจ้าตัวออกมาปฏิเสธ คือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. ได้รับการยืนยันจากแกนนำรวมไทยสร้างชาติว่า สุดท้ายมาแน่ และจะมาคุมพื้นที่ “เหนือตอนล่าง-กลางตอนบน” ของ “พรรคลุงตู่” ซึ่งในอดีต ประชาธิปัตย์นำทีมโดย คุณจุติ เคยกวาด ส.ส.ส่วนใหญ่ของพิษณุโลกมาตลอด ราวๆ 3 ใน 5 ที่นั่ง มีเพียงการเลือกตั้งปี 62 ที่พลาดหมด และนายจุติ ไม่ได้ลงเขต แต่ลงปาร์ตี้ลิสต์ 

คนต่อมา คือ “แม่เลี้ยงติ๊ก” ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู อดีต ส.ส.แพร่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หลายสมัย แม่ทัพภาคเหนือของพรรคประชาธิปัตย์  

รวมถึง คุณชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก ประชาธิปัตย์ ผูกขาดตั้งแต่ปี 38 จนถึงปัจจุบัน ดีกรีอดีต รมว.อุตสาหกรรมด้วย 

ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก ประชาธิปัตย์

ทั้งนี้นายชัยวุฒิ และขุนพลประชาธิปัตย์ ครองเก้าอี้ ส.ส.ตากยกจังหวัดมาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 38 จนถึงการเลือกตั้งปี 54 พลาดไปแค่ครั้งเดียวคือปี 48  และมาเสียเก้าอี้ไปถึง 2 เขตในการเลือกตั้งปี 62 โดยเสียให้พลังประชารัฐ ซึ่ง ส.ส.2 คนของพลังประชารัฐ ปัจจุบันอยู่เศรษฐกิจไทย และกำลังจะย้ายกลับพลังประชารัฐอีกรอบ ส่วน ส.ส. 1 เดียวของประชาธิปัตย์ที่ยังเหลืออยู่ คือ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์  และด้วยเหตุนี้ นายชัยวุฒิ ถึงเนื้อหอม ทุกพรรครุมจีบ เพราะเชื่อว่าถ้าใครได้ไป ก็ปักหมุด นับ 1 เก้าอี้ ส.ส.แน่นอน เพราะไม่ว่าจะผ่านร้อนหรือหนาว เจ้าตัวไม่เคยพลาดแม้แต่สมัยเดียว หากมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีม และ ส.ส.ตากก็จะเพิ่มจาก 3 เป็น 4 คน ก็จะทำให้พรรคที่ได้ตัวนายชัยวุฒิไป มีลุ้นมากที่เดียว 

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่หลายคนอาจจำไม่ได้ ก็คือ นายชัยวุฒิ เป็นหนึ่งในแกนนำ กปปส. ที่ร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาล “นารีขี่ม้าขาว” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอยด้วย  ซึ่งเวลานั้น นายชัยวุฒิ มีภารกิจสำคัญ ในฐานะหัวหน้าทีมรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ตั้งแต่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวทีแยกปทุมวัน และเวทีสวนลุมพินี 

งานนี้ต้องจับตาว่า นายชัยวุฒิ จะตัดสินใจอย่างไร หากไปรวมไทยสร้างชาติ ก็น่าเชื่อว่าประชาธิปัตย์จะเจ็บหนักที่ จ.ตาก 

ส่วน “ขุนพลอีสาน” ที่จะไหลเข้ารวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีการติดต่อและเจรจากันมาระยะหนึ่งตั้งแต่ช่วงปีใหม่ ตามที่ “เนชั่นทีวี” เปิดข้อมูลไปแล้ว ถึงวันนี้ก็ยังคุยกันอยู่ และบางคนตัดสินใจร่วมงานกันแล้ว เช่น 

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.เลยหลายสมัย อดีต รมช.มหาดไทย และอดีต รมว.ทส. (สมัยรัฐบาลสมชาย กับ รัฐบาลยิ่งลักษณ์) - อยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไข แต่ติดต่อพูดคุยกันเบื้องต้นเรียบร้อย 

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา หลายสมัย และอดีต รมช.มหาดไทย เคยสังกัดทั้งไทยรักไทย พลังประชาชน และภูมิใจไทย -มีแนวโน้มมาแน่ 

นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีต ส.ส.ขอนแก่นหลายสมัย ทั้งไทยรักไทย พลังประชาชน และเคยเป็นประธาน ส.ส.ภูมิใจไทย - อยู่ระหว่างเจรจา

นายเอกภาพ พลซื่อ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ดหลายสมัย และอดีตนายก อบจ.ร้อยเอ็ด หลุดเก้าอี้เพราะโดนใบแดง เตรียมส่งภรรยาลง ส.ส.แทน เพื่อล้างตา แก้มือ - อยู่ระหว่างเจรจา 

นอกจากนั้นยังมีชื่อ นายจำลอง ครุฑขุนทด อดีต ส.ส.โคราชรุ่นลายคราม และอดีต รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งก่อนหน้านี้ไปร่วมงานกับพรรครวมแผ่นดิน เป็นถึงเลขาธิการพรรค ล่าสุดมีข่าวลาออกจากพรรครวมแผ่นดินของ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา แล้ว ก็อาจมาร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติ แต่สุดท้ายก็มีความชัดเจนแล้วว่ากลับไปซบ"ลุงป้อม" ที่พลังประชารัฐ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่เปิดตัวสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนคิวลงพื้นที่ชุมพรของ “นายกฯลุงตู่” ว่าที่แคนดิเดตนายกฯเพียงหนึ่งเดียวของรวมไทยสร้างชาติ ล่าสุดกำหนดการของพรรคออกมาแล้ว แถมมีการทำแบนเนอร์กันแบบคึกคักสุดขีด  ไม่รู้คึกคักเพราะ “ลุงป้อม” ทำท่าถอดใจไม่ไปปาดหน้าหรือเปล่า 

หากส่องกำหนดการของพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ จ.ชุมพร จะเห็นว่า นอกจากมีไปสักการะสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของชุมพรแล้ว กิจกรรมหลักคือขึ้นเวทีปราศรัย ซึ่งจะมีแกนนำพรรคขึ้นเวทีกันแบบพร้อมหน้า และปิดท้ายด้วย พลเอกประยุทธ์ ใช้เวลาบนเวทีถึง 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว  โดยการเดินทางไปชุมพร เป็นการเช่าเครื่องบินพาณิชย์แบบเหมาลำ ไปในฐานะนักการเมือง ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี 

ส่วนในแบนเนอร์ จะเห็นว่ามีภาพโชว์ความสมานฉันท์ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น เคียงคู่ “ท่านพี” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคกันเลยทีเดียว  สังเกตถ้อยคำที่ใช้ “รวมไทยสร้างชาติ เปิดประตูสู่ภาคใต้ ลุงตู่ยกพรรคเยือนชุมพร” ชัดเจนว่าพรรคนี้คือ “พรรคลุงตู่”

logoline