svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สรุปดราม่า กัมพูชาเปลี่ยน "มวยไทย" เป็น "กุน ขแมร์" แข่งซีเกมส์ 2023

22 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นร้อนในวงการกีฬาตลอดหลายวันที่ผ่านมา กับการที่ กัมพูชา ประกาศจัดแข่ง "กุน ขแมร์" ในศึกซีเกมส์ 2023 โดยไม่ยอมใช้ชื่อ "มวย" ทั้งที่กฎกติกาเหมือนกันแทบทุกกระเบียด ทำเอาฝ่ายไทยประกาศแบนไม่ขอส่งแข่ง ขณะที่ IFMA ลั่น จะแบนทุกชาติที่ร่วมแข่งขัน

มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีกำหนดแข่งกันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 เกิดประเด็นดราม่าที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย เมื่อฝ่ายจัดการแข่งขันเผยว่าจะไม่มีการแข่งขันกีฬา "มวย" ในการแข่งขันครั้งนี้ แต่จะจัดแข่งกีฬา "กุน ขแมร์" แทน โดยอ้างว่าเป็นศิลปะการป้องกันตัวของชาติเจ้าภาพ

 

"ตามกฎบัตรซีเกมส์ ประเทศที่เป็นเจ้าภาพของการแข่งขันสามารถกำหนดชื่อของชนิดกีฬาได้และมองว่า คำว่า มวย เป็นการใช้เพื่อสื่อถึงกีฬา KICKBOXING มากกว่า" วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา กล่าว

"เรามีจุดยืนว่าการใช้ กุน ขแมร์ จะหลีกเลี่ยงความสับสน ในฐานะเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัวและในฐานะเจ้าภาพ"

"เราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อเติมเต็มความปรารถนาของเราที่จะใช้คำนี้ในการแข่งขัน เราเชื่อว่าการจัดการแข่งขันซีเกมส์จะประสบความสำเร็จ เหมือนกับชื่อ กุน ขแมร์ ซึ่งเป็นเรื่องของเกียรติและความเคารพต่อราชอาณาจักร" 


พร้อมกันนี้ ทางฝั่งกัมพูชายังเผยว่ามี 4 ชาติให้การยอมรับแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต และ กัมพูชา เจ้าภาพ ซึ่งถือว่าครบ 4 ชาติตามธรรมนูญของสหพันธ์ซีเกมส์เรียบร้อยแล้ว

กุน ขแมร์ ศิลปะการต่อสู้ของกัมพูชา (ภาพ : sweetkhmer.blogspot.com)
"กุน ขแมร์" คืออะไร
"กุน ขแมร์" (Kun Khmer) เป็นกีฬาต่อสู้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศกัมพูชา ชื่ออย่างเป็นทางการคือ Kbach Kun Pradal Khmer ในภาษาเขมร ซึ่งหมายถึง "การต่อสู้อย่างอิสระ" โดยทางกัมพูชาอ้างว่า "กุน ขแมร์" คือศิลปะการต่อสู้ที่มีมาอย่างยาวนาน และเป็นต้นตำรับของการต่อสู้อย่าง "มวยไทย" อีกด้วย

ส่วนกติกาการแข่งขัน "กุน ขแมร์" ใช้กติกาเหมือนมวยไทยสมัครเล่นทุกอย่าง ออกอาวุธได้เหมือนกัน และชก 3 ยกเหมือนกัน แต่ที่ผ่านมาไม่มีการจัดแข่งในซีเกมส์มาก่อนเนื่องจาก กัมพูชา เพิ่งจะได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในครั้งนี้ โดยที่ผ่านมาในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ จะใช้คำว่า "มวย" สำหรับการแข่งขันมวยไทยหรือคิกบ็อกซิ่งมาตลอด
 

สรุปดราม่า กัมพูชาเปลี่ยน "มวยไทย" เป็น "กุน ขแมร์" แข่งซีเกมส์ 2023 เสียงสะท้อนจากฝั่งไทย
มีรายงานว่า สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาในซีเกมส์มีการตกลงกันไว้แล้วว่าให้ใช้ชื่อ "มวย" และสาเหตุสำคัญคือเจ้าภาพไม่ได้ให้ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อีฟม่า-IFMA) เข้ามาจัดการแข่งขัน เท่ากับว่า กุน ขแมร์ เป็นกีฬาที่ไม่ถูกรับรองโดยสหพันธ์กีฬานานาชาติที่ถูกต้อง 

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่า กัมพูชา ได้นำ "เทคนิเคิล แฮนด์บุ๊ก" ของไทย ซึ่งเป็นคู่มือการแข่งขันไปใช้ทั้งหมด เท่ากับว่ากติกาทุกอย่างเหมือนกันทุกประการ ต่างกันแค่เปลี่ยนชื่อจาก มวย เป็น กุน ขแมร์ เท่านั้น ซึ่งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ทำหนังสือแจ้งไปแล้วว่าถ้าจะจัด "กุน ขแมร์" ต้องมีคำว่ามวย ในวงเล็บ และให้ อีฟม่า รับรอง แต่ทางฝั่งเจ้าภาพก็ไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงใดๆ

ขณะที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ก็ประกาศยืนยันในทิศทางเดียวกันว่า กีฬามวยไทยและคิกบ็อกซิ่งในซีเกมส์จะต้องใช้ชื่อ “มวย” เท่านั้น เพราะแม้จะเปลี่ยนชื่อไปแต่กติกาของกีฬาชนิดนี้ทุกอย่างยังคงเหมือนมวยไทย พร้อมประกาศด้วยว่า หากชาติใดส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันรายการดังกล่าว ก็จะถูกแบนจากแมตช์ที่ อีฟม่า รับรองอย่างแน่นอน

จึงต้องติดตามกันว่าสุดท้ายแล้ว กุน ขแมร์ จะได้จัดการแข่งขันในซีเกมส์ครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้มีเพียง 3 ประเทศที่ประกาศว่าจะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา แต่ตามกฎของสหพันธ์ซีเกมส์แล้วกีฬาแต่ละชนิดจะต้องมีประเทศเข้าร่วมแข่งอย่างน้อย 4 ชาตินั่นเอง

logoline