svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เกาะติดเส้นทาง"คดีสินบนอุทยานฯ" ส่อพลิก พยานอ้างเงินค่าเช่าพระ-ทำบุญ ?

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาะติด"คดีสินบนอธิบดีกรมอุทยานฯ" ภายหลัง พยานให้การเงินในห้องอธิบดี เป็นเงินค่าเช่าพระ-ทำบุญ ส่งผลให้คดีพลิกหรือไม่ ร่วมติดตามตรวจสอบได้ในรายการ"คมชัดลึก" (มีคลิป)

"รายการคมชัดลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์  ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี"  พาทุกท่านร่วมติดตามตรวจสอบ คดีสินบนอุทยาน ฯ ส่อพลิกหรือไม่ ภายหลังพยานอ้าง เงินสดที่กองอยู่บนโต๊ะอธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นเงินค่าเช่าพระ-ทำบุญ โดยได้เชิญ "นายดำรงค์ พิเดช"  อดีตอธิบดีกรมอุทยาน  "นายชัยวัฒน์   ลิ้มลิขิตอักษร" ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) มาร่วมให้ข้อมูล 

 

เกาะติดเส้นทาง"คดีสินบนอุทยานฯ" ส่อพลิก พยานอ้างเงินค่าเช่าพระ-ทำบุญ ?

 

เงินเช่าพระส่ง "อธิบดี" ระวังคดีให้การเท็จ 

 

"วราวิทย์" ถามว่ามีเจ้าหน้าที่ภาคสนามบางคน ให้การกับตำรวจ ปปป. 2  พื้นที่ แห่งแรกบอกไม่รู้เรื่อง และที่ปัตตานี บอกว่าเป็นเงินค่าเช่าพระรูป ร.5 เพื่อทำบุญ จะทำให้คดีพลิกหรือไม่ 

 

"ชัยวัฒน์" ตอบว่า กรมอุทยานฯ ได้สั่งจองพระตั้งแต่มีประชุมผู้บริหารเมื่อปลายเดือนสิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายน เปิดให้หน่วยงานภาคสนาม 21 สำนัก สามารถสั่งจองพระรูป ร.5  ซึ่งทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 9 อุบลราชธานี มีการสั่งจอง 15 องค์ๆ ละ 15,000 บาท โดยต้องทำการสั่งจองก่อนต้นเดือนธันวาคม เพื่อเข้า กองทุนสวัสดิการอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  เป็นยอดเงิน 225,000 บาท และดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีกองทุนฯ ไปยังสำนักงานกลาง ฝ่ายสวัสดิการ ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ 

"วราวิทย์" ถามว่า ที่จังหวัดปัตตานี บนซองเขียนว่าอย่างไร 

"ชัยวัฒน์" ระบุว่า บนซองเขียนแค่คำว่า "ปัตตานี" และเงิน 100,000 บาท ไม่มีรายละเอียด และผู้อำนวยการท่านนี้ เป็นสาขา ที่ย้ายไปตามคำสั่งอธิบดีท่านนี้พอดี ท่านก็คงอึดอัด และอาจจะคุ้นเคยและสนิทกันมาก่อน คงจะหาทางออกแบบนี้น่าจะสบายใจทั้งสองฝ่าย   

 

"ดำรงค์" เตือนให้การเท็จแถเงินเช่าพระ ส่งอธิบดี 


"ดำรงค์"  กล่าวว่า โครงการนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2539  กรมป่าไม้ สร้างเพื่อให้บูชากันไป แต่จำหน่ายไม่หมด เลยทำออกมาจำหน่าย และแบ่งให้กรมอุทยานฯ เช่าบูชา แต่ที่จังหวัดปัตตานี มีปัญหาเพราะ 100,000บาท ตามหลักการเช่าพระต้องโอนเข้าบัญชี หากจะจ่ายเงินสด ต้องเขียนถึงอธิบดีฯ ว่าค่าเช่าบูชาพระ และระบุที่มาและที่ไป ไม่เช่นนั้นหากใส่แค่หน่วยงาน และเงิน จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นเงินค่าอะไร ใครจะเชื่อ อยากบอกว่า " ยิ่งดิ้น ยิ่งตาย " จะโดนข้อหาแจ้งความเท็จ ให้การเท็จ เพราะถึงเวลาจะไม่มีใครมาตายกับคุณ และอยากเตือนว่าเรื่องนี้อย่าไปปฏิเสธ เดี๋ยวจะตาย เพราะตำรวจจะตรวจสอบอะไรจริงก็จริง ไม่จริงก็คือไม่จริง เดี๋ยวจะจนมุม 

เกาะติดเส้นทาง"คดีสินบนอุทยานฯ" ส่อพลิก พยานอ้างเงินค่าเช่าพระ-ทำบุญ ?

"วราวิทย์" ถามว่า หากดูหน้าซองมีชื่อหน่วยงานสำนัก จำนวนเงิน ใช้สัญชาติญานดูคิดว่าค่าอะไร 

"ดำรงค์" ตอบว่า ความคิดของผม เป็นค่าที่พูดไม่ได้ แต่ไม่เกี่ยวกับพระหรอก ความคิดส่วนตัว เพราะมันมีเศษเงิน ไม่ลงตัว แต่เงินในซองจาก ปัตตานี 100,000 บาท หากคำนวณ จำนวน 6 องค์ครึ่ง แต่เป็นสิทธิของเขาที่จะให้การ ตอนนี้สังคมฟันธงไปหมดแล้ว 

เกาะติดเส้นทาง"คดีสินบนอุทยานฯ" ส่อพลิก พยานอ้างเงินค่าเช่าพระ-ทำบุญ ?

เบื้องลึก ตำรวจ "พลาด"ไม่ค้นบ้าน อธิบดีกรมอุทยานฯ 

 

"วราวิทย์" ถามว่า พลาดหรือไม่ที่การจับกุม ไม่มีการขยายผลต่อค้นบ้านพักอธิบดี 

"ชัยวัฒน์" ตอบว่า การตรวจค้นวันนั้น ผู้การปปป. ยอมรับว่า พลาดไม่ได้ไปค้นบ้าน เพราะตกใจ ที่เจอเงินมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าไม่เกิน 1 ล้าน จึงไม่ได้คิดต่อว่าจะต้องตรวจค้นรถ หรือบ้าน เพราะวางเป้าหมายไว้ที่ซองเงิน 9.8 หมื่นบาทเท่านั้น มีจำนวน 3 ซองเงิน และเสียงที่เป็นหลักฐาน  และเป็นการวางแผนที่จะมีการเก็บรวบรวมเงินก็เท่ากับกระทำความผิด ซึ่งพอเห็นหลักฐานต่อหน้าต่อตา จึงคิดว่าเพียงพอแล้ว คิดว่าไม่น่าจะพลาดกับพยานหลักฐาน เพียงพอแล้ว แต่หากไม่สามารถเอาคนผิดไปลงโทษได้ เท่ากับว่าประเทศไทยอยู่ไม่ได้แล้ว เพราะทุกอย่างชัดเจนหากไม่สามารถเอาผู้กระทำผิดไปลงโทษได้ 

 

เกาะติดเส้นทาง"คดีสินบนอุทยานฯ" ส่อพลิก พยานอ้างเงินค่าเช่าพระ-ทำบุญ ?
แฉ"เสม็ด"เก็บเงินเพลิดเพลิน ส่วนสองแถว-โรงแรม   


"ดำรงค์"  แฉว่าที่อุทยานเกาะเสม็ด มีการเก็บค่ารถสองแถวที่วิ่งในอุทยานฯ คันละ 16,000 บาท จำนวน 50 คัน 800,000 บาท และให้ร้านค้าต่อเติมจำนวนมาก และเก็บค่าเช่า เป็นรายเดือน รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ ควรให้ สำนักอุทยานในพื้นที่ลงไปตรวจสอบโดยด่วน
จริงหรือไม่ที่มีการร้องเรียนมา เกาะเสม็ดใก้ลบ้านที่สุด กำลังหาผลประโยชน์อยู่ในพื้นที่อุทยาน การวิ่งในพื้นที่จะต้องขออุนญาติ รวมถึงการต่อเติมที่พักโรงแรม กำลังมีการหาผลประโยชน์ โดยเฉพาะที่มีการย้ายมาใหม่ในเกาะเสม็ด คงมีการขัดผลประโยชน์กัน

 

ชมคลิป>>> ปมคดีสินบนอธิบดีกรมอุทยานส่อพลิกหรือไม่

 

 

logoline