svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีเร่งสร้างศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยนับแสนคน

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลตุรกีเผชิญภารกิจครั้งใหญ่ในการตั้งศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว หลังอาคารบ้านเรือนหลายหมื่นหลังพังพินาศ ต้องแปลงรถไฟเป็นที่พัก และเร่งผลิตเต็นท์ ส่วนการค้นหากู้ภัยยังไม่สิ้นหวัง ยังคงพบผู้รอดชีวิตเพิ่ม

ตุรกีเร่งสร้างศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยนับแสนคน

 

ตำรวจเมืองมาลัตยาของตุรกีเผยคลิปใหม่จากกล้องวงจรปิดที่เผยให้เห็นนาทีแรงสั่นไหวจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ในช่วงที่หิมะกำลังตกหนักบนถนนสายหนึ่ง และตึกหลังหนึ่งพังถล่ม นอกจากนี้ยังมีภาพชายคนหนึ่งวิ่งหนีออกจากโรงแรมออกไปอยู่กลางถนน และตึกอีกหลังหนึ่งที่อยู่ด้านหลังก็พังถล่ม นอกจากนี้อีกจุดหนึ่งก็มีตึกริมถนนพังถล่มเหมือนกัน 

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวทั้งในตุรกีและซีเรียพุ่งขึ้นต่อเนื่องเกิน 41,000 รายแล้ว โดยในตุรกีมีผู้เสียชีวิต 35,418 ราย และในซีเรียอีกกว่า 5,800 ราย 

และแม้ภารกิจค้นหากู้ภัยใกล้จะยุติลงเพราะโอกาสพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลง แต่ก็ยังคงมีปาฏิหาริย์อย่างต่อเนื่อง และหญิงวัย 74 ปีได้รับการช่วยชีวิตในเมืองคาห์รามันมาราส หลังติดใต้ซากปรักหักพัง 226 ชม. นอกจากนี้หญิงวัย 42 ปีได้รับการช่วยชีวิตใต้ซากตึกในเมืองเดียวกันหลังติดอยู่นานเกือบ 222 ชม.

 

ตุรกีเร่งสร้างศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยนับแสนคน

นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว มีทีมค้นหากู้ภัย 74 ทีมจากนานาชาติเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหากู้ภัย และเนื่องจากบางพื้นที่ไม่พบผู้รอดชีวิตแล้ว จึงมีการเคลียร์เศษซากปรักหักพัง บางทีมก็ทยอยกลับประเทศแล้ว ขณะที่ในบางพื้นที่ หน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาต่อไป 

และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) เปิดเผยว่า หน่วยกู้ภัยในตุรกีได้รับการจัดส่งเทคโนโลยี spinoff ที่ช่วยระบุตำแหน่งผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ต้นแบบของอุปกรณ์นี้ที่ชื่อว่า Finder ใช้เรดาร์ตรวจจับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อตรวจจับการขยับร่างกายในระดับเล็กน้อย อย่าง การเต้นของหัวใจ และการหายใจ และนาซายังช่วยเหลือเรื่องภาพถ่ายทางอากาศและข้อมูลจากอวกาศเพื่อสนับสนุนทีมค้นหากู้ภัย 

ขณะที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมตุรกี เปิดเผยว่า อาคาร 50,576 หลังพังถล่มย่อยยับหรือได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว และจะเร่งทำลายตึกที่เสี่ยงอันตรายทั้งหมด โดยเมืองกาซิอันเตปมีอาคารที่ต้องทุบทิ้งมากที่สุดเกือบ 12,000 หลัง

 

ตุรกีเร่งสร้างศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยนับแสนคน

ตุรกีเร่งสร้างศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยนับแสนคน

 

รัฐบาลตุรกีจึงเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในการเร่งจัดหาที่อยู่ให้กับผู้ประสบภัยที่ต้องสูญเสียบ้านเรือน ในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็นและมีหิมะตก และขณะนี้มีผู้ประสบภัยเกือบ 200,000 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสียหาย แม้ว่าหลายคนยังคงอยู่ในเต็นท์ชั่วคราวใกล้กับซากบ้านเรือนของตัวเอง 

จังหวัดออสมานิเย หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ได้แปลงรถไฟที่มีตู้ขบวน 13 ตู้ เป็นที่พักชั่วคราวให้ผู้ประสบภัย เพราะขาดแคลนทรัพยากรที่จะสร้างที่พักชั่วคราว และมีผู้ประสบภัยมากกว่า 700 คนอาศัยบนรถไฟขบวนนี้ 

นอกจากนี้หน่วยงานผลิตเต็นท์ของกาขาดตุรกีกำลังเร่งสร้างเต็นท์ปริมาณมากในทั่วประเทศเพื่อรองรับผู้ประสบภัยที่ไร้บ้าน โดยหน่วยผลิตเต็นท์ในกรุงอังการาสามารถผลิตวันละ 500 หลัง  และกาตาร์เตรียมจัดส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่ดัดแปลงเป็นที่พักอาศัยจำนวน 10,000 ตู้ในช่วงการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกไปถึงตุรกีในวันพุธ (15 ก.พ.)

 

ตุรกีเร่งสร้างศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยนับแสนคน

logoline