svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมลุยจับเรือลักลอบขนเบนซินเถื่อนเข้าไทยกว่า 4 ล้านลิตร

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมลุยจับเรือลักลอบขนเบนซินเถื่อนเข้าไทยกว่า 4 ล้านลิตร โดยมีต้นทางจากสิงคโปร์ พบเคยก่อเหตุมาแล้วกว่า 28 ครั้ง

วันนี้ (10 ต.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่สรรพสามิต และศุลกากร เดินทางมาที่ ท่าเทียบเรือของ บริษัท เลนโซ่ เทอร์มินอล จำกัด ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อร่วมกันตรวจสอบเรือบรรทุกน้ำมัน ชื่อ "Polestar" สัญชาติเรือตูวาลู ภายหลังจากสืบทราบว่า เรือลำดังกล่าว มีพฤติการณ์ลักลอบนำเข้าน้ำมันเบนชิน จากประเทศสิงคโปร์ เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยหลายครั้ง ปริมาณครั้งละหลายล้านลิตร โดยใช้วิธีการแจ้งสำแดงการ นำเข้าเป็น เอทานอล และเมทานอล

 

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมลุยจับเรือลักลอบขนเบนซินเถื่อนเข้าไทยกว่า 4 ล้านลิตร

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ประเทศไทยประสบกับปัญหาการลักลอบ นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง มาเป็นเวลานาน แม้ว่าจะมีการจับกุม มาอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ผู้กระทำผิดได้พัฒนารูปแบบการกระทำผิดมากขึ้น เช่น การลักลอบนำเข้าทั้งทางบกและทางทะเล การลักลอบปะปนมากับสินค้าอื่น ๆ การสำแดงเอกสารเท็จ เป็นต้น จนทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้จากภาษีสรรพสามิตอย่างมหาศาล ตลาดของบริษัทผู้ค้าน้ำมันถูกเอารัดเอาเปรียบ และประชาชน ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากน้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพ

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จึงมอบหมายให้ตน ในฐานะ ผอ.ศปนม.ตร. (ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง) ทำหน้าที่ในการสืบสวน ปราบปราม และจับกุมผู้กระทำผิด กระทั่ง เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ทราบว่า มีเรื่อบรรทุกน้ำมัน ชื่อ "Polestar" สัญชาติเรือตูวาลู เดินทางจากประเทศสิงคโปร์ มายังประเทศไทย เข้ามาเทียบที่ท่า บริษัท เลนโซ่ เทอร์มินอล โดยจะลักลอบนำน้ำมันเบนซินจำนวน 4 - 5 ล้านลิตร มาด้วย ศปนม.ตร. จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจค้นเรือลำดังกล่าว 

 

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมลุยจับเรือลักลอบขนเบนซินเถื่อนเข้าไทยกว่า 4 ล้านลิตร

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมลุยจับเรือลักลอบขนเบนซินเถื่อนเข้าไทยกว่า 4 ล้านลิตร

 


 

จากตรวจค้นพบว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมเรือ ได้แสดงเอกสารแจ้งนำเข้าสารเมทานอล 486,337 ลิตร และมี เบนซินไร้สารตะกั่ว 4,847,706 ลิตร บรรทุกมาในเรือลำดังกล่าวด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถาม ผู้ควบคุมจัดการสินค้าจึงได้นำเอกสารของบริษัท อีกฉบับมาแสดงต่อ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร โดยแจ้งว่า สารเอทานอล และ น้ำมันเบนชินดังกล่าวจะขนต่อ ไปประเทศเวียดนาม ไม่ได้นำเข้ามาในประเทศไทย

 

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบสายท่อขนถ่ายในที่เกิดเหตุ มีคราบน้ำมันเบนชินชนิดเดียวกับที่บรรทุกมาในเรือ เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์หลักฐานจึงได้ตรวจเก็บตัวอย่างของสารชนิดต่าง ๆ พร้อมกับได้สั่งกักเรือดังกล่าว เพื่อทำการตรวจสอบ ทั้งนี้จากการสืบสวนเรือ Polestar ได้เข้า เทียบท่าเรือดังกล่าวมาแล้วถึง 28 ครั้ง โดยแจ้งการนำเข้า สารเมทานอล มาโดยตลอด และมีต้นทางจากประเทศ สิงคโปร์ มาส่งสินค้นค้าที่ท่าเรือนี้ จากนั้นจะเดินทางกลับสิงคโปร์ทันที ไม่เคยเดินทางจากประเทศไทยไปประเทศเวียดนาม ตามที่อ้างแต่อย่างใด

 

หลังจากนี้จะได้รวบรวมพยานหลักฐาน เกี่ยวกับการขนถ่ายน้ำมันเบนซินดังกล่าว  หากพบว่า มีการลักลอบขนถ่ายเข้ามาในประเทศไทย มีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีหรือ หรือมีการสำแดงเอกสารเท็จ จะมีการพิจารณาดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯ และ พ.ร.บ.สรรพสามิตฯ ต่อไป 

 

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมลุยจับเรือลักลอบขนเบนซินเถื่อนเข้าไทยกว่า 4 ล้านลิตร

 

ข่าว : สุธินันท์ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ 
 

logoline