svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบบึ้มรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก

15 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบวางระเบิดรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก ขณะที่เพจแนวร่วมโพสข้อความพร้อมก่อเหตุ

15 เมษายน 2566 ความคืบหน้า สถานการณ์ความไม่สงบ ที่เกิดขึ้นที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยที่ จ.ยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ได้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นทั่วเมืองยะลา หลังคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณรางรถไฟ หมู่ที่ 4 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

นอกจากนี้ ยังมีคนร้าย จำนวน 2 คน ขับขี่ จยย. ไม่ทราบสีและยี่ห้อ ขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ ใส่ฐานปฏิบัติการร้อย.ทพ.4107 (เสือโคร่ง) หมู่ที่ 4 ต.ยะต๊ะอ.รามัน จ.ยะลา จำนวน 1 ลูก เบื้องต้นไม่มีกำลังพล ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบบึ้มรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก
 

ล่าสุด ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.ยะลา ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมหารือ เพื่อวางแผน และวางมาตรการ ในการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เนื่องจากสภาพพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการถูกฝ่ายคนร้ายก่อเหตุซ้ำ 

โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ใช้โดรนขึ้นบินสำรวจ เพื่อถ่ายภาพจุดที่เกิดเหตุ พบว่า จุดที่เกิดเหตุระเบิดนั้น อยู่ใกล้กับสะพานเหล็กข้ามคลอง แรงระเบิดทำให้รางรถไฟ ได้รับความเสียหาย จึงมีคำสั่งให้ทำการปิดกั้นสถานที่ และแจ้งประชาชนใกล้เคียง ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้อง เข้าใกล้จุดเกิดเหตุ เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดเหตุซ้ำซ้อน เหมือนเคยเกิดพื้นที่คลองแงะ จ.สงขลา 
โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบบึ้มรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก  

ขณะเดียวกันพบว่า กลุ่มแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบ ได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โดยใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า Pong Inth โพสข้อความระบุเตรียมก่อเหตุในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งนับเป็นการแสดงศักยภาพเชิงข้อความเพื่อข่มขู่ และลดความเชื่อมั่นคงประชาชนในพื้นที่ โดยล่าสุด ขณะนี้ เจ้าหน้าที่การรถไฟ ได้ลงพื้นที่เตรียมเข้าตรวจสอบความเสียหาย จากเหตุระเบิดดังกล่าวแล้ว
โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบบึ้มรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก
 

นายธาดา บุญเมือง รักษาการแทน นายสถานีรถไฟยะลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ขบวนรถเร็ว - ด่วน จากสถานียังมีการเดินรถตามปกติ และมีการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ ระหว่าง สถานียะลา - รามัน เนื่องจากเส้นทางรถไฟเสียหาย ส่วนขบวนรถธรรมดา ขบวนรถจะวิ่งสิ้นสุด เพียงสถานียะลาเท่านั้น ขณะนี้ทางการรถไฟ ยังไม่สามารถเข้าปรับปรุงได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างรอ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นเบาะแสผู้กระทำผิด บุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย สามารถโทรแจ้งที่หน่วยงานความมั่นคง หรือหมายเลขสายตรง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือหมายเลขโทรศัพท์สายตรง ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061-1732- 999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบบึ้มรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก  

ปัตตานีคนร้านป่วน ยิงใส่ฐานทหารและสถานีรถไฟ โชคดีไม่มีใครเจ็บ

ส่วนที่ปัตตานี ช่วงเย็นวานนี้ (14 เม.ย.) พ.ต.ท.(หญิง) ณัฐธยาน์ สุพรรณพงษ์ สว.(สอบสวน) สภ.โคกโพธิ์จ.ปัตตานี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปภาณ จันทร์กลับ รอง ผกก.ป นำกำลังไปตรวจสอบ หลังได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายกราดยิง ใส่สถานีรถไฟปัตตานี ม.4 ต.โคกโพธิ์ เมื่อไปถึงพบเจ้าหน้าที่ หน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ ประจำสถานีรถไฟ กำลังคุมพื้นที่โดยรอบ จากการตรวจสอบไม่พบฝ่ายใดได้รับความสูญเสีย มีเพียงตัวอาคารของสถานีรถไฟถูกยิงจำนวนหลายจุด
โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบบึ้มรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก

สอบสวนทราบว่า ขณะที่ด้านหน้าสถานีรถไฟ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ ประจำสถานีรถไฟกำลังจัดแถว เพื่อปล่อยแถวดูแลความปลอดภัย ทั้งภายในสถานีรถไฟและชุมชนรอบนอกนั้น ปรากฏว่า คนร้ายจำนวน 2 คนใช้รถ จยย.เป็นพาหนะ ขับมาจากถนนด้านหลังสถานี ซึ่งระหว่างนั้นภายในสถานี มีเพียงชุด รปภ.จำนวน 2 คน ที่เฝ้าดูความเรียบร้อย 

คนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่สถานีกว่า 10 นัด เสียงดังสนั่นทำให้ชาวบ้านใกล้เคียง ตกใจวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังเตรียมจะปล่อยแถว ได้รีบออกมาเพื่อดูแลความปลอดภัย พร้อมกับสกัดการก่อเหตุของคนร้าย แต่ปรากฏว่าคนร้ายได้เร่งเครื่องหลบหนีไปแล้ว
โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบบึ้มรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก  

ขณะเดียวกันเวลา 20.00 น. ร.ต.อ.สมชาย ด้วงตุด รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ ได้รับแจ้งมีคนร้ายโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ตำรวจชุดหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ ซึ่งตั้งฐานอยู่บริเวณสถานีรถไฟวัดช้างไห้ ม.2 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังไปตรวจสอบ ไปถึงพบว่า เหตุสงบแล้ว มีเพียงเจ้าหน้าที่กำลังดูแลความปลอดภัย หลังเกิดเหตุ และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ตรวจสอบพบเพียงร่องรอยกระสุนปืนของคนร้าย บริเวณอาคารสถานีรถไฟ ทำให้หลังคา กระจกและภายในสำนักงานเป้นรูกระสุน จำนวน 6 จุด และพบปลอกกระสุนปืน เอ็ม16 จำนวนกว่า 10 ปลอกของคนร้าย เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่กระจายกำลัง ดูแลความเรียบร้อยทั้งบริเวณฐาน และบริเวณสถานีรถไฟ เนื่องจากฐานได้ตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟ ปรากฏว่า มีคนร้าย 2 คนขี่รถ จยย.ขับผ่านด้านหน้าก่อนใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหลบกระสุน แต่ไม่สามารถตอบโต้ได้ เพราะจุดที่คนร้ายยิงเป็นชุมชน และทำได้เพียงยิงขึ้นฟ้า คนร้ายเห็นจึงรีบเร่งเครื่องหลบหนีไป
โจรใต้ป่วนไม่หยุด ลอบบึ้มรางรถไฟที่ยะลา ต้องหยุดให้บริการไปสุไหงโกลก

พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.ต.ปัตตานี เปิดเผยว่า การก่อเหตุครั้งนี้ คนร้ายหวังเพียงก่อกวนให้เกิดความวุ่นวายในพื้นที่ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุนั้นมีพร้อมกันทั้ง 3 จังหวัด แต่ด้วยความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ทำให้สามารถคุมสถานการณ์ได้ หลังเกิดเหตุจึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ ปิดกั้นบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อทำการเก็บพยานหลักฐาน และให้ตรวจสอบกล้องทุกจุด เพื่อติดตามแกะรอยคนร้ายที่ก่อเหตุ รวมไปถึงผู้ต้องสงสัย เชื่อว่าคนร้ายน่าจะทำงานเป็นทีม

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้รับรายงานจากสายข่าวว่า จะมีการก่อเหตุต่อฐานปฏิบัติการณ์ ซึ่งตนก็ได้กำชับให้ทางหัวหน้าหน่วยประจำฐาน คุมพื้นที่และดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในพื้นที่รับผิดชอบ ส่วนกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุนั้น เชื่อว่าเป็นกลุ่มเดิม ๆ ที่ยังคงมีความพยายามตอบโต้เจ้าหน้าที่ ซึ่งมีข้อมูลของกลุ่มนี้แล้ว รอเพียงผลตรวจจากพยายหลักฐาน ให้ชัดอีกครั้ง หากตรงกันก็จะสามารถออกหมายจับได้แน่นอน
 

logoline