svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กัมพูชาย้ำจุดยืนจัดแข่ง "กุน ขแมร์" ลั่นพร้อมตอบโต้ไทยในซีเกมส์ 2025

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัมพูชา ยืนยันที่จะใช้คำว่า "กุน ขแมร์" ในการแข่งขันซีเกมส์ 2023 แม้ถูกประเทศไทยขู่จะไม่ส่งนักกีฬาลงแข่งขันก็ตาม พร้อมเผยด้วยว่าในซีเกมส์ 2025 ที่ไทย หากมีการแข่งขันมวยไทย ทางฝั่งกัมพูชาก็จะตอบโต้ด้วยการไม่ส่งแข่งเช่นกัน

จากกรณีที่ นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับ ThaiPBS ว่า สมาคมฯจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ จากประเด็นความขัดแย้งเรื่องการใช้ชื่อ "กุน ขแมร์" ของชาติเจ้าภาพ และได้คุยกับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยแล้วซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความเห็นตรงกัน

นอกจากนี้ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ยังประกาศด้วยว่าจะมีการลงโทษกับทุกประเทศที่ส่งนักมวยคิกบ็อกซิ่งเข้าร่วมการแข่งขัน "กุน ขแมร์" ในกัมพูชา โดยอ้างกฎซีเกมส์ระบุว่าให้ใช้คำว่า "มวย" สำหรับการแข่งขันมวยไทยและคิกบ็อกซิ่งในซีเกมส์

"IFMA ได้ส่งจดหมายไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน เตือนว่าหากพวกเขาเลือกที่จะเข้าร่วม พวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาของ IFMA โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ที่กำลังจะมีขึ้น" นายศักดิ์ชาย กล่าว

นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย

ล่าสุด "พนมเปญโพสต์" สื่อของกัมพูชา รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ นายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา (CAMSOC) ที่ยืนยันว่าจะใช้ชื่อ "กุน ขแมร์" ในการแข่งขันมวยไทยหรือคิกบ้อกซิ่งในซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพอย่างแน่นอน โดยไม่สนใจคำขู่ของฝ่ายไทยที่ประกาศจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้

“แม้ว่าสหพันธ์กีฬาไทยจะมีปัญหากับการตัดสินใจของเราและขู่ว่าจะคว่ำบาตร แต่ กุน ขแมร์ ก็จะยังคงอยู่ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32" 

"ตามกฎแล้ว หากมีประเทศที่เข้าร่วมตั้งแต่ 4 ประเทศขึ้นไป เราก็มีสิทธิจัดการแข่งขัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลาว เมียนมาร์ และมาเลเซีย กำลังวางแผนที่จะเข้าร่วม ดังนั้นเราจึงไม่สนใจว่าจะมีชาติใดชาติหนึ่งตัดสินใจไม่เข้าร่วมหรือไม่”

นายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา นอกจากนี้ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชายังประกาศอย่างชัดเจนว่า กัมพูชาจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเช่นกัน หากมีการจัดการแข่งขันมวยไทยในครั้งนั้น

“หากไทยจัดมวยไทยในซีเกมส์ 2025 เราจะไม่เข้าร่วม พวกเขาตัดสินใจคว่ำบาตรเราเพราะชื่อนี้ ดังนั้นเราจึงยินดีที่จะตอบโต้"

“เรายังคงเป็นหนึ่งเดียวกันในการพัฒนา กุน ขแมร์ และมวยไทยในรูปแบบของแมตช์กระชับมิตรไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แต่การแข่งขันมหกรรมกีฬาอย่างซีเกมส์นั้นแตกต่างออกไป เพราะเราเป็นตัวแทนของประเทศของเรา เราต้องยึดมั่นในหลักการของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติของเรา” นายวัธ จำเริญ กล่าวทิ้งท้าย

กัมพูชาย้ำจุดยืนจัดแข่ง "กุน ขแมร์" ลั่นพร้อมตอบโต้ไทยในซีเกมส์ 2025

logoline