svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หมอปลา บุกเชียงใหม่ หลังชาวบ้านร้องให้ช่วยจัดการเจ้าอาวาสเมาเบียร์แอ๋

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวพุทธเชียงใหม่สุดทน ส่งคลิปร้อง "หมอปลา" จัดการเจ้าอาวาสวัดดังสันป่าตอง ดื่มเบียร์เมาแอ๋ อ้างองค์ปู่ภายในร่างต้องการ แถมเปิดรับบริจาคสร้างวังพญานาค

วันนี้ (19 ส.ค.) ที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในพื้นที่ ต.น้ำบ่อกลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ แอบถ่ายคลิปพระรูปหนึ่งเป็นถึงระดับเจ้าอาวาสวัด แห่งหนึ่งในท้องที่ ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ดื่มเบียร์เป็นอาจิณ จนชาวบ้านเอืมระอา และทางวัดกำลังระดมบริจาคขอญาติโยมร่วมสร้างศาลาและวังพญานาคอีกด้วย ชาวบ้านเกรงว่าเจ้าอาวาสจะเอาเงินบริจาคมาลงถังเบียร์กันหมด โดยในคลิปดังกล่าวเจ้าอาวาสพูดว่า ที่ดื่มเบียร์เพราะองค์พ่อปู่ภายในร่างท่านต้องการ และยังมีการพูดถึงเรื่องเงินบริจาคอีกด้วย

 

 

หมอปลา บุกเชียงใหม่ หลังชาวบ้านร้องให้ช่วยจัดการเจ้าอาวาสเมาเบียร์แอ๋

หมอปลา บุกเชียงใหม่ หลังชาวบ้านร้องให้ช่วยจัดการเจ้าอาวาสเมาเบียร์แอ๋
 

ต่อมาทาง หมอปลา หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว และทีมงาน ได้ลงพื้นที่ไปพบคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ต.น้ำบ่อหลง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โดยไปที่วัดน้ำบ่อหลวง แต่ทางเจ้าคณะตำรวจติดนิมนต์ฯ จึงไปนสมัสการพระครูจันทนพการ จันทะปัญโญ รองเจ้าคณะตำบล พร้อมกับเปิดคลิปให้ดู

 

ตอนแรกท่านก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นพระสงฆ์ในปกครองของท่าน  แต่เมื่อนักข่าวนำภาพนิ่งจากคลิปใหดูก็ยอมรับว่า เป็นพระสงฆ์ในปกครองจริง แต่ยอมรับว่าโทษไม่ได้ร้ายแรงเหมือนพระสงฆ์กินข้าวเย็นนั่นแหละ แต่ท่านไม่มีอำนาจดำเนินการจึงได้แนะนำไปหา พระสมุห์รุ่งโรจน์ ฐิตคุโณ พระวินยาธิการที่จำอยู่อีกวัด เมื่อทางหมอปลานำคลิปและภาพนิ่งให้ดู ทางพระสมุห์รุ่งโรจน์ ยืนยันว่า เป็นพระที่อยู่ในปกครองจริง แต่ตามระเบียบก็ต้องทำรายงานให้ทางพระผู้ใหญ่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

หมอปลา กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้รับคลิปจากชาวพุทธท่านหนึ่ง ตอนแรกตนก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นพระจริงจึงได้ลงพื้นมาตรวจสอบ และได้นำคลิปและภาพมาให้คณะสงฆ์ฝ่ายปกครองดูก็ยืนยันว่า เป็นพระที่อยู่ในปกครอง ซึ่งตนไม่อยากจะให้ทำศาสนาพุทธมัวหมอง จึงนำคลิปมาให้ทางคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองในพื้นที่ดำเนินการ ส่วนวัดที่ถูกกล่าวหานั้นตนจะไม่ไปปล่อยผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบกันเอง

 

 

หมอปลา บุกเชียงใหม่ หลังชาวบ้านร้องให้ช่วยจัดการเจ้าอาวาสเมาเบียร์แอ๋

ต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดห้วยโท้ง ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ในคลิป ได้เข้าไปยังกุฎิเจ้าอาวาสคือ พระอุดร จนะธัมมโม อายุ 53 ปี ตอนแรกทางพระอุดร ไม่ยอมให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว แต่เมื่อถูกผู้สื่อข่าวหลายสำนักไปรุมเร้าสอบถามข้อเท็จจริงก็ยอมรับว่า ได้ดื่มเบียร์ตามคลิปจริง แต่เป็นคลิปที่ถูกถ่ายเมื่อปีที่แล้ว พร้อมขอโทษและยอมรับผิด และจะขอพิจารณาตัวเอง แต่ขอสร้างศาลาและหอพญานาคให้แล้วเสร็จก่อน

 

หลังจากนั้นทางพระอุดร ก็พาผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่ก่อสร้างศาลาพญานาคและพระธาตุจำลองวัดลำปางหลวง อีกทั้งยังเชิญนักข่าวให้ลอดท้องพญานาคว่า หากลอดแล้วจะโชคดีอีกด้วย ส่วนการลาสิกขาหรือไม่นั้นทางพระอุดร ยืนยันว่า จะขอสร้างศาลาและพยานาคให้แล้วเสร็จก่อน ตอนนี้สร้างไปแล้วกว่าครึ่งแล้วส่วนเงินที่บริจาคมานั้นยืนยันว่า ไม่ได้นำมาซื้อเบียร์ดื่มแต่อย่างใด สิ่งก่อสร้างแต่ละอย่างมีเจ้าภาพเป็นคนจ่ายเอง
 

 

หมอปลา บุกเชียงใหม่ หลังชาวบ้านร้องให้ช่วยจัดการเจ้าอาวาสเมาเบียร์แอ๋

logoline