svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เกาะช้าง ดินถล่มทับหญิงชรา หลังฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน น้ำท่วมหลายจุด

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตราด - ดินถล่มทับหญิงชรา หลังเกาะช้างฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน โชคดีกู้ภัยช่วยชีวิตทัน นอกจากนี้ น้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ ถนนบางจุดทรุดตัว สัญจรไม่ได้

ตราด - 8 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตราด 2 วันติดต่อกัน โดยเฉพาะที่เกาะช้าง เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) ฝนตกหนักต่อเนื่องทั้งวัน และช่วงเช้ามืดวันนี้ เวลา 05.00 น. ยังมีฝนตกหนักมากต่อเนื่องถึง 2 ชั่วโมง  ทำให้เกิดน้ำไหลป่าจากเทือกเขาไหลลงมาตามลำธารและบริเวณแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ  ทั้งบ้านหาดทรายขาว, บ้านไชยเชษฐ์ และบ้านคลองสน อีกทั้งถนนหน้าหาดทรายขาวมีน้ำท่วมสูงกว่า 80 ซม. เป็นระยะทางยาวเกือบ 1 กม. รถยนต์ผ่านไม่ได้

 

ล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมถนนหน้าหาดทรายขาว ลดลงจนรถยนต์สามารถผ่านได้แล้ว  ส่วนที่บ้านคลองสน ระดับน้ำในคลองสนสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนหลายหลัง ชาวบ้านต้องรีบขนทรัพย์สินขึ้นไว้บนที่สูงเนื่องจากระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

ต่อมาเมื่อเวลา 07.33 น. เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือ รับแจ้งมีดินสไลด์ถล่มห้องเช่าหน้าภูธาร เกาะช้าง รีสอร์ท แอนด์ สปา หมู่ 4 หาดคลองพร้าว เกาะช้าง มีคนติดอยู่ภายใน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันภัยของเทศบาลตำบลเกาะช้างเข้าไปช่วยเหลือ พบเป็นหญิงอายุเกิน 70 ปี ถูกดินที่ถล่มลงมาหลังห้องพักทับร่าง เจ้าหน้าที่ต้องใช้กว่า 30 นาที จึงช่วยออกมาได้ พร้อมนำตัวส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย

 

เกาะช้างดินถล่มทับยาย

นายดุสิต สมุทระกพงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เปิดเผยว่า ฝนตกหนักมา 2 วัน และช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักต่อเนื่องเกิน 200 มม. ทำให้มีน้ำจำนวนมากไหลจากน้ำตกหลายแห่งในเขตอุทยานแห่งชาติ ทั้งน้ำตกธารมะยม น้ำตกคลองพลู ไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง  โดยเฉพาะน้ำคลองพลู มีน้ำท่วมสะพานข้ามบ้านไชยเชษฐ์และบ้านคลองพร้าวสูงกว่า 50 ซม. ทำให้รถยนต์เดินทางไปมาลำบากโดยเฉพาะจักรยานยนต์ ขณะที่บ้านเรือนบริเวณน้ำตกคลองพลูที่เคยถูกน้ำพัดได้รับความเสียหายเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนี้ยังไม่มีความเสียหายใด ๆ แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไว้ทุกจุด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัย และขณะนี้ฝนยังตกอยู่ต่อเนื่อง จึงมีแนวโน้มที่อาจจะเกิดน้ำท่วมได้อีกครั้ง

 

ด้าน นายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ รองนายกเทศบาลตำบลเกาะช้าง รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ถนนสายบ้านคลองสน-บ้านหาดทรายขาว ก่อนถึงจุดชมวิวบ้านหาดทรายขาว  ทรุดเป็นทางยาวกว่า 30 เมตร กว้าง 1 ช่องทางจราจร รถยนต์สามารถเดินทางไปมาได้เพียง 1 ช่องทางจราจร แต่รถบรรทุกอาจไม่สามารถไปมาได้เพราะถนนไม่สามารถรับน้ำหนักได้  ซึ่งเทศบาลเกาะช้างได้นำรถเเทรกเตอร์มาปรับเพื่อให้สามารถเดินทางไปมาได้อย่างสะดวกแล้ว

 

สำหรับบริเวณท่าเรือเกาะช้างเฟอร์รี่ มีลมแรง คลื่นทะเลสูงประมาณ 1 เมตร และมีฝนตกอยู่ ทำให้การเดินเรือเฟอร์รี่ในขณะนี้ต้องระวังในเรื่องคลื่นลมแรงและฝนตกหนักด้วย ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนล่วงหน้ามาแล้ว 2 วัน

 

เกาะช้างดินถล่อมทับยาย

ทั้งนี้ช่วงกลางดึกคืนวานนี้( 7 ก.ย.) ที่บ้านบางเบ้า ม.1 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เวลาประมาณ 22.30น. น้ำป่าไหลบ่าลงจากเขาบางเบ้า เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านหลายหลังคาเรือน และบริเวณถนนสายบ้านบางเบ้า - บ้านเขานอก มีกระแสน้ำไหลแรง และท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

 

นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านบางเบ้า ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง ได้รายงานให้นายอำเภอเกาะช้างทราบ พร้อมนำเจ้าหน้าที่ออกให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า ระดับน้ำท่วมสูง และไหลแรง สาเหตุมาจากนายทุนวางท่อระบายน้ำ พร้อมถมที่ริมถนน จนทำให้กระแสน้ำเกิดการเปลี่ยนเส้นทาง และไม่สามารถระบายได้ทัน น้ำจึงไหลเข้าท่วมพื้นที่ดังกล่าว เบื้องต้น พบว่ามีบ้านพักชาวบ้าน และถนนตลอดจนพื้นที่หลายแห่งได้รับผลกระทบไปตามกัน

 

ขณะเดียวกันน้ำยังไหลบ่าจากเขาบางเบ้าเข้าท่วมบ้านใบลาน และชุมชนโรลลี่บีช ต.เกาะช้างใต้ด้วย โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงแรมเมอร์เคียว ระดับน้ำสูงกว่า 1 มตร และไหลเชี่ยวกราก ความแรงของน้ำพัดเอากำแพงของโรงแรมเมอร์เคียวพังไปทั้งแถบ และน้ำยังไหลเข้าท่วมห้องพักได้รับความเสียหายหนัก เบื้องต้นยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ เจ้าหน้าที่ทำได้แค่การเฝ้าระวัง และเตือนภัยประชาชนเท่านั้น

 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ สำนักข่าวเนชั่น จ.ตราด

ที่มาภาพ - กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือเกาะช้าง และ ปภ.ตราด

 

 

เกาะช้างดินถล่มทับยาย

 

น้ำท่วมเกาะช้าง

น้ำท่วมเกาะช้าง เร่งขนรถโดยเรือเฟอร์รี่ออกจากเกาะ

logoline