svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เชื่อ "เสี่ยแป้ง" หนีบนเขามีพรานนำทาง ใช้คาถาปิดป่า ทำให้หาตัวไม่เจอ

พรานป่ามะนังเชื่อ "เสี่ยแป้ง" หนีบนเขาบรรทัด มีพรานนำทาง ใช้คาถาปิดป่า ทำให้หาตัวไม่เจอ ขณะที่มีข่าวลือสะพัด เสี่ยแป้ง หนีลงเขาตั้งแต่วันที่ปะทะเจ้าหน้าที่แล้ว

16 พฤศจิกายน 2566 ความคืบหน้าปฏิบัติการ ติดตามจับกุม "เสี่ยแป้ง นาโหนด" นายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษคดีอุกฉกรรจ์แหกคุก ที่หลบหนีในป่าเทือกเขาบรรทัด หลังมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการสับเปลี่ยนกำลัง และปรับแผนล่า "เสี่ยแป้ง" ใหม่อีกรอบให้แคบลง หลังกระชับพื้นที่ด้านบนยอดเขา แต่ยังไม่เจอตัว ตามที่นำเสนอไปนั้น

ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ย.) ปฏิบัติการไล่ล่าตัว เสี่ยแป้ง เข้าสู่วันที่ 9 แล้ว โดยเจ้าหน้าที่พบหลักฐานบางอย่าง ที่เชื่อว่า เสี่ยแป้ง น่าจะหลบอยู่บนเขา ในส่วนของ จ.สตูล ซึ่งเป็นเขตติดต่อของเทือกเขาบรรทัดที่ เสี่ยแป้ง อาจจะลงมาทางด้านนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงยังคงตรึงกำลัง บริเวณเส้นทางตีนเขาจุดต่าง ๆ ที่สามารถออกได้ 2 ช่องทางคือ อ.มะนัง และ อ.ทุ่งหว้า โดยเฉพาะ อ.มะนัง ที่แนวเขาติดต่อกันหลายเส้นทาง ทั้งบริเวณถ้ำโกบ ภูผาเพชร อ.มะนัง และทับทุ่ง ต.น้ำผุด อ.ละงู 
เชื่อ \"เสี่ยแป้ง\" หนีบนเขามีพรานนำทาง ใช้คาถาปิดป่า ทำให้หาตัวไม่เจอ  

ตำรวจ สภ.มะนัง นำโดย พ.ต.อ.จรัส เส็มสัน ผกก.สภ.มะนัง ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจจรยุทธ์ หรือ ชป.ฉก.จรยุทธ์ แต่กายชุดเวสต์สีเขียว รองเท้าผ้าใบรองเท้ายางกันน้ำ สวมถุงเท้ากันทาก ลาดตระเวนกระชับพื้นที่ บริเวณพื้นที่ป่า ภูเขา เพื่อเฝ้าตรวจ สกัดกั้น การลักลอบขึ้นไปส่งเสบียง หรือการให้การช่วยเหลือใด ๆ แก่เสี่ยแป้ง

ทั้งบริเวณพื้นที่พิทักษ์ป่าภูผาเพชร และลาดตระเวนถึงสุดขอบพื้นที่ อ.มะนัง บริเวณน้ำตกวังใต้หนาน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดปะทะประมาณ 4 กม. เมื่อสุดเขตลาดตระเวน เจ้าหน้าที่ก็เดินทางกลับ ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่พบ เสี่ยแป้ง หรือผู้ที่ให้การช่วยเหลือ 
เชื่อ \"เสี่ยแป้ง\" หนีบนเขามีพรานนำทาง ใช้คาถาปิดป่า ทำให้หาตัวไม่เจอ
 

นายไชยวัฒน์ ใสแก้ว อายุ 66 ปี ชาวบ้าน ม.9 ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล ซึ่งเป็นพรานป่าที่ชำนาญพื้นที่กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่า เสี่ยแป้ง น่าจะลงจากเขาแล้ว เพราะพื้นที่ป่าบริเวณเทือกเขาบรรทัดนั้นเป็นป่าดงดิบ ที่มีความชื้น หากไม่ชำนาญป่าอาจหลงได้

หากเสี่ยแป้งยังอยู่บนป่า ก็เชื่อว่าไม่ได้อยู่คนเดียวแน่นอน ต้องมีพรานป่าอยู่ด้วย เพราะการอยู่คนเดียวบนเทือกเขาบรรทัด ไม่ใช่เรื่องง่าย ขนาดพรานที่ชำนาญเส้นทาง หากไม่ใช่เส้นทางของตนก็หลง นอกจากจะจับเส้นทางลำธารเท่านั้น เพราะผืนป่ามีความซับซ้อน 
นายไชยวัฒน์ ใสแก้ว อายุ 66 ปี หรือพรานไชยวัฒน์ บ้านมะนัง  

ส่วนเรื่องอาหารนั้นตนมองว่า หากผ่านข้ามมาทาง จ.สตูล จะไม่อด เพราะบนเขาบรรทัดจะมีชาวบ้านหลายกลุ่ม ทางพรานป่า กลุ่มหาของป่า ที่จะนำเสบียงไปไว้บนเขา และเขาจะทิ้งเสบียงไว้ไม่เอากลับ มีอุปกรณ์หุงหาอาหารครบ นอกจากนี้ก็มีหัวลาโอนที่สามารถกินได้ แต่ต้องมีพรานป่าไปด้วย หากไม่มีพรานป่าเชื่อว่า เสี่ยแป้ง หลงทางแน่ เพราะป่าซับซ้อน และด้านบนจะเย็นมาก ตนคิดว่า เสี่ยแป้ง จะไม่อยู่บนพื้นที่ราบ แต่จะหลับนอนตามรูถ้ำ 
เชื่อ \"เสี่ยแป้ง\" หนีบนเขามีพรานนำทาง ใช้คาถาปิดป่า ทำให้หาตัวไม่เจอ  

เมื่อถามว่า หากเสี่ยแป้งลงมาทางด้าน จ.สตูล กลัวหรือไม่ พรานไชยวัฒน์ หรือ พรานมิตร กล่าวว่า ตอบไม่ถูกเพราะเขาคือโจรและมีอาวุธสงคราม เราไม่สามารถเชื่อใจได้ เมื่อถามต่อถึงเรื่องสิ่งเร้นลับบนเทือกเขาบรรทัด พรานมิตรบอกว่า พรานทุกคนมีความเชื่อเรื่องสิ่งเร้นลับ

ที่ตนมั่นใจว่า เสี่ยแป้ง ไม่ได้หนีคนเดียว เพราะมีโอกาสหายสาบสูญ หรือหลงป่า มีหลายคนที่เข้าไปแล้วหายไปเลย พรานป่าทุกคนเมื่อเข้าป่า จะต้องไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา ผู้พิทักษ์รักษาป่าโดยเฉพาะป่าดงดิบแบบเขาบรรทัด ก่อนกินข้าวก็ต้องวางให้เจ้าป่าก่อน เชื่อว่าพรานที่มากับเสี่ยแป้ง ต้องมีคาถาปิดป่า เจ้าหน้าที่จึงมองไม่เห็นแม้ไปกันเยอะ และไม่แน่ใจว่า ก่อนเข้าป่าค้นหา เจ้าหน้าที่ได้จุดธูปขอเปิดป่าก่อนหรือไม่  ซึ่งเรื่องแบบนี้พรานป่าทุกคนมีความเชื่อ
เชื่อ \"เสี่ยแป้ง\" หนีบนเขามีพรานนำทาง ใช้คาถาปิดป่า ทำให้หาตัวไม่เจอ

ขณะที่สถานการณ์ บนเทือกเขาบรรทัด ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนถึงช่วงบ่ายวันนี้ (16 พ.ย.) ได้เกิดฝนตกหนัก น้ำฝนที่ตกบนยอดเขา  ไหลลงสู่น้ำตกเขาคราม โตนแพรทอง ปากราง หนานสูง นกรำ โนรา ไพรวัลย์ ท่าช้าง หม่อมจุ้ยและน้ำตกลาดเตย เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดติดตาม พร้อมทั้งชุดไล่ล่า หลังเจอฝนตกหนัก ไม่สามารถเดินแกะรอยได้ในวันนี้

ทำได้เพียงตั้งฐาน รอรับ ริมป่าสวนยางพาราของชาวบ้าน ที่อยู่ติดเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง และลงหาข่าวในหมู่บ้านเขาหัวช้าง เท่านั้น หลังพบข้อมูลว่า เสี่ยแป้ง หลังปะทะกับเจ้าหน้าที่ได้ หนีวงมาจากเทือกเขา ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ถึงหมู่บ้าน แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัด เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งหาข่าว เพื่อความชัดเจนต่อไป
เชื่อ \"เสี่ยแป้ง\" หนีบนเขามีพรานนำทาง ใช้คาถาปิดป่า ทำให้หาตัวไม่เจอ
เชื่อ \"เสี่ยแป้ง\" หนีบนเขามีพรานนำทาง ใช้คาถาปิดป่า ทำให้หาตัวไม่เจอ