svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร่างสาวไทยที่เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวตุรกี ถึงบ้านเพื่อประกอบพิธีพรุ่งนี้

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร่างสาวไทยที่เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี เดินทางถึงบ้านเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาพรุ่งนี้ ขณะที่ครอบครัวยังคาใจ การช่วยเหลือค่าส่งศพลูกสาวกว่า 2.5 แสนบาท ต้องจ่ายเองหรือไม่

16 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว คร่อมดินแดนตุรกีและซีเรีย เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายหมื่นราย และมีหญิงคนไทย เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย คือ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 29 ปี สาวไทยที่ไปทำงานนวดแผนโบราณ อยู่ระหว่างการประสานนำร่างกลับประเทศไทย ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างเร่งช่วยเหลือทางครอบครัวผู้เสียชีวิต 

เนื่องจากผู้เสียชีวิต ไปทำงานที่ตรุกี โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางกระทรวงแรงงาน แต่เดินทางไปต่างประเทศในลักษณะนักท่องเที่ยว และหลบหนีไปทำงานกับเพื่อน ไปทำงานนวดแผนไทย หรือสปา ที่ตุรกี นานกว่า 4 ปีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ครอบครัวเตรียมรับร่าง น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ สาวไทยที่เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวตุรกี

 

ล่าสุด นางบุญชู  หอมสันเทียะ และ นายเคน หอมสันเทียระ อายุ 53 ปี แม่และพ่อผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อ การส่งศพลูกสาวกลับมาที่บ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ  โดยศพถูกส่งมาจากประเทศตุรกี มาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 22.00 น. วันนี้ (16 ก.พ.)

และจะมีการส่งต่อมาที่บ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ โดยญาติไม่ต้องเดินทางไปรับศพที่ดอนเมือง ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รออยู่ที่บ้านเลย ซึ่งศพลูกสาวจะมาถึงบ้านในเวลาประมาณ 05.00 น.ของวันที่ 17 ก.พ. 66  จากนั้นจะนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด หมู่ 1 บ้านห้วยแย้ ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ  เป็นเวลา 3 วัน ฌาปนกิจในวันที่ 20 ก.พ. 66 ที่วัดป่าสามัคคีธรรม ในหมู่บ้านห้วยแย้
สถานที่ฌาปนกิจร่าง น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ
 

นางบุญชู  และ นายเคน หอมสันเทียระ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบเงินส่วนตัวช่วยมากว่า 5,000 บาท ทั้งนายอำเภอ , นายกเทศบาลตำบล , สท. แม้กระทั้งนักข่าวเอง ที่ช่วยบริจาคเงินช่วยครอบครัว 
พ่อและแม่ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ

ตอนแรกทราบว่าทาง พลเอก อนุพงษ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ออกมาให้ข่าวว่า การนำศพลูกจากที่เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี ทางครอบครัวจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่ก็ยังขัดกันกับที่ทางกระทรวงต่างประเทศ ทางสถานทูตไทยในตุรกี ที่ติดต่อตนเองมาว่า การดำเนินการนำศพน้องส่งมาจากตุรกี มาบ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้

ทางญาติต้องจะมีการเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เอง จำนวน  250,000 บาท ซึ่งในเรื่องนี้ทางครอบครัว หากรวมเงินที่ทุกหน่วยงานที่มีน้ำใจช่วยบริจาค ก็รวมได้กว่า 160,000 บาท ไม่พอกับค่าใช้จ่าย ในการนำศพลูกสาวกลับบ้านในครั้งนี้ได้ ซึ่งตนก็พร้อมที่จะต้องขอทำสัญญา ต่อหน่วยงานกระทรวงต่างประเทศว่า จะขอผ่อนจ่าย

ในส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ทางรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ เองขณะนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อมาว่า จะมีการช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมได้ ซึ่งก็อยากขอความชัดเจน ในเรื่องที่ทางครอบครัว จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง ในการส่งศพลูกสาวกลับบ้านในครั้งนี้กว่า 250,000 บาท ด้วย  ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะต้องจ่ายหรือไม่ ซึ่งหากมีการช่วยเหลือ ในเรื่องค่าใช้จ่ายการดำเนิน ก็ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย
พ่อและแม่ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ

logoline