svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบหนุ่มเผาป่า ทำหวิดวอดทั้งภูเขา อ้างแค่หวังจะเอารังต่อ

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่รวบชายวัย 18 ปี เผาป่าที่จ.เชียงราย ทำเกือบวอดทั้งภูเขา เจ้าตัวอ้างแค่เผาหวังได้รังต่อ ด้าน ผู้ว่าฯ ยันดำเนินคดีเต็มที่

 29 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 37 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 โดยหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยาว สำนักจัดการป่าไม้ที่ 2 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันลาดตระเวนเพื่อดับไฟป่าตามคำสั่งของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ศบก.ไฟป่า) ส่วนหน้า จ.เชียงราย
รวบหนุ่มเผาป่า ทำหวิดวอดทั้งภูเขา อ้างแค่หวังจะเอารังต่อ
รวบหนุ่มเผาป่า ทำหวิดวอดทั้งภูเขา อ้างแค่หวังจะเอารังต่อ
ขณะเจ้าหน้าที่ไปถึงป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ได้พบไฟลุกไหม้และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขา และพบชายจำนวน 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่านายจันทัน (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ชาว ต.แม่ยาว ลักษณะมีพิรุธโดยขับขี่รถจักรยานยนต์วนเวียนอยู่เปลวไฟที่กำลังลุกไหม้พงหญ้า และป่าละเมาะที่แห้ง

เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันเข้าดับไฟอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นพบมีความเสียหายประมาณ 3 ไร่ 3 งานและ 17 ตารางวา และส่วนหนึ่งเข้าไปสอบถามนายจันทัน ก็ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นคนจุดไฟป่าดังกล่าว เพราะต้องการเผารังต่อ และได้ยอมรับว่าผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศแจ้งเตือนไม่ให้เผาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว แต่ตนก็ยังเข้าไปเผาหวังได้รังต่อดังกล่าว หลังจากการสอบสวนทางจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

รวบหนุ่มเผาป่า ทำหวิดวอดทั้งภูเขา อ้างแค่หวังจะเอารังต่อ
รวบหนุ่มเผาป่า ทำหวิดวอดทั้งภูเขา อ้างแค่หวังจะเอารังต่อ
ด้าน นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ขณะที่คนนับร้อยคนต้องเข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบาก และคนนับแสนคนต้องได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควัน คนเชียงรายกำลังสาปแช่งคนเผา คนเผาก็จะได้ตราบาปและหากเจ้าหน้าที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทันก็ไม่เป็นไร แต่หากจับได้ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ด้าน ที่ อ.เชียงแสน บริเวณดอยสะโง้ ซึ่งเป็นจุดชมวิว 3แผ่นดิน ไทย เมียนมา ลาว ได้เกิดไฟป่าไหม้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยขณะนี้ 15.30 น. ทางเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้แล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะสามารถดับไฟได้ทั้งหมดภายในช่วงเย็นวันนี้ นอกจากบนดอนสะโง้แล้ว ที่สามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย บริเวณแม่น้ำโขง พบว่ามีปริมาณหมอกควันหนาแน่น เรือที่เดินในแม่น้ำโขงทั้งเรือท่องเที่ยวและเรือบรรทุกสินค้าต้องเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เนื่องจะระยะมองเห็นได้ประมาณ 500-700 เมตร

รวบหนุ่มเผาป่า ทำหวิดวอดทั้งภูเขา อ้างแค่หวังจะเอารังต่อ
รายงานจาก ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย แจ้งว่าช่วงเช้าวันที่ 29 มี.ค.นี้ เกิดจุดความร้อนหรือ Hot Spot ใน จ.เชียงราย จำนวน 377 จุด โดยเกิดขึ้นมาก ที่สุดเขต อ.เมืองเชียงราย จำนวน 89 จุด รองลงมาคือ อ.แม่สรวย จำนวน 71 จุด อ.เวียงป่าเป้า จำนวน 48 จุด อ.พาน จำนวน 29 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง จำนวน 27 จุด ฯลฯ ซึ่งนอกจากทาง ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าดับไฟตลอดทั้งวันเพราะมีหลายจุดที่ไฟยังคุกรุ่น เช่น ดอยปุยในอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ป่าเขาลุ่มแม่น้ำกกเขตอุทยานแห่งชาติลุ่มแม่น้ำกก ดอยสะโง้ อ.เชียงแสน อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.พาน ฯลฯ ล่าสุดทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยได้นำเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าหรือ ฮ.ปักเป้า KA-32 บินมาจาก จ.เชียงใหม่ เพื่อไปช่วยสนับสนุนการดับไฟในพื้นที่รุนแรงแล้ว อย่างไรก็ตาม ฮ.ปักเป้า เดินทางมาถึงในช่วงบ่ายประมาณ 15.00 น.เนื่องจากช่วงเช้าสภาพอากาศยังปิดทำให้ไม่สามารถเดินทางมาได้ตามกำหนดการเดิม
 

logoline