svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่หญิงไทย 8 ราย ร้อง “ปวีณา” ช่วยลูกสาว ถูกหลอกค้ากามที่ไนจีเรีย

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่หญิงไทย 8 ราย ร้อง “ปวีณา” ช่วยลูกสาว ถูกหลอกไปนวดที่ประเทศไนจีเรีย สุดท้ายบังคับให้ค้าประเวณี-ยึดพาสปอร์ต เผย ปี 2565 รับเรื่องราวร้องทุกข์ 115 ราย

7 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลา 13.20 น. มารดาของหญิงไทย ที่ถูกหลอกลวงไปค้าประเวณี จำนวน 8 ราย เดินทางมาจาก จ.กาฬสินธุ์ 2 ราย จ.ขอนแก่น 4 ราย และ จ.หนองบัวลำภู 2 ราย เข้าร้องขอความช่วยเหลือจากนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ให้ช่วยเหลือลูกสาว หลังจากถูกหลอกไปทำงานนวดแผนไทย และบังคับให้ค้าประเวณีที่ประเทศไนจีเรีย แต่ผู้เสียหายไม่ยอมทำตาม จึงถูกทำร้ายร่างกาย กักขัง ยึดพาสปอร์ต และยังมีหญิงไทยที่ต้องการขอความช่วยเหลืออยู่รวมกัน 12 คน

 

แม่ของหญิงไทยทั้ง 8 ราย เล่าว่า ลูกสาวพวกตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ต่อมาเห็นโฆษณาบนเฟซบุ๊กรับสมัครคนไทยไปทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศไนจีเรีย เป็นร้านหญิงคนไทยที่เปิดร้านกับสามีเป็นชาวไนจีเรีย จะได้รับค่าจ้างเดือนละ 50,000 บาท ผู้เสียหายทุกคนไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายใด ๆ จึงตกลงบินไปทำงานช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2565 เดือนแรกทำงานได้รับเงินเดือน 50,000 บาท เดือนต่อมารายได้เหลือเพียง 21,000 บาท 

แม่หญิงไทย 8 ราย ร้อง “ปวีณา” ช่วยลูกสาว ถูกหลอกค้ากามที่ไนจีเรีย

แม่หญิงไทย 8 ราย ร้อง “ปวีณา” ช่วยลูกสาว ถูกหลอกค้ากามที่ไนจีเรีย

ผู้เสียหายจึงขอกลับประเทศไทย แต่นายจ้าง ไม่ยอมให้กลับ อ้างว่าจะต้องอยู่ทำงานชดใช้ค่าแทคจนหมดก่อน และยึดพาสปอร์ตทั้ง 8 คนไป และยังมีหญิงไทยที่อยู่รวมกันอีก 12 คน ถูกบังคับให้ค้าประเวณีกับแขกที่เข้ามาใช้บริการนวดแผนไทย แต่ผู้เสียหายไม่ยอมทำ จึงถูกทำร้ายร่างกาย และกักขังไว้ในห้องและบังคับค้าประเวณี ไม่สามารถออกไปไหนได้ จึงแชทมาขอให้แม่ช่วยเหลือ รองประธานสภา อบต.สำราญ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ประสานมายังมูลนิธิปวีณาฯ ขอให้ประสานช่วยเหลือหญิงไทยผู้เสียหาย ทั้ง 12 ราย

แม่หญิงไทย 8 ราย ร้อง “ปวีณา” ช่วยลูกสาว ถูกหลอกค้ากามที่ไนจีเรีย

หลังรับแจ้งเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ได้ประสานไปยัง อธิบดีกรมการกงสุล มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการติดตาม โดยนางปวีณา จะประสานตรงไปยังเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศไนจีเรีย ติดตามช่วยเหลือหญิงไทยให้ได้รับการช่วยเหลือ

 

นางปวีณา กล่าวเตือนหญิงไทย อย่าหลงเชื่อหางานทำในเฟซบุ๊ก จะตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ค้าประเวณี ในประเทศต่าง ๆ โดยจะมีขบวนการหลอกลวง ในประเทศไทย และประเทศปลายทาง

ทั้งนี้ ปี 2565 มูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์หญิงไทยถูกหลอกค้าประเวณีต่างประเทศถึง 115 ราย ดังนี้ 

1.กัมพูชา 36 ราย 

2.บาห์เรน 19 ราย 

3.ไนจีเรีย 12 ราย 

4.พม่า 11 ราย

5.ดูไบ 10 ราย 

6.ฟิลิปปินส์ 8 ราย 

7.โอมาน 5 ราย 

8.เกาหลี 3 ราย 

9.มาเลเซีย 2 ราย 

และประเทศอื่น ๆ อีก 9 ราย รวมเป็น 115 ราย ซึ่งมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งช่วยเหลือกลับมาแล้ว อีกส่วนหนึ่งยังอยู่ระหว่างการช่วยเหลือ

 

ข่าว : อนันต์ วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี

logoline