svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไม่ธรรมดา เหตุโจรใต้บุกโจมตีฐาน ชคต. บุดี เป็นฝีมือตัวท็อปพื้นที่กรงปินัง

09 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ธรรมดา เหตุโจรใต้บุกโจมตีฐาน ชคต. บุดี พบเป็นฝีมือของกลุ่มโจรตัวท็อป ในพื้นที่กรงปินังเข้าก่อเหตุ เพื่อหวังแสดงศักยภาพของกลุ่ม

9 เมษายน 2566 ความคืบหน้าเหตุโจรใจต้กว่า 20 คน ขว้างระเบิดชนิดไปป์บอมบ์ และใช้อาวุธปืนสงครามครบมือ ยิงใส่จุดตรวจ ฐานปฏิบัติการชุด คุ้มครองตำบลบุดี (ชคต.บุดี) อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จำนวนหลายครั้ง คนร้ายยังได้ใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงถล่มจนเกิดการปะทะกว่า 30 นาที เจ้าหน้าที่ อส. - ทหาร ที่อยู่ภายในฐานฯ ทำการยิงตอบโต้เป็นระยะ ๆ โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมานั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ไม่ธรรมดา เหตุโจรใต้บุกโจมตีฐาน ชคต. บุดี เป็นฝีมือตัวท็อปพื้นที่กรงปินัง
 

ล่าสุดในช่วงสายที่ผ่านมา พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.เมืองยะลา พร้อมด้วย พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารฝ่ายปกครอง นำกำลัง ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (ศรศึก - ศรชัย) ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา - เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบเหตุ 

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ จุดตรวจฐานปฏิบัติการ ชุด คุ้มครองตำบลบุดี (ชคต.บุดี) ซึ่งตั้งอยู่ที่ริมถนนภายในหมู่บ้านจือนือแร - บุดี - นัดโต๊ะโมง หมู่ที่ 2 บ้านนิบง ต.บุดี อ.เมืองยะลา ห่างจากถนนสายยะลา - โกตาบารู ประมาณ 40 เมตร และติดกับตึกร้าง และโกดังร้างของตลาดเกษตรตำบลบุดี โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นพื้นที่ เส้นทางเข้าบริเวณด้านหน้าฐาน และรอบบริเวณฐาน ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปโดยเด็ดขาด
ไม่ธรรมดา เหตุโจรใต้บุกโจมตีฐาน ชคต. บุดี เป็นฝีมือตัวท็อปพื้นที่กรงปินัง  

สอบถามก็พบว่า เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) พบอาคารโกดังตลาดเกษตรตำบลบุดี ถูกไฟลุกไหม้ ได้รับความเสียหาย ใกล้กันเจ้าหน้าที่พบกระเดื่องระเบิดไปบ์บอมบ์ รอบฐานจำนวน 7 ชิ้น และพบชิ้นส่วนระเบิดอีก 5 จุด ส่วนภายในฐานฯ พบชิ้นส่วนระเบิดจำนวน 3 จุด ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา จึงได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุต่อไป 
ไม่ธรรมดา เหตุโจรใต้บุกโจมตีฐาน ชคต. บุดี เป็นฝีมือตัวท็อปพื้นที่กรงปินัง
 

จากการสอบสวนทราบว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เวลาประมาณ 01.40 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ อส. จำนวน 18 นาย และ เจ้าหน้าที่ทหาร จำนวน 3 นาย ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ภายในฐานตามปกติ ได้มีกลุ่มคนร้ายกว่า 20 คน ซึ่งเดินเท้ามาจากพื้นที่ อ.กรงปินัง นำระเบิดแสวงเครื่อง ชนิดไปป์บอมบ์ แล้วขว้างเข้าใส่ จำนวน 8 ลูก

และ ใช้อาวุธปืนสงครามถล่มยิงเจ้าหน้าที่ อส. - ทหาร อย่างไม่ยั้ง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ได้หาจุดกำบัง และมีการยิงตอบโต้กลุ่มคนร้ายครู่หนึ่ง ต่อมาคนร้ายได้ยิงเข้ามาอีกระลอก จึงมีการตอบโต้นานกว่า 30 นาที เมื่อเสียงปืนสงบ กลุ่มคนร้ายได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไป
ไม่ธรรมดา เหตุโจรใต้บุกโจมตีฐาน ชคต. บุดี เป็นฝีมือตัวท็อปพื้นที่กรงปินัง

พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงนี้ ตนเองก็มีการกำชับมาโดยตลอด โดยเฉพาะมาตรการที่ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ก็ได้กำหนดในทางปฏิบัติเอาไว้แล้วว่า หัวหน้า ชคต.(ชุดคุ้มครองตำบล) จะต้องปฏิบัติอย่างไร เจ้าหน้าที่โครงของทหารที่อยู่ประจำ ชคต.จะต้องปฏิบัติอย่างไร

กำลังพลในฐาน เขาจะมีการปฏิบัติของเขา ตามยุทธการอยู่แล้ว อันนั้นคือสิ่งที่กำชับ การปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีการกำชับกลับเพิ่มว่า ในช่วงเดือนรอมฎอน แม้จะมีการแจ้งว่า พูดคุยเจรจาก็ตาม ถือว่าไม่สามารถตั้งบนประมาทได้ แม้กำลังพลส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่จะเป็นมุสลิม แต่ว่าทุกคนถือศีลอด แต่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ นั้นคือสิ่งที่สำคัญ
พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา

เพราะฉะนั้น การปฏิบัติการในช่วงเดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1444 ถือว่า เป็นเรื่องของการทำลายความรู้สึก ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในการกำชับของการปฏิบัติทุก ชคต. ของจังหวัดยะลา ทั้ง 41 ชคต. มีการกำชับมาโดยตลอด หัวหน้า ชคต.ที่เป็นปลัดอำเภอ กำนันของแต่ละตำบล ซึ่งเป็นผู้ช่วยหัวหน้า ชคต.ก็มีการกำชับมีการประชุม มีการนัดแจ้งซักซ้อมปฏิบัติอยู่โดยตลอด เพียงแต่ว่า การปฏิบัติการของฝ่ายตรงข้าม เขาอาจจะมีการมาดูพื้นที่ และมาดูแต่ละแห่งว่า แต่ละที่มีจุดอ่อนตรงไหน

อย่างเช่นที่ฐาน ชคต.บูดี มีจุดอ่อนอยู่ที่ รายลอมด้วยบ้านของพี่น้องประชาชน โอกาสที่จะยิงโต้ตอบออกมา จะต้องมีความระมัดระวังโดยพิเศษ ซึ่งต้องให้เครดิตกับเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในฐาน ที่สามารถยิงตอบโต้ จนกระทั่งฝ่ายคนร้ายเห็นว่า เรามีการเตรียมพร้อมและการตั้งรับอย่างดี 
ไม่ธรรมดา เหตุโจรใต้บุกโจมตีฐาน ชคต. บุดี เป็นฝีมือตัวท็อปพื้นที่กรงปินัง

logoline