svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วิกฤติ! เตรียมอพยพชาวบ้าน"เกาะช้าง"หนีจุดเสี่ยง ฝนสะสมเกิน 300 มม.

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลตำบลเกาะช้าง เร่งซ่อมถนนที่ทรุด เตรียมอพยพชาวบ้าน 3 พื้นที่เสี่ยง หลังพบ 12 ชม.ที่ผ่านมาปริมาณน้ำสะสมเกิน 300 มม. ขณะเหยื่อดินสไลด์เล่านาทีชีวิต รอดตายราวปฏิหาริย์

8 กันยายน 2565 ความคืบหน้ากรณี "เกาะช้าง" จ.ตราด มีฝนตกหนักจนส่งผลให้เกิด น้ำท่วม และ ดินถล่ม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจพบว่า หลังจากฝนหยุดลงในเวลา 10.00 น. ทำให้น้ำที่ไหลลงแหล่งท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท และบ้านพัก ทั้งในพื้นที่หาดทรายขาว ไชยเชษฐ์ และคลองพร้าว ลดลงสู่ระดับปกติแล้ว แต่ได้ทิ้งความเสียหายไว้มากมาย 


โดยเฉพาะจาก เหตุดินถล่ม บางจุดจากน้ำหนักของดินจำนวนมากที่ไหลลงไปยังถนน ส่งผลให้ถนนทรุดตัวจนไม่สามารถสัญจรได้ 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : เกาะช้าง ดินถล่มทับหญิงชรา หลังฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน น้ำท่วมหลายจุด

ดินถล่ม เกาะช้าง

ล่าสุด นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะช้าง และนายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ รองนายกฯ ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยเครื่องจักรมาเร่งซ่อมบำรุง พบว่าบางจุดถนนทรุดลึกเกือบ 80 ซม. ยาวกว่า 50 เมตร ทั้งยังมีรอยแยกเป็นร่องในช่องกลางถนน ซึ่งเสี่ยงจะเกิดการทรุดตัวลงอีก เทศบาลตำบลเกาะช้างต้องนำดินและหินมาเติม เพื่อให้รถยนต์เดินทางไปมาได้ทั้งสองช่องทางเป็นการชั่วคราวก่อนซ่อมอย่างถาวรอีกครั้ง และบางจุดใช้วิธีสลับทางวิ่ง

 

เร่งซ่อมเส้นทางถูกดินถล่มทับ

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า ฝนตกลงมาอย่างหนัก 2 วันในพื้นที่เกาะช้าง โดยช่วง 12 ชั่วโมง มีปริมาณน้ำฝนสะสมกว่า 300 มม. ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ในถนนสายคลองสน-หาดทรายขาว 3-4 จุด และมีจุดที่หนักมากจนทำให้ถนนทรุด ซึ่งเทศบาลตำบลได้นำกองช่างมาซ่อมแซมชั่วคราว เพื่อรอประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติและนำงบประมาณมาซ่อมอย่างถาวรต่อไป  ในส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากดินสไลด์ทับบ้านและได้รับบาดเจ็บ ได้ช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว

วิกฤติ! เตรียมอพยพชาวบ้าน"เกาะช้าง"หนีจุดเสี่ยง ฝนสะสมเกิน 300 มม.
 

รองนายกเทศบาลตำบลเกาะช้าง กล่าวด้วยว่า จากแนวโน้มที่ยังจะมีฝนตกลงระยะ 1-2 วันนี้ และมี 3 พื้นที่ที่มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมหนัก ดังนี้ 

  • บ้านคลองสน ต.เกาะช้าง
  • บ้านคลองพร้าว ต.เกาะช้าง 
  • บ้านสลักเพชร ต.เกาะช้างใต้ 

 

ทั้ง 3 จุด มีปริมาณน้ำสะสมเกิน 300 มม. โดยเฉพาะบ้านสลักเพชร มีปริมาณเกือบ 400 มม. ในรอบ 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทางอำเภอเกาะช้างได้เตรียมการอพยพประชาชนในพื้นที่แล้ว 

เกาะช้างอ่วม ฝนตกหนัก ดินถล่ม

 

สำหรับเหตุการณ์ดินสไลด์ห้องพักที่บ้านคลองพร้าว นายเพิ่มศักดิ์ ธรรมสาคร  อายุ 61 ปี ทนายความ ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ห้องพักติดกัน เปิดเผยว่า ช่วงเช้ามืดมีฝนตกหนักมาก และก่อนที่ดินจะสไลด์ลงมา ได้ยินเสียดังตูมคล้ายระเบิด จากนั้นพื้นบ้านก็สั่นสะเทือน แล้วมีสิ่งของพุ่งเข้ามาทับที่ขา ตนเองคิดว่าต้องตายแล้ว แต่เมื่อดินหยุดไหลก็ดิ้นออกมาได้ ได้รับบาดเจ็บที่ขาเล็กน้อย ส่วนข้างบ้านมีดินถล่มลงมาทับคุณยายที่นอนพักอยู่ แต่ได้รับความช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน

 

วิกฤติ! เตรียมอพยพชาวบ้าน"เกาะช้าง"หนีจุดเสี่ยง ฝนสะสมเกิน 300 มม.

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงวันนี้  พื้นที่เกาะช้างยังมีเมฆปกคลุมหนา บางช่วงมีฝนตก โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขา และมีแนวโน้มฝนต่อเนื่อง ขณะที่คลื่นทะเลยังมีความรุนแรง ไม่เหมาะกับการลงเล่นน้ำในขณะนี้


ข่าวและภาพโดย : จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ สำนักข่าวเนชั่น จ.ตราด 


 

logoline