svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน” รับมีปัญหาองค์ประชุมส.ส.ทยอยลาออก ลุยหารือวิป 3 ฝ่ายดันกม.บังคับใช้

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” รับมีปัญหาองค์ประชุม หลัง ส.ส.ทยอยลาออก ไปภารกิจ ตปท. ทำให้สภาฯหว้าเหว่ จ่อหารือวิป3ฝ่าย นำร่างกฎหมายที่วุฒิสภาแก้ไขมาพิจารณาเพื่อประกาศบังคับใช้ก่อน พิจารณาะกม.กัญชาต่อ

22 ธันวาคม 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุสภาฯล่ม เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่งไปภารกิจที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะไปที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะ รวมถึงกรรมาธิการและส่วนใหญ่เดินทางวันนี้ ที่ 22 ธันวาคม 2565 และจะเดินทางกลับมาในวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่กรรมาธิการใช้งบประมาณเดินทางไปต่างประเทศ 

สำหรับเหตุการณ์องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มนั้น มีสมาชิกขาดไปจำนวน 4 คน หลังจากที่ใช้ระยะเวลารอสมาชิกแสดงตนราว 20 นาที ยอมรับมีปัญหาเรื่องขององค์ประชุมตามที่มีข้อสังเกตุว่าสภาฯหว้าเหว่ เพราะมีสมาชิกพรรคการเมืองทยอยลาออกเกือบทุกวัน ซึ่งขณะนี้มีความสับสนพอสมควรในจำนวนองค์ประชุม

 

 

ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการหารือในการทำงานร่วมกันกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย ว่าในสัปดาห์หน้าควรที่จะมีการประชุมนำวาระ ที่วุฒิสภาพิจารณาแล้วเสร็จ และมีการแก้ไข นำมาพิจารณา ซึ่งหากแก้ไขเพียงเล็กน้อยก็สามารถแก้ไขและประกาศ เป็นกฎหมายบังคับใช้ หากมีการแก้ไขเยอะก็ต้องมีการตั้งกรรมาธิการร่วมฯ

ตามข้อเสนอของฝ่ายค้าน เนื่องจากประเมินแล้วว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อาจใช้ระยะเวลาอีกยาว เพราะขณะนี้พิจารณาถึงมาตรา 7 จากที่มีเนื้อหาสาระทั้งหมด 95 มาตรา ซึ่งทำให้ร่างกฎหมายฉบับอื่นค้างวาระ จึงต้องหาทางออกว่าวิธีที่ทำให้กฏหมายผ่านไปได้ เช่นอาจจะประชุมนัดพิเศษ แต่จะต้องขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย เช่น ในวันพุธ แทนที่จะพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาก็นำกฎหมายอื่นที่ค้างไว้มาพิจารณาก่อน 

ทั้งนี้ คาดว่า ใช้เวลาไม่มาก เพราะเป็นกฎหมายที่ผ่านสภาไปแล้วและวุฒิสภาแก้ไขมี 5 ฉบับ ส่วนจะพักเรื่องกฎหมายกัญชาหรือไม่จะต้องมีการหารือให้ตกผลึกร่วมกันก่อน ซึ่งจะต้องแจ้งนายศุภชัย ใจสมุทร ในฐานะประธานกรรมาธิการร่างกฏหมายกัญชาได้รับทราบด้วย ห่วงจะน้อยใจ แต่ทุกคนก็ยอมรับว่า กว่าร่างกฎหมายกัญชาจะผ่านไปได้ต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควร

 

logoline