svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสาวใหญ่นายหน้าเครือข่ายค้ามนุษย์ “พล.ท.มนัส”

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบสาวใหญ่ นายหน้าเครือข่ายค้ามนุษย์ “พล.ท.มนัส” หนีคดีตั้งแต่ปี 58 กบดานพื้นที่จ.กาญจนบุรี พบเป็นกลุ่มนายหน้าจัดหาคนต่างด้าว หลักฐานรับโอนเงินผลประโยชน์หลายครั้ง และยังเป็น 1 ในผู้ต้องหาตร.ต้องการตัวมากที่สุด ขณะที่เจ้าตัวให้การปฏิเสธ

พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม., สั่งการ พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.3 บก.ปคม., พ.ต.ต.เชษฐ์ศุภากร พิริยะพงษ์พันธ์ สว.กก.3 บก.ปคม., จับกุม น.ส.ศศิธร เห็นประเสิรฐ อายุ 51 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 397/2558 ลงวันที่ 11 ส.ค. 2558 ข้อหา “สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปค้ามนุษย์บุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ,ร่วมกันช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพและเรียกค่าไถ่” และ หมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 420/2558 ลงวันที่ 11 ส.ค. 2558 ข้อหา “สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน” ได้ที่ บริเวณริมถนนแห่งหนึ่ง พื้นที่ ม.3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

รวบสาวใหญ่นายหน้าเครือข่ายค้ามนุษย์ “พล.ท.มนัส”

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี 2558 ได้มีการพบศพ และหลุมฝังศพจำนวนมาก บนเทือกเขาแก้ว ม.8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ที่ถูกใช้เป็นค่ายสำหรับพักและกักขังชาวโรฮิงญาจากเมียนมาและบังกลาเทศ ก่อนส่งผ่านไปยังมาเลเซีย ซึ่งการพบศพและหลุมฝังศพจำนวนมากดังกล่าวนำมาสู่การสอบสวนขยายผลไปสู่ขบวนการค้ามนุษย์ พบการเชื่อมโยงบุคคลทั้งข้าราชการระดับสูง นักการเมืองท้องถิ่น และนายหน้าจากเมียนมา ก่อนจะมีการจับกุม พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พร้อมกับพวก หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องดังกล่าว 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า น.ส.ศศิธร ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นกลุ่มนายหน้าจัดหาคนต่างด้าวโรฮีนจา รวมถึงมีการรับโอนเงินผลประโยชน์จากเครือข่ายของผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์จำนวนหลายครั้ง และเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่ง ได้หนีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

รวบสาวใหญ่นายหน้าเครือข่ายค้ามนุษย์ “พล.ท.มนัส”

จากการสอบสวน น.ส.ศศิธร ให้การปฏิเสธ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง คณะพนักงานสอบสวนคดีโรฮีนจา ตามที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งขึ้น ซึ่งคดีนี้มีการโอนคดีจากศาลจังหวัดนาทวี มาพิจารณายังศาลอาญา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline