svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านโวย "คลองบางแก้ว" เส้นทางระบายน้ำ อ่างทอง - อยุธยา ผักตบชวาแน่นคลอง

27 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านโวย "คลองบางแก้ว" เส้นทางระบายน้ำ อ่างทอง - อยุธยา ผักตบชวาแน่นคลอง ขวางทางน้ำ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขด่วน ก่อนมวลน้ำภาคเหนือไหลลงมา

27 กันยายน 2566 จากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดอุทกภัย มวลน้ำจำนวนมาก ไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับมวลน้ำจากทางภาคเหนือ ที่ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยา ได้เพิ่มการระบายน้ำ เพื่อรองรับมวลน้ำที่จะไหลลงมา 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าในบางพื้นที่ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา กลับไม่ได้มีการเตรียมความพร้อม ในการรองรับสถานการณ์อุทกภัย ทั้งที่มีการประกาศแจ้งเตือน หนึ่งในจุดที่มีปัญหาคือ คลองบางแก้ว คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำลพบุรี โดยที่ด้านหน้า วัดสุทธาดล ต.บ้านอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง เต็มไปด้วยผักตบชวา ที่หนาแน่นเต็มคลองยาวกว่า 1 กม.
ชาวบ้านโวย \"คลองบางแก้ว\" เส้นทางระบายน้ำ อ่างทอง - อยุธยา ผักตบชวาแน่นคลอง  

จุดดังกล่าว เป็นจุดที่ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาวิธีในการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากผักตบชวาที่หนาแน่น จนแทบจะเดินข้ามคลองได้ ส่งผลให้น้ำที่ระบายจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่สามารถผ่านได้สะดวก และยังสร้างปัญหา ทั้งในเรื่องเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พาหะนำเชื้อไข้เลือดออก ที่กำลังระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ รวมถึงยังส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน ที่อาศัยคลองดังกล่าว ในการประกอบอาชีพ ไม่สามารถนำเรือออกไปทำประมงได้ 
ชาวบ้านโวย \"คลองบางแก้ว\" เส้นทางระบายน้ำ อ่างทอง - อยุธยา ผักตบชวาแน่นคลอง
 

นายวิสูตร ชูติวงษ์ อายุ 57 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว บอกว่า ผักตบชวามาอัดแน่นอยู่บริเวณนี้มานานแล้ว พอน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาระบายมา ก็ไหลไม่สะดวก และทำให้มียุงจำนวนมาก ทุกวันนี้ปริมาณผักตบชวาหนาแน่น จนแทบขึ้นไปเดินด้านบนได้อยู่แล้ว 
นายวิสูตร ชูติวงษ์ อายุ 57 ปี ชาวบ้านในพื้นที่  

เช่นเดียวกับ นายปราโมทย์ ผลภาค อายุ 69 ปี ซึ่งมีอาชีพหาปลาในคลองดังกล่าว บอกว่า ผักตบชวาแน่นคลอง จนเดินข้ามได้แล้ว ตนไม่สามารถที่จะนำเรือ ออกไปหาปลาเลี้ยงชีพได้ จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งดำเนินการกำจัดผักตบชวา เพราะอยู่ในสภาพนี้มานานหลายเดือนแล้ว 
นายปราโมทย์ ผลภาค ชาวประมงในพื้นที่

สำหรับ คลองบางแก้ว เป็นคลองที่เชื่อมต่อ ระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำลพบุรี อยู่ในความระบผิดชอบของ สำนักงานชลประทานที่ 10 เป็นคลองสายสำคัญ ที่เป็นทางระบายน้ำ ให้กับทั้งจังหวัดอ่างทอง และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่กลับถูกปล่อยปละละเลย ให้อยู่สภาพที่เห็น ชาวบ้านจึงเรียกร้อง ให้มีการดำเนินการ กำจัดผักตบชวาในลำคลองแห่งนี้โดยเร็ว 
ชาวบ้านโวย \"คลองบางแก้ว\" เส้นทางระบายน้ำ อ่างทอง - อยุธยา ผักตบชวาแน่นคลอง

logoline