svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตะลึง! เจอโรฮิงญาครึ่งร้อย ถูกทิ้งป่าข้างทางเมืองคอน

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตะลึง! เจอโรฮิงญาครึ่งร้อย ถูกทิ้งป่าข้างทางเมืองคอน หลังผู้นำพาเตรียมขนไปส่งมาเลเซีย แต่คาดรถนำเจอด่านจึงทิ้งเพื่อหนีความผิด ผู้ว่าฯ สั่งสอบเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ก่อนดำเนินตามขั้นตอน

16 มีนาคม 2566 ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อม พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช , นายประสงค์ จันทร์หยู นายอำเภอจุฬาภรณ์ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบบริเวณป่าละเมาะ ใกล้สถานีบริการน้ำมันร้าง ริมถนนสาย 41 ม. 2 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.จุฬาภรณ์ หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบชาวต่างด้าวจำนวนมาก ที่หลบซ่อนตัวอยู่ในป่าละเมาะดังกล่าว 

ทั้งหมดเป็นชาว "โรฮิงญา" ที่ถูกขนย้ายมาทิ้งไว้ โดยขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมพื้นที่ ต่างแตกฮือไปคนละทิศละทาง ก่อนที่จะสามารถควบคุมไว้ได้ เป็นชาย 32 คน หญิง 10 คน รวม 42 คน ส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี และมีเด็กอยู่ในนี้อีกจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลได้ความว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีรถตู้สภาพเก่าอย่างน้อย 2 คัน พาชาวโรฮิงญาเหล่านี้มาทิ้งไว้ในจุดดังกล่าว ก่อนที่จะหลบหนีหายไป คาดว่ามีรถสำรวจล่วงหน้าไปพบกับด่านตรวจความมั่นคง ทำให้เกิดความกลัวการถูกจับ จึงจำเป็นต้องทิ้งชาวโรฮิงญาทั้งหมดที่ขนย้ายมา ให้เผชิญชะตากรรม ก่อนที่จะหลบหนีไป 
ตะลึง! เจอโรฮิงญาครึ่งร้อย ถูกทิ้งป่าข้างทางเมืองคอน

เจ้าหน้าที่สืบข้อมูลผ่านล่าม ได้ความเบื้องต้นว่า ชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ เดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา เพื่อหลบหนีภัยสงคราม และความลำบากในพื้นที่ จึงตัดสินใจหลบหนีออกจากประเทศเมียนมา ผ่านการประสานงาน ของนายหน้าระหว่างประเทศ เพื่อเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เสียเงินให้นายหน้าคนละ 60,000 - 70,000 บาท

ทั้งหมดเดินทางออกจากประเทศเมียนมาทางทะเล และมาขึ้นฝั่งทางฝั่งทะเลอันดามัน ใช้เวลากลางทะเลหลายวัน ก่อนมาถึงประเทศไทย แล้วจึงเดินทางต่อด้วยรถยนต์ ที่นายหน้าจัดหาให้ เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศมาเลเซีย แต่เมื่อมาถึงบริเวณนี้ ได้ถูกทิ้งระหว่างทาง และถูกจับกุมในที่สุด 
ตะลึง! เจอโรฮิงญาครึ่งร้อย ถูกทิ้งป่าข้างทางเมืองคอน
 

นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานกับทุกหน่วยงาน จัดตั้งคณะกรรมการคัดกรองการค้ามนุษย์ตามกฎหมาย เพื่อทำการสอบสวน และคัดแยกชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ว่า มีพฤติการนำพาเดินทางไปยังปลายทาง เข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่

แต่หากไม่เข้าข่าย จะเป็นผู้ต้องหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ส่วนผู้เกี่ยวข้องในการนำพา จะถูกดำเนินคดีในข้อหา นำพาให้ที่พักพิงโดยผิดกฎหมายเช่นเดียวกัน
ตะลึง! เจอโรฮิงญาครึ่งร้อย ถูกทิ้งป่าข้างทางเมืองคอน

logoline