svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ 48 โรฮิงญา เนียนนั่งรถทัวร์จะไปสงขลา แต่โบ๊ะบ๊ะถูกจับคาด่านวังมะนาว

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ทางหลวง รวบ 48 โรฮิงญา พร้อมนายหน้า คาด่านวังมะนาว ทำเนียนนั่งรถทัวร์ท่องเที่ยว แต่ดันขับรถผิดกฎหมาย เจอเรียกค้นทำโบ๊ะบ๊ะถูกจับได้

7 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.สุทธิพันธ์ สามคุ้มพิมพ์ ร้อยเวร สภ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้รับแจ้งจากหน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงวังมะนาว ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี (สามแยกวังมะนาว) ว่า สามารถจับกุม ชาวโรฮิงญา จำนวน 48 คน ขณะแอบลักลอบโดยสาร มาในรถทัวร์รับจ้างไม่ประจำทาง

หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบรถโดยสารไม่ประจำทาง ยี่ห้อ HINO สีขาว หมายเลขทะเบียน 34-2843 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถที่นำพาชาวโรฮิงญา จำนวน 48 คน และคนไทย 3 คน ที่เป็นผู้นำพา จึงได้นำตัวทั้งหมด ไปสอบสวนดำเนินคดีที่ สภ.ปากท่อ

การจับกุมมีขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล. ออกตรวจภายในเขตรับผิดชอบ พร้อมด้วยรถวิทยุ ซึ่งขณะออกตรวจ พบรถโดยสารไม่ประจำทาง ยี่ห้อ HINO สีขาว วิ่งผ่านมาตามถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ช่วงหลัก กม.ที่ 124-125 ลักษณะไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย ตำรวจทางหลวงจึงได้เรียกตรวจ และสอบถามคนขับรถ ถึงสถานที่ที่จะเดินทางไป โดยทราบชื่อคนขับคือ นายสมศักดิ์ ดำนิล อายุ 28 
 

รวบ 48 โรฮิงญา เนียนนั่งรถทัวร์จะไปสงขลา แต่โบ๊ะบ๊ะถูกจับคาด่านวังมะนาว

อย่างไรก็ตาม ขณะกำลังสอบถาม นายสมศักดิ์ แสดงอาการพิรุธ และบอกสถานที่ที่จะเดินทางไปไม่ถูก เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจค้นในรถพบ นายพงศ์ภัค รามพรหม อายุ 62 ปี และ น.ส.มณทา โคตรพงษ์ อายุ 52 ปี ซึ่งโดยสารมากับรถด้วย 

นอกจากนี้ยังพบแรงงานต่างด้าว ซึ่งโดยสารมากับรถ อีกจำนวน 48 คน เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นชาวโรฮิงญา โดยคนไทยทั้ง 3 คน รับสารภาพว่า ได้ไปรับชาวโรฮิงญา มาจาก จ.สุพรรณบุรี เพื่อที่จะนำไปส่งที่ จ.สงขลา หลังจากนั้นจะมีผู้ติดต่อมาอีกทีว่า จะให้ไปส่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่ไหน ซึ่งระหว่างเดินทางจากจังหวัดสุพรรณบุรี ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมก่อนถึงที่หมาย ซึ่งขณะจับกุมนั้นชาวโรฮิงญา ทั้งชายและหญิง ต่างพากันร้องไห้ 


รวบ 48 โรฮิงญา เนียนนั่งรถทัวร์จะไปสงขลา แต่โบ๊ะบ๊ะถูกจับคาด่านวังมะนาว
 

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหากับ นายสมศักดิ์ ดำนิล , นายพงศ์ภัค รามพรหม และ น.ส.มณทา โคตพงษ์ ร่วมกันนำหรือพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือให้ความสะดวกแก่ต่างด้าว และร่วมกันให้การช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการถูกจับ

ส่วนชาวโรฮิงญานั้น ถูกแจ้งข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งส่งตัวบุคคลทั้งหมด ไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

รวบ 48 โรฮิงญา เนียนนั่งรถทัวร์จะไปสงขลา แต่โบ๊ะบ๊ะถูกจับคาด่านวังมะนาว

 

หนึ่งในนายหน้านำพาชาวโรฮิงญา
 

logoline