svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปธ.จ๊อกกี้โคราช หนุน "สมศักดิ์" ผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้านเป็นซอฟต์เพาเวอร์

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานชมรมผู้ขี่ม้าจังหวัดนครราชสีมา หนุนนโยบาย "สมศักดิ์" ผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้านเป็นซอฟต์เพาเวอร์ ระบุ หวังเปิดสนามม้าโคราช ทวงอาชีพคนเลี้ยงม้าคืน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

จากกรณีที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ลงนามเมื่อวันที่ 24 ก.พ.66 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่องซักซ้อมแนวทางการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันประเภทให้สัตว์ต่อสู้หรือแข่งขันได้ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และเมื่อวันที่ 27 ก.พ.66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ก็ได้ออกมาเสนอแนวความคิดที่จะผลักดันกีฬาแข่งสัตว์ต่างๆ อาทิ วัวชน ไก่ชน ปลากัด และม้าแข่ง ให้กลายเป็นซอฟต์เพาเวอร์ (Soft Power) เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นที่สนใจของชาวต่างชาติมากขึ้นนั้น

ปธ.จ๊อกกี้โคราช หนุน \"สมศักดิ์\" ผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้านเป็นซอฟต์เพาเวอร์
ปธ.จ๊อกกี้โคราช หนุน \"สมศักดิ์\" ผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้านเป็นซอฟต์เพาเวอร์
2 มีนาคม 2566 นายเกรียงไกร ใช้ฮั้วเจริญ อายุ 45 ปี ประธานชมรมผู้ขี่ม้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาด จนทำให้ต้องทำการปิดสนามม้าไปจนถึงวันนี้ก็เข้า 4 ปีแล้ว ถึงแม้จะมีการปลดล็อคมาตรการโควิด-19 แล้วก็ตามแต่ก็ยังไม่ได้ทำการเปิดสนามแข่งม้าเลยสักครั้ง ทำให้ผู้เลี้ยงม้าได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะขาดรายได้จากการได้รับเงินสนับสนุนในการนำม้ามาแข่งในแต่ละครั้ง ซึ่งยังไม่รวมกับเงินรางวัลหากม้าแข่งชนะ 

นอกจากเจ้าของม้าแล้ว ยังมีอีกหลายอาชีพที่เกี่ยวกับม้าแข่งที่ได้รับผลกระทบทั้งคนเลี้ยงม้า ช่างตอกเกือกม้า คนหาหญ้าให้ม้า จ๊อกกี้ เป็นต้น นอกจากนี้อาชีพที่ไม่เกี่ยวข้องกับการแข่งม้าก็ยังได้รับผลกระทบตามไปด้วยทั้งธุรกิจโรงแรมใกล้กับสนามม้า พ่อค้า แม่ค้าร้านอาหารต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบ 

ปธ.จ๊อกกี้โคราช หนุน \"สมศักดิ์\" ผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้านเป็นซอฟต์เพาเวอร์
จากปัญหาที่กล่าวมาทำให้ตนนั้นเห็นด้วยกับทางนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และขอขอบคุณที่ได้ออกมาผลักดันเรื่องนี้ เพราะจะทำอาชีพคนเลี้ยงม้าได้กลับมามีรายได้อีกครั้ง อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาได้เป็นอย่างดี เพราะในการจัดแข่งขันแต่ละครั้งนั้นจะมีคนเลี้ยงม้าจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามายังจังหวัดนครราชสีมากว่า 2,000 คน ต่อครั้งที่ทำการแข่งขัน 

ปธ.จ๊อกกี้โคราช หนุน \"สมศักดิ์\" ผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้านเป็นซอฟต์เพาเวอร์
นอกจากนี้ ตนอยากให้มองว่าคนเลี้ยงม้าก็คืออีก 1 อาชีพที่สุจริต ส่วนการพนันในสนามม้านั้นมันอยู่คนละส่วนกันกับพวกคนเลี้ยงม้าอย่างตน ตนมีหน้าที่แค่นำม้าที่เลี้ยงมาลงแข่งขัน ส่วนคนพนันนั้นก็วางเงินพนันกับทางสนามไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด การพนันก็ส่วนการพนัน คนเลี้ยงม้าก็ส่วนคนเลี้ยงม้า อย่างไรก็ตาม หากนโยบายนี้สามารถผลักดันให้เกิดผลสำเร็จได้ก็ยิ่งจะทำให้มีประชาชนเดินทางเข้าสนามม้ามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

logoline