svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟป่าขยายวงกว้าง ระดมคน ส่งเฮลิคอปเตอร์ เร่งช่วยดับไฟ หวั่นลาม"จปร." (คลิป)

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯนครนายก สั่งระดมกำลังเต็มพิกัด นำเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟป่า หวั่นลามโรงเรียนนายร้อย ล่าสุดไฟลามท่วมภูเขา 3 ลูก

30 มีนาคม 2566 จากกรณีไฟป่าโหมไหม้เขาชะพลู เขาแหลม จังหวัดนครนายก แสงไฟแดงฉานทั้งภูเขา ผู้ว่าฯจังหวัดนครนายก ได้ลงพื้นที่บัญชาการ สั่งรถดับเพลิงแสตนบายรอบเขาทั้งสองลูก พร้อมเตรียมประสานขอเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับเพลิง ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก บอกถึงสถานการณ์ความคืบหน้าไฟป่าเขาแหลม จ.นครนายก ว่าสถานการณ์ขณะนี้ เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันโอกาสการทำงานกลางคืนไม่สามารถดำเนินการมากกว่านี้ได้ จึงต้องสแตนบายกำลัง และอุปรณ์ดับไฟไว้บริเวณด้านข้างภูเขา จากทิศทางที่ลามขึ้นมาช่วงเย็นทิศทางลมค่อนข้างแรง และไฟลุกลามไปตามร่องเขาทิศทางของไฟเป็นแนวตรง ขึ้นลงตามสันเขา 

ทั้งนี้ขอทำความเข้าใจกับประชาชนด้วยว่า การดับไฟป่าบนเขาสูงขึ้น ในเวลากลางคืน ไม่สามารถทำงานได้เพราะเกิดความอันตรายมากโดยเฉพาะกับกำลังพลที่อาจจะได้รับอันตราย จึงไม่เสี่ยงในการทำงานช่วงกลางคืน

"ขอเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาใช้และคาดว่าจะมาถึงช่วงบ่าย วันนี้ (30มี.ค.)" 

ไฟป่าขยายวงกว้าง ระดมคน ส่งเฮลิคอปเตอร์ เร่งช่วยดับไฟ หวั่นลาม"จปร." (คลิป)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายบัญชา ระบุด้วยว่า ได้ประสานการดับไฟป่ากับ ปภ.เขตปราจีนบุรี ในการเตรียมอุปกรณ์มาสนับสนุนโดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำทางไกล หากมีการลามลงมาอีก ทั้งนี้หากเทียบกับสถานการณ์ปี 2563 พบว่าปีนั้นหนักกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 01.30 น.ที่ผ่านมา บริเวณหมู่ที่13 ตำบลเขาพระ จัวหวัดนครนายก เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันไฟป่า พร้อมรถน้ำและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิงอีกหลายหน่วยงานและกู้ภัยสว่างอริยะนครนายก ได้เฝ้าสังเกตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้ไฟลุกลามใกล้บ้านเรือนประชาชน ในขณะนี้ไฟป่าได้ลุกลามเป็นวงกว้าง 
ไฟป่าขยายวงกว้าง ระดมคน ส่งเฮลิคอปเตอร์ เร่งช่วยดับไฟ หวั่นลาม"จปร." (คลิป)

  ป้องกันไฟป่าลาม "โรงเรียนนายร้อย จปร."  
ส่วนไฟป่าบริเวณจุด โรงเรียนนายร้อย จปร. นั้น จากการลงไปประเมินสถานการณ์ ได้มีการสแตนบายกำลังไว้แล้ว ทั้งจนท.กรมทรัพยากรธรรมชาติ และทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่ไฟป่า แต่บริเวณนั้นจะมีแนวกันไฟอยู่ด้วย 

ทั้งนี้เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก หารือกับ พลโท ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดกับโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) เพื่อวางแผนในการควบคุมเพลิงและการดับไฟป่า

พลโท ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บอกว่า คืนนี้ทำได้เพียงเฝ้าไม่ให้ไฟป่าลามลงมาชุมชน ซึ่งขณะนี้ ใช้รถดับเพลิงจาก อบจ.นครนายก อบต.พรหมณี อบต.ศรีกะอาง มีช่วยคุมพื้นที่เชิงเขา จุดที่เกิดไฟป่าการนำน้ำเดินเท้าไปดับทำได้ยาก และจะเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่

ส่วนเขาแหลมอยู่ด้านหลังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จุดเพลิงไหม้ห่างจากพื้นที่ตัวอาคารกว่า 600 เมตร ตอนนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยในวันพรุ่งนี้ เฮลิคอปเตอร์ KA-32 จาก จ.ลพบุรี มาสนับสนุนในการดับไฟบนเขาแหลม และพื้นที่ใกล้เคียง
ไฟป่าขยายวงกว้าง ระดมคน ส่งเฮลิคอปเตอร์ เร่งช่วยดับไฟ หวั่นลาม"จปร." (คลิป)
สำหรับเหตุไฟป่าลามไหม้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 28 มี.ค. เนื่องจากมีฟ้าผ่าลงบนเขาชะพลู ทางด้านทิศตะวันออก จากนั้นไฟลามไปทิศตะวันตก จนถึงเขาแหลม และคาดว่าจะลามขึ้นเขาตะแบก 

ล่าสุด 00.15น. ไฟลามถึงเขาตะแบก แล้วค่ะ เท่ากับว่า ตอนนี้ไฟลุกอยู่ ที่เขาทั้งหมด 3 ลูก คือ  เริ่มต้นที่เขาชะพลู ลามไปเขาแหลม และไปถึงเขาตะแบก

ชมคลิป 




ไฟป่าขยายวงกว้าง ระดมคน ส่งเฮลิคอปเตอร์ เร่งช่วยดับไฟ หวั่นลาม"จปร." (คลิป)

logoline