svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดใจ ครูสอนยิงปืน "เจ้าของร้านทอง" ยิงโจร เชื่อ ไม่ผิด (มีคลิป)

10 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูสอนยิงปืน "เจ้าของร้านทอง" จ.ตาก ที่ถูกปล้น เผย ลูกศิษย์ทำถูกต้องตามหลักการ ใช้อาวุธปืนป้องกันตัว เชื่อ ไม่ผิด ระบุ ไม่ได้สอนแค่ยุทธวิธีแต่สอนกฎหมายการใช้อาวุธปืนด้วย

10 ธันวาคม 2565 จากกรณี 4 คนร้าย ใส่เสื้อคลุมสวมหมวกอำพรางใบหน้า บุกเข้าไปปล้น ร้านทองเยาวราช ถนนมหาดไทยบำรุง ตำบลระแหง อ.เมืองตาก จ.ตาก โดยใช้อาวุธปืนสั้นยิงกระจกร้าน เปิดทางเพื่อเข้าไปก่อเหตุ แต่ถูกเจ้าของร้านใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน และควบคุมตัวไว้ได้อีก 1 คน ส่วนอีก 2 คนหลบหนีไปได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เหตุการณ์ดังกล่าว มีการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง เนื่องจาก เจ้าของร้านเป็นแชมป์ยิงปืน และ การยิงตอบโต้คนร้าย สามารถทำได้หรือไม่

พ.ต.กิตติ เกิดผล ครูฝึกสอนยิงปืน นายพิสิฐ ระพิทย์พันธ์ เจ้าของร้านทองเยาวราช

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้เดินทางไปพบกับ พ.ต.กิตติ เกิดผล นายทหารกองกิจการพลเรือน มทบ.310 จ.ตาก ในฐานะครูฝึกนายพิสิฐ ระพิทย์พันธ์ อายุ 46 ปี เจ้าของร้านทองเยาวราช ที่ 4 คนร้าย เข้าปล้น โดยมีเหตุผล ที่เลือกร้านขายทองคำ ที่มีความยากลำบาก เช่น มีลูกกรงเหล็กกั้นอยู่ และไม่เลือกร้านที่ง่ายกว่านี้ เพราะต้องการความท้าทาย หรือทดสอบความสามารถตัวเอง หลังจากเกิดปล้นในลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่งและหลบหนีไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


พ.ต.กิตติ กล่าวกับผู้สื่อข่าว ว่า นายพิสิฐ ได้มาเรียนยิงปืนกับตนเอง 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรการใช้อาวุธปืนเบื้องต้น เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา และระบบต่อสู้ป้องกันตัว โดยสอนการใช้อาวุธปืนสั้น และปืนยาวทุกชนิด รวมทั้งอาวุธปืนลูกซองด้วย และไม่ได้สอนการใช้อย่างเดียว ยังสอนเรื่องกฎหมาย ความปลอดภัย หลักการใช้อาวุธต้องทำอย่างไร มีการยิงขู่ก่อน ยิงเตือน และยิงป้องกันตัว

จากที่ตนเห็นคลิปการยิงต่อสู้กัน นายพิสิฐ ได้ทำตามขั้นตอนของหลักสูตร โดยตั้งสติแล้วบอกให้คนอื่นหลบในที่ปลอดภัย จากนั้นใช้อาวุธปืนยิงขู่นัดแรกขึ้นบนเพดาน ซึ่งเป็นไปตามหลักยุทธวิธี โดยยิงขู่ไป 3 นัด และถ้าภัยนั้นยังไม่พ้นตัว ก็ยิงตอบโต้ได้ สังเกตุจากจุดที่จักรยานยนต์ของคนร้าย มีคนร้ายใช้ปืนหันมาทางนายพิสิฐ ๆ จึงยิงไปนัดที่ 4 โดยยิงผ่านกระจกออกไป ซึ่งอาวุธปืนลูกซองที่ยิงไป 1 นัด มีกระสุนกระจาย 9 เม็ดทำให้มีโอกาสโดนคนร้าย

นายพิสิฐ ยิงเตือนก่อนยิงโจร

จุดที่นายพิสิฐยิงต่อสู้กับคนร้าย

ส่วนการยิงของนายพิสิฐนั้น เป็นการอยู่ในที่กำบังหลังเคานท์เตอร์ของร้าน ไม่ได้เล็งประทับ ยิงเพียงระดับเอว ดูแล้วไม่ได้ยิงเพื่อหวังชีวิต ถ้ายิงเพื่อหวังชีวิต ต้องยกปืนเล็งสูง และเล็งศูนย์ระยะ 10 เมตรนั้น จะทำให้คนร้ายตายแน่นอน เมื่อถามว่าเกินกว่าเหตุหรือไม่

“ในความเห็นของตนเองแล้วไม่เกินกว่าเหตุ เพราะโจรหันปืนมา จึงยิงไป และไม่ได้วิ่งตามไล่ไปยิงโจร ถ้าหากตามไปยิงถือว่าผิด”

พ.ต.กิตติ กล่าวว่า วิธีนี้การฝึกของตนเองนั้น ไม่ใช่คล้ายวิธีการฝึกของเจ้าหน้าที่เสียทีเดียว เป็นการใช้ยุทธวิธีหลายแบบมาผสมผสานรวมกัน เพราะตนเองเป็นนักกีฬายิงปืนของจ.ตาก และกองทัพด้วย แต่การเรียนนั้นมีหลักสูตรของทหารด้วย

“นายพิสิฐมาฝึก และปรึกษาครูฝึกตลอด ได้ฝึกอบรมมาประมาณ 8 ปี และไปฝึกในค่าย แรกๆไม่มีปืน แต่ระยะหลังเริ่มมีปืนมากขึ้น และได้ไปปรึกษาตลอด สำหรับอาวุธปืนลูกซองที่ใช้ในการป้องกันตัวครั้งนี้ ทราบว่าซื้อมาใช้ 2 ปีแล้ว” พ.ต.กิตติ กล่าว

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี รายงานจาก จ.ตาก

ครูฝึกสอนยิงปืน เจ้าของร้านทอง ยิงโจร พูดถึงลูกศิษย์ 

logoline