svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครูมวยเมืองบุรีรัมย์ แนะไม่ควรส่งมวยไทยไปแข่งซีเกมส์ 2023 เชื่อแพ้แน่

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูมวยชื่อดังเมืองบุรีรัมย์ แนะไม่ควรส่งมวยไทยไปแข่งซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา หลังเจ้าภาพจะบรรจุมวยไทยชิง 17 เหรียญทอง โดยจะเปลี่ยนชื่อมวยไทยเป็น "กุน ขแมร์" เชื่อส่งไปก็แพ้ เพราะกัมพูชา มีความเป็นชาตินิยมสูง ระบุ มวยไทยมีทั้งหมด 83 ท่า เป็นของไทยทั้งสิ้น

24 มกราคม 2566  จากกรณีที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 โดยนำมวยไทยบรรจุเข้าไปในการแข่งขันชิง 17 เหรียญทอง กลายเป็นเสียงสะท้อนจากประเทศไทย หลังจากกัมพูชา อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพไม่ใช้ชื่อมวยไทย เปลี่ยนชื่อเป็น "กุน ขแมร์" แทน เพื่อแสดงจุดยืนว่าตนเป็นเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ครูมวยเมืองบุรีรัมย์ แนะไม่ควรส่งมวยไทยไปแข่งซีเกมส์ 2023 เชื่อแพ้แน่

จากการสอบถาม นายปราโมทย์ หอยมุกข์ อายุ 77 ปี เจ้าของค่ายมวยหนองกี่พาหุยุทธ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ครูมวยชื่อดัง ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า มวยไทยดั้งเดิมมีท่าการต่อสู้อยู่ 30 ท่า ต่อมาได้มีการคิดค้นท่ามวยไทยขึ้นมาอีก 53 ท่า รวมเป็น 83 ท่า เป็นศิลปะมวยไทยมาแต่ครั้งในอดีต จนปัจจุบันมีคนทั่วโลกมาศึกษาเรียนรู้ที่เมืองไทย และมีนักมวยไทยไปเป็นครูที่ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก มวยไทยคือมวยไทยเป็นของไทย  

ครูมวยเมืองบุรีรัมย์ แนะไม่ควรส่งมวยไทยไปแข่งซีเกมส์ 2023 เชื่อแพ้แน่

การที่กัมพูชา จะเปลี่ยนชื่อศิลปะมวยไทยเป็น "กุน ขแมร์" ในการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ถือเป็นสิทธิ์ของเจ้าภาพที่จะทำได้ ถึงแม้จะขัดกับความรู้สึกของคนไทยก็ตาม ความรู้สึกส่วนตัวไม่ควรส่งนักมวยไทยไปร่วมแข่งขัน เพราะถ้าส่งไปก็แพ้อยู่ดี เนื่องจากกัมพูชา มีความเป็นชาตินิยมสูง ทำอย่างไรก็ไม่ชนะ นักมวยไทยไม่ควรไปเจ็บตัวฟรี

logoline