svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ที่ดินสระบุรี แจงยังไม่ได้ออกโฉนดที่ดินให้ แอ๊ด คาราบาว

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ดินสระบุรี แจงยังไม่ได้ออกโฉนดที่ดินให้ แอ๊ด คาราบาว หลังถูกกล่าวหารุกป่า เหตุยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบ ขณะที่ ตร. ตั้งคณะทำงานสอบสวนคดีที่วีระ ร้องเอาผิดนักร้องชื่อดัง

30 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้ากรณี นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เข้าแจ้งความ สภ.ต.หินซ้อน (สภ.ย่อยแก่งคอย) อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อให้ดำเนินคดี นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว นักร้องเพื่อชีวิตชื่อดัง กรณี ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก รวม 35 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก จ.สระบุรี แปลงที่ 1 ในข้อหา ออกเอกสารสิทธิ์โดยมีชอบ และบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และแจ้งความกล่าวโทษ เจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้น (ม.157) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ป่าไม้ - ตร. ตรวจสอบที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" ที่ถูกร้องรุกป่า ลั่นผิดจริงเจอฟัน
"วีระ" ร้อง "แอ๊ด คาราบาว" รุกป่าทับกวาง - มวกเหล็ก ทำที่ท่องเที่ยวผจญภัย

 

ที่ดินสระบุรี แจงยังไม่ได้ออกโฉนดที่ดินให้ แอ๊ด คาราบาว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ นายธเนศ ชาตะวาหะ เจ้าพนักงานที่ดิน จ.สระบุรี (สาขาแก่งคอย) ณ.สำนักงานที่ดิน จ.สระบุรี สาขาแก่งคอย เพื่อสอบถาม กรณีที่ นายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ยื่นเอกสารหลักฐาน น.ส.3 ที่ออกเมื่อปี พ.ศ.2535 เพื่อขอออกโฉนดที่ดิน ตามที่ นายวีระ สมความคิด แจ้งว่า มีการผิดปกติและเป็นการบุกรุกป่านั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

นายธเนศ ชาตะวาหะ ชี้แจงว่า ข้อเท็จจริงคือจากการตรวจสอบสารบบที่ดินว่าที่ดินแปลงนี้ ปัจจุบันเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ น.ส.3 ก. ซึ่งออกมาจากแบบแจ้งการครอบครอง หรือ ส.ค.1 สามารถนำมาออกเอกสารสิทธิในชั้นที่สูงขึ้น เช่น น.ส.3 ก. โดย ส.ค.1 แจ้งการครอบครองเมื่อปี 2498 หนังสือรับรองประโยชน์ น.ส.3 ก. เมื่อปี 2535 

ซึ่ง แอ๊ด คาราบาว ได้ขอคำขอยื่นการออกโฉนดไว้ แต่ยังไม่ได้ออกโฉนดที่ดิน เพราะอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานที่ดิน และส่วนราชการอื่นด้วย ขณะผ่านกระบวนขั้นตอนการรังวัดมาแล้วเป็นขั้นตอนแรก ๆ ของการขอออกโฉนดที่ดิน เมื่อได้รูปแผนที่จากการรังวัดแล้วจะสามารถรู้ได้ว่า ที่ดินตำแหน่งอยู่ตรงไหนในระวางแผนที่ จะสามารถนำข้อมูลไปสอบถามจากส่วนราชการเกี่ยวข้อง เช่น ป่าไม้ สถานีพัฒนาที่ดิน เพื่อสอบถามแนวเขตป่า สอบถามสำนักงานการปฏิรูปที่ดินว่า อยู่ในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินหรือไม่ เพราะแผนที่จะกำหนดแนวเขตว่า ที่ดินนี้อยู่พื้นที่ของรัฐของหน่วยงานไหน สำหรับ เอกสาร น.ส.3 ก.ที่ แอ๊ด คาราบาง ยื่นมานั้น เป็น น.ส.ก.3 จำนวน 2 แปลง แปลงแรกเนื้อที่ราว 9 ไร อีก 1 แปลงประมาณ 24 ไร่เศษ รวม 2 แปลงติดกัน จำนวน 35 ไร่ (โดยประมาณ) 

 

นายธเนศ ชาตะวาหะ เจ้าพนักงานทีดิน จ.สระบุรี (สาขาแก่งคอย)

นายธเนศ เจ้าพนักงานที่ดินฯ จังหวัดสระบุรี (สาขาแก่งคอย) เปิดเผยต่ออีกว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ป.ป.ท. แจ้งมายังสำนักงานที่ดิน (แก่งคอย) ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างนำเรื่องเข้าศูนย์อำนวยการต่อต้านทุจริตแห่งชาติ ( ศอตช.) เพราะฉะนั้นเรื่องนี้คงดำเนินการอะไรต่อไปไม่ได้ ต้องหยุดอยู่แค่นี้ก่อน ต้องรอผลการตรวจสอบของ สำนักงาน ป.ป.ท. ก่อน

ต่อมาช่วงบ่ายโมง พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี เผยว่า จากกรณีที่ นายวีระ สมความคิด ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ แอ๊ด คาราบาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รัฐ ในข้อกล่าวหาบุกรุกครอบครองป่าถาวรพื้นที่ป่าทับกวาง และกรณีออกหนังสือรับรอง น.ส. 3 ก. โดยมิชอบ ทางตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี หลังจากที่ทางเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.ต.หินซ้อน ได้รายงานเข้ามา ก็ได้ออกคำสั่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนของจังหวัด ได้ลงไปควบคุมและทำคดีในเรื่องดังกล่าว

ซึ่งในวันนี้ก็ได้เรียกพนักงานสืบสวน สอบสวนมาประชุม เพื่อวางกรอบกำหนด ในส่วนของประเด็นการสืบสวนในการทำคดีนี้ต่อไป ซึ่งในส่วนของที่เกิดเหตุ ทางพนักงานสืบสวน สอบสวน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งจะมีการประชุมกำหนดกรอบของการสืบสวน สอบสวนตามกระบวนการของกฎหมายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรัดกุมต่อไป 

 

แผนที่แสดงที่ตั้งที่ดินของ "แอ๊ด คาราบาว"

 

ที่ดินสระบุรี แจงยังไม่ได้ออกโฉนดที่ดินให้ แอ๊ด คาราบาว

ข่าว : วัฒนา เอี่ยมสำอางค์ จ.สระบุรี 

logoline