svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" พักเบรก "พ.ร.บ.กัญชาฯ" แจง ขอประชุมต่อปีหน้า

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ขอพัก พ.ร.บ.กัญชาฯพิจารณากฎหมายค้างท่อส่งท้ายปีใหม่ รอพิจารณา พ.ร.บ.กัญชาฯ ต่อ ปีหน้า กำชับ ส.ส.ร่วมเป็นองค์ประชุมส่งท้ายปี

22 ธันวาคม 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผลการประชุมร่วมกับ ผู้แทนของวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ในการแก้ไขปัญหาองค์ประชุมในการ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชา-กัญชง ว่า จะมีการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษในวันพุธที่ 28 ธันวาคมนี้

โดยจะนำร่างพระราชบัญญัติที่วุฒิสภา มีการแก้ไข และส่งกลับมาให้สภาผู้แทนราษฎร ลงมติให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติสถาปนิ, ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน, ร่างพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย, ร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จ-บำนาญ และร่างพระราชบัญญัติกองทุน กยศ. โดยจะพักการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชง-กัญชาไว้ก่อน โดยจะกลับมาประชุมตามปกติอีกครั้ง ในวันที่ 4 มกราคม 2566

ประธานสภาฯ ยอมรับว่า แม้จะมี ส.ส.ไม่อยากให้มีการประชุมในช่วงใกล้วันหยุดปีใหม่ แต่ในช่วงวันดังกล่าว ยังเป็นวันทำการของทางราชการ ที่ ส.ส.ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ จึงกำชับให้ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล มาร่วมกันประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีด้วย

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา นั้น นายชวน ได้นัดประชุมในวันที่ 10-11 มกราคมนี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรม และวิชาชีพสื่อมวลชน รวมถึงร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยเสนอ โดยคาดว่า จะแล้วเสร็จการประชุมดังกล่าว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า เชื่อว่า ส.ส.จะมาประชุมร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง และมีความพยายาม ตั้งใจผลักดันการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างการพิจารณาอยู่ แม้ในการประชุมวันที่ 29 ธันวาคมนี้ จะใกล้กับช่วงเทศกาลปีใหม่ก็ตาม ซึ่งในที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล เห็นร่วมกันว่า องค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของ ส.ส. จึงไม่ได้มีการกำชับกันเป็นพิเศษ

และฝ่ายค้าน ยืนยันว่าจะมาร่วมประชุม เพื่อเร่งผลักดันร่างกฎหมายเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน และหวังว่า ฝ่ายค้าน ก็จะช่วยผลักดันร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ที่ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา จะพิจารณาในวันที่ 10-11 มกราคมนี้ ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนเช่นเดียวกัน

logoline