svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง สุดดีใจ ครม. ชง "ผ้าขาวม้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก้

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี ดีใจ ครม. ชง "ผ้าขาวม้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เชื่อ สามารถสร้างคุณค่าให้แก่ผ้าทอ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชน

กรณีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้เสนอ "ผ้าขาวม้า" หรือ ผ้าเอนกประสงค์ในวิถีชีวิตไทย (Pha Khoa Ma : Multifunctional cloths in Thai life) ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อยูเนสโก และให้อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญหาทางวัฒนธรรมเป็นผู้ลงนามในเอกสารการนำเสนอต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


2 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ "วิสาหกิจชุมผ้าทอนาหมื่นศรี" อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นผลิตผ้าทอมือชื่อดังของหวัดตรัง ซึ่งมีการทอผ้าขาวม้าลวดลายต่าง ๆ จำหน่ายจำนวนมาก ผ้าขาวม้าที่ทอมีทั้งแบบลายตารางสีสันสดใส และลายตารางทอแบบยกดอก โดยมีสมาชิกในกลุ่มช่วยกันทอจำหน่าย และยังนำมาตัดเย็บออกเป็นสินค้าหลากหลายรูปแบบ ทั้งเป็นของใช้ ของฝาก กระเป๋า และของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ สารทเดือนสิบ เป็นต้น

กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง สุดดีใจ ครม. ชง "ผ้าขาวม้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก้ กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง สุดดีใจ ครม. ชง "ผ้าขาวม้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก้

น.ส.อารอบ เรืองสังข์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวการเตรียมเสนอผ้าขาวผ้าเป็นมรกดโลกทางวัฒฯธรรม ต่อยูเนสโก้ ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เพราะของที่เรียบง่าย และใช้กันในชีวิตประจำวันจะได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วโลก ที่วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรีได้ทอผ้าขาวม้าจำหน่าย

โดยคนที่ทอผ้าขาวม้ายส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ได้ใช้เวลาว่างทอผ้าสร้างรายได้เสริม ส่วนคนรุ่นใหม่ นักศึกษา นักออกแบบ ก็ได้เข้ามามีส่วนช่วยพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าเป็นเครื่องใช้อื่น ๆ เช่น กระเป๋า กิ๊ฟติดผม ที่คาดผม เนคไทด์ ร่ม หมวก ผ้ากันเปื้อน เสื้อ กระโปรง และ กางเกง ให้ผ้าขาวม้าใช้ได้หลากหลายขึ้น

กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง สุดดีใจ ครม. ชง "ผ้าขาวม้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก้

น.ส.อารอบ กล่าวอีกว่า ผ้าขาวม้าของกลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี นอกจากจะใช้ในชีวิตประจำวัน ยังมีลายพิเศษที่ทอตามออเดอร์ คือ ลายราชวัตร ที่จะทอสำหรับใช้ในงานสำคัญของชาวบ้านนาหมื่นศรี ใช้ในงานบวช และงานขึ้นเปลเด็ก คือ พิธีกรรมบูชาแม่ซื้อของทางภาคใต้ เพื่อขอให้แม่ซื้อเอาใจใส่ดูแลทารก ให้หายจากอาการตกใจกลัวหรืออาการหวาดสะดุ้งผวา จนไม่เป็นอันกินอันนอน กระทั่งเจ็บไข้ได้ป่วย

กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง สุดดีใจ ครม. ชง "ผ้าขาวม้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก้
สินค้าที่ทอเป็นผ้าขาวม้าที่วางจำหน่ายในร้านของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนาหมื่นศรี มีหลายรูปแบบ เช่น ผ้าขาวม้า ราคาผืนละ 150-360 บาท กระเป๋าราคาเริ่มต้นใบละ 20 บาท กิ๊ฟติดผม ราคาคู่ละ 59 บาท เนกไทด์ เส้นละ 250-350 บาท เสื้อราคา 450-800 บาท กางเกง-กระโปรง ราคา 350-500 บาท มีหลากหลายให้เลือก

หากในวันข้างหน้าได้รับการขึ้นทะเบียนจริง ๆ เชื่อว่าจะยิ่งสร้างคุณค่าให้แก่ผ้าทอ ผ้าขาวม้าของไทย และสร้างงาน สร้างรายได้สินค้าผ้าขาวม้าไทย จะเป็นที่รู้จักโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งทุกคนจะรอคอยด้วยความหวัง

กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง สุดดีใจ ครม. ชง "ผ้าขาวม้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก้

กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง สุดดีใจ ครม. ชง "ผ้าขาวม้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก้

logoline