svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฉาวไม่หยุด สาวไส้ "อช.เกาะเสม็ด" ผู้ประกอบการหิ้วธนบัตรครึ่ง กก.จ่ายส่วย

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสม็ดเสร็จทุกราย! ผู้ประกอบการ-แม่ค้า บนเกาะเสม็ด ดาหน้าแฉ ค่าอนุญาตก่อสร้างต่อเติมในพื้นที่อุทยานฯ เกาะเสม็ด ต้องจ่ายสดร้อยละ 10 ของงบก่อสร้าง บางรายหิ้วธนบัตรครึ่งกิโลกรัม จ่ายแบบสด ๆ ขณะที่อุทยานฯ โต้วุ่น ไม่เป็นความจริง

16 มกราคม 2566 ความคืบหน้ากรณี นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคโอกาสไทย อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับการร้องเรียนการเรียกเก็บส่วยจาก ผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ผู้ประกอบการที่จะมีการก่อสร้าง ผู้ประกอบการท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่ง แม่ค้าหาบเร่แผงลอย บนเกาะเสม็ด และยังมีการเก็บเงินค่าเข้าอุทยานฯ เพิ่มจากนักท่องเที่ยว ที่ต้องการไปดำน้ำเกาะที่อยู่รอบเกาะเสม็ด อึกคนละ 100 บาท ทั้งที่อยู่ในอุทยานฯ เดียวกัน จึงต้องการให้ผู้ใหญ่กรมอุทยานฯ ตรวจสอบด้วย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ล่าสุด นายโนรี ตะถา ผู้ช่วยหัวหน้า อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้เผยว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายชาณุ เดชธัญญนนท์ หัวหน้าอุทยานฯ ที่เดินทางไปศาลว่า กรณีที่เป็นข่าว ทั้งที่ว่ามีการเรียกเก็บเงินจากรถยนต์โดยสาร บนเกาะเสม็ด จำนวน 16,000 บาท ต่อปีต่อคัน ตรวจสอบจากประธานชมรมแท็กซี่เกาะเสม็ด ปรากฎว่า ไม่มีการเรียกเก็บเงินดังกล่าว 

ส่วนกรณีรถ จยย.ที่ถูกพาดพิง ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หาบเร่แผงลอย ไม่มีการเก็บ ส่วนเรื่องการเรียกเก็บเงินจากการก่อสร้างต่อเติมบนเกาะเสม็ด เพราะบางพื้นที่บนเกาะเสม็ด มีบางส่วนเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมธนารักษ์ จึงต้องตรวจสอบ โดยกำลังตรวจสอบเพื่อรายงานไปยังกรมฯ ต่อไป  
ฉาวไม่หยุด สาวไส้ "อช.เกาะเสม็ด" ผู้ประกอบการหิ้วธนบัตรครึ่ง กก.จ่ายส่วย

ส่วนด้าน นายยานยนต์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกสมาคมผู้ประกอบการเรือโดยสาร บ้านเพ (เกาะเสม็ด) กล่าวว่า กรณีที่ทางอุทยานฯ ออกกฎ เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเรือโดยสาร ที่วิ่งเข้า - ออกเกาะเสม็ด เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว เป็นความจริง

ทุกวันนี้ ทางผู้ประกอบการ ที่อยู่ในสมาคมฯ ทั้งหมด ยังไม่จ่าย เพราะราคาสูงเกินไป และได้ทำหนังสือเพื่อขออนุเคราะห์ให้คงอัตราเดิมไปก่อน ไปยัง ปลัดฯ กระทรวง และ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะผู้ประกอบการยังคงบอบช้ำ จากวิกฤตที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีการตอบรับ 
นอกจากนี้ ยังต้องการให้เพิ่มจุดขึ้นลงเรือ จะได้ไม่ต้องไปแออัดอยู่บนท่าเรือหลัก นักท่องเที่ยวต้องรอกันนาน กว่าจะผ่านด่านไปได้
ฉาวไม่หยุด สาวไส้ "อช.เกาะเสม็ด" ผู้ประกอบการหิ้วธนบัตรครึ่ง กก.จ่ายส่วย  

ต่อมาทีมข่าว ได้เดินทางไป เกาะเสม็ด เพื่อได้สอบถาม น.ส.แพรว และ น.ส.ศร แม่ค้าหาบเร่แผงลอย ริมชายหาด อ่าววงเดือน เกาะเสม็ด โดยทั้งสองเปิดเผยตรงกันว่า ต้องเสียเงินรายเดือนให้กับอุทยานฯ ที่เรียกเก็บ เป็นค่าบำรุงสถานที่ เดือนละ 300 บาท

ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีโรคระบาดโควิด-19 เคยเสียเงินส่วนนี้อยู่ที่ประมาณ 200 บาท มีทั้งหมด 51 ราย นอกจากนี้ ยังมีอาชีพที่ต้องจ่ายรายเดือนดังนี้ หมอนวดริมหาด ให้เช่าห่วงยาง ขายผ้า รับเพ้นท์ร่างกาย ขายของกลางคืน ซับบอร์ด เจ็ทสกี และ เรือเร็วลากร่ม 
ฉาวไม่หยุด สาวไส้ "อช.เกาะเสม็ด" ผู้ประกอบการหิ้วธนบัตรครึ่ง กก.จ่ายส่วย  

ด้าน นางบรรทม อายุ 64 ปี ผู้ประกอบการที่อ่าววงเดือน กล่าวว่า ที่นี่เรื่องสกปรกเยอะ สำหรับกรณีที่เป็นข่าวเรื่อง (ส่วยบนเกาะเสม็ด) เป็นเรื่องจริงทั้งหมด ใครก็รู้ เพียงแต่จ่ายกันใต้โต๊ะใครก็รู้ กรณีเรื่องรถยนต์โดยสาร ที่เสีย 16,000 บาท ซึ่งเป็นค่าดำเนินการ แล้วยังต้องเสียรายปีอีกคันละ 2,000 บาท แล้วก็ต้องจ่ายรายเดือน

ส่วนการก่อสร้างต่อเติมบนเกาะเสม็ดในพื้นที่ธนารักษ์ หากใครต้องการต่อเติมก่อสร้าง ต้องขออนุญาตไปทางกรมอุทยานฯ แต่ที่ผ่านมา คือ ต้องจ่ายเงิน 10 เปอร์เซ็น จากงบประมาณก่อสร้างทั้งหมด รับแต่เงินสด 

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายหนึ่ง ได้การก่อสร้างรีสอร์ท งบประมาณกว่า 5 ล้านบาท ต้องหิ้วธนบัตรหนักครึ่งกิโลกรัมไปให้ เพื่อแลกกับก่อสร้าง ซึ่งทุกวันนี้ก็สร้างกันเต็มไปหมด ถ้าไม่จ่ายจะสร้างได้ไหม แล้วมาอ้างว่า เป็นพื้นที่ของธนารักษ์ กรมอุทยานฯ ไม่เกี่ยว 
นางบรรทม อายุ 64 ปี ผู้ประกอบการที่อ่าววงเดือน  

แต่เห็นเข้าจับกุมเรียกรับทุกราย ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องมีการตรวจสอบอย่างจริงจัง เพื่อล้างเกาะเสม็ดให้สะอาดเสียที ตนเองอยู่มาก่อนจะประกาศเป็นพื้นที่อุทยานฯ เห็นความหมักหมมมาตลอด เกาะเสม็ดกลายเป็นแหล่งทำเงินให้กับผู้ที่มีอำนาจ ที่เข้ามาเพียงกอบโกย เก็บทุกอย่างสารพัด โดยไม่สนว่า ผู้ประกอบการจะอยู่ได้หรือไม่ กอบโกยผลประโยชน์อย่างเดียว ไม่เคยสร้างความเจริญให้กับเกาะเสม็ดบ้าง

แม้แต่ห้องน้ำยังไม่เพียงพอ ถนนก็เป็นงบของหน่วยงานอื่น อุทยานฯ เก็บผลประโยชน์ไปแล้ว แต่กลับไม่เคยสร้างความเจริญให้เกาะเสม็ดเลย จึงต้องการให้มีการกันพื้นที่ชุมชนออกจากพื้นที่อุทยานฯ ให้ชัดเจน เพื่อจะได้ไม่เกิดการเรียกรับผลประโยชน์  
แชทไลน์แฉการจ่ายเงิน
แชทไลน์แฉการจ่ายเงิน  

ข่าว : อัจฉรา วิเศษศรี  จ.ระยอง 
 

logoline