svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ที่ปรึกษาฯ คุณหญิงกัลยา" จ่อเอาผิด ครูสาวโรงเรียนดัง สอนพาดพิง "ป๋าเปรม"

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองโฆษก ปชป." เดือด กรณีครูสาวโรงเรียนดังสอนหนังสือพาดพิง "ป๋าเปรม" เร่งหารือ "คุณหญิงกัลยา" เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบเอาผิด

22 ธันวาคม 2565 กรณีที่มีข่าวปรากฏผ่านทางสื่อและโลกออนไลน์ ซึ่งถูกพูดถึงและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสังคม ณ ขณะนี้ เกี่ยวกับครูสาวโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยมัธยม กรุงเทพมหานคร ได้มีการสอนเนื้อหาในวิชาประวัติศาสตร์ โดยพาดพิง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษและอดีตประธานองคมนตรีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนช้ย รองโฆษกพรรค ปชป. และโฆษกประจำตัว ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ เผยว่า เนื้อหาที่ปรากฏได้สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ที่ได้รับทราบเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเนื้อหาการสอนของครูคนดังกล่าวได้มีการหมิ่นเกียรติ บิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้องคมนตรีและรัฐบุรุษได้รับความเสียหาย
พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษและอดีตประธานองคมนตรี
โดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ทั้งในฐานะรัฐบุรุษ และประธานองคมนตรี ถือเป็นตำแหน่งที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ จากพระมหากษัติรย์ และเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เป็นที่เคารพรักศรัทธาของคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะชาวจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่าน ประกอบกับในอดีตที่ผ่านมา พล.อ.เปรม ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับแผ่นดิน สร้างความเจริญและสร้างคุณูปการให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก ดังนั้นการที่ครูคนดังกล่าวได้มีการสอนที่หมิ่นเกียรติและบิดเบือนข้อเท็จจริง จึงนำมาซึ่งความไม่สบายใจของคนในสังคมเป็นอย่างมาก

นางดรุณวรรณ กล่าวอีกว่า กระทรวงศึกษาธิการ ให้อิสระเสรีภาพกับครูผู้สอนทุกท่าน ในการสร้างสรรค์วิธีการสอนโดยเฉพาะการเรียนการสอนในวิชาประวัติศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจในเนื้อหา อยากเรียนมากยิ่งขึ้น โดยวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาสำคัญที่ครูผู้สอนต้องสอนบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง โดยไม่บิดเบือน กล่าวหา หรือหมิ่นเกียรติบุคคลอื่นใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงต้องให้มีกระบวนการสอบสวนเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงต่อไป

“ท่าน รมช.ศึกษฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจในประเด็นดังกล่าว และอยากย้ำว่าผู้ที่เป็นครูซึ่งถือได้ว่าเป็นวิญญูชน และมีบทบาทในการเป็นแม่พิมพ์พ่อพิมพ์ของชาติ คุณสมบัติเบื้องต้นต้องมีคือมาตรฐานทางด้านจริยธรรม และต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้กับนักเรียนและเยาวชนและต้องไม่บูลลี่ ไม่หมิ่นเกียรติ บุคคลอื่น ไม่ว่าบุคคลเหล่านั้นจะเป็นคนมีชื่อเสียง คนสำคัญของประเทศ หรือใครก็ตาม โดยเฉพาะ พล.อ.เปรม" นางดรุณวรรณ กล่าว
 

 

ด้าน นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษาและประธานนโยบายและยุทธศาสตร์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะที่ปรึกษาฯ ได้นำเรียนประเด็นดังกล่าวต่อ ดร.คุณหญิงกัลยา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยท่านรัฐมนตรี ได้มีบัญชาให้สืบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาดำเนินการตามระเบียบวินัยราชการ และหากพบว่ากระทำความผิดจริงก็จะต้องมีการพิจารณาโทษตามระเบียบวินัยราชการต่อไป

logoline