svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ชู "คราฟต์ไทย" เป็น "ซอฟต์พาวเวอร์" เปิดตัวด้วย “บัวขาว บัญชาเมฆ”

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดงาน “Andaman Craft Festival” 12 มีนาคมนี้ ที่ จ.ภูเก็ต ชูจุดขายสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวผ่านงานศิลปหัตถกรรมไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ สร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

พร้อมดึง “บัวขาว บัญชาเมฆ” และ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” เปิดตัวกางเกงมวยผ้าไหมไทย ซึ่งผลิตจากผ้าไหมของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มาผสานงานปักสะดึงกรึงไหมฝีมือชั้นบรมครู หวังกระตุ้นตลาดสินค้าของที่ระลึกภาคใต้ โกยเม็ดเงินกว่า 2 พันล้านบาท

ชู คราฟต์ไทย เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เปิดตัวด้วย บัวขาว บัญชาเมฆ

“กางเกงมวยผ้าไหมไทย” ครั้งแรกในโลก ผลิตจากผ้าไหมของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหมที่มีมาแต่โบราณ ในเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ชั้นสูง ด้วยกระบวนการที่ละเอียดและซับซ้อน เช่น การปักหนุน การปักเดินเส้นการปักทึบ การปักซอย โดยใช้ดิ้นเงินดิ้นทอง ถือเป็นงานหัตถศิลป์ไทยที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน

ฝีมือของ "ครูปิโยรส บัวเหลือง" ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย ประจำปี 2565 ของ sacit สร้างสรรค์เป็นกางเกงมวยที่งดงามวิจิตรบรรจงและมีตัวเดียวในโลก พร้อมกันนี้ยังได้ทดสอบตลาดผ่านสินค้า “กางเกงมวยไทย...ผ้าทอไทย” ซึ่งผลิตจากผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติจากชุมชนผ้าทออู่ทอง และผ้าขาวม้าทอมือจากชุมชนผ้าทอเมืองเหน่อ จ.สุพรรณบุรี ภายใต้การนำของ ครูภารดี วงศ์ศรีจันทร์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2555 ของ sacit ซึ่งถือเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น

ชู คราฟต์ไทย เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เปิดตัวด้วย บัวขาว บัญชาเมฆ

นอกจากนี้ภายในงานมีกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นหัตถกรรมไทย เชื่อมโยงทั้งในด้านการท่องเที่ยวและการสร้างให้เกิดวัฒนธรรมศิลปหัตถกรรมไทยในกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย และสามารถสร้างการรับรู้ไปยังสาธารณชนได้เป็นจำนวนมาก

ภายในงานพบกับ “บัวขาว บัญชาเมฆ” นักชกแชมป์โลกขวัญใจชาวไทยและเป็นที่รู้จักในระดับโลก ที่มาสร้างพลัง “Craft Power” ให้กับวงการงานศิลปหัตถกรรมไทยเป็นที่ประจักษ์ 

ภาคภูมิใจไปกับแฟชั่นโชว์ผ้าไทยร่วมสมัยสุดอลังการ สะท้อนความสวยงามของผ้าไทยในดีไซน์ที่ทันสมัย และเชื่อมโยงศิลปหัตถกรรมไทยกับแฟชั่น ให้เป็นแฟชั่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความยั่งยืน เพราะชุดที่นำมาจะใช้เนื้อผ้าที่ทอมาจากธรรมชาติ ได้รับการถ่ายทอดจากนางแบบนายแบบนำโดย “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022 

ตื่นตาตื่นใจไปกับขบวนพาเหรดผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่น นำโดย “ไฮดี้ อมันดา” Miss Grand จังหวัดภูเก็ต และน้องๆ สาวใต้ตาคมจากสถาบันการศึกษาในท้องถิ่นที่จะมาสร้างสีสันให้ถนนคนเดินภูเก็ตสนุกสนานและเปี่ยมด้วยพลังงานคราฟต์ไทย 

งาน “Andaman Craft Festival” วันที่ 12 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานมังกร ถนนคนเดิน จังหวัดภูเก็ต

ชู คราฟต์ไทย เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เปิดตัวด้วย บัวขาว บัญชาเมฆ ชู คราฟต์ไทย เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เปิดตัวด้วย บัวขาว บัญชาเมฆ ชู คราฟต์ไทย เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เปิดตัวด้วย บัวขาว บัญชาเมฆ

logoline