svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์ -ทักษิณ -เจ๊แดง"หลุดหมด "ป.ป.ช."ชี้มูลทุจริตจำนำข้าวจีทูจี

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยิ่งลักษณ์ -ทักษิณ - เจ๊แดง"รอดถ้วนหน้า เปิดเบื้องหลัง "ป.ป.ช."ชี้มูลความผิดคดี"จำนำข้าวแบบจีทูจี" เอาผิด"หมอโด่ง" และอดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ที่มีบุญทรง เตริยาภิรมย์ เคยดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์

 

19 ธันวาคม 2565  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่มี "พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ" เป็นประธาน ได้มีการพิจารณา สำนวน"คดีทุจริตจำนำข้าวแบบจีทูจี" ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ โดย"ป.ป.ช."พิจารณาสำนวนอย่างยาวนาน เนื่องจากคดีนี้มีผู้ต้องหาถึง 70 กว่าคน 

 

ส่วนการพิจารณา สำนวน"คดีทุจริตมันสำปะหลัง" ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์นั้น ให้เลื่อนไปพิจารณาต่อในวันพุธ ที่  21 ธันวาคมนี้ เนื่องจาก ป.ป.ช.ใช้เวลาพิจารณาคดีทุจริตจำนข้าวจีทูจีเป็นเวลานาน 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชี้มูลคดีทุจริตจำนำข้าวภาคสอง หรือจีทูจีข้าว  ที่สาธารณชนจับตามองในส่วนของอดีตนักการเมืองรายสำคัญตามที่ปรากฎเป็นข่าวก่อนหน้านี้ ไม่ว่าเป็น "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี  "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ  "นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์" อดีตส.ส. ซึ่งมีความสัมพันธ์ เป็นพี่สาวของสองอดีตนายกฯ นั้น ปรากฎว่า "ป.ป.ช." มีมติยกคำร้อง ไม่สามารถชี้มูลความผิดบุคคลทั้งสามได้ 

 

แหล่งข่าวป.ป.ช.  เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีข้อกล่าวหาทั้งสาม ตามที่เคยปรากฎในสำนวนว่า"นายบุญทรง"รมว.พาณิชย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกฯ ตำแหน่งขณะนั้น ได้เดินทางไปยังโรงแรมแห่งหนึ่งย่านถนนเอกมัย-รามอินทรา เพื่อติดต่อ"นายทักษิณ"ผ่านระบบสไกป์ ในการขอคำตัดสินการเจรจาบางอย่าง 

 

"ป.ป.ช."จึงเชิญ"นายบุญทรง"ซึ่งจำคุกอยู่กันตัวไว้เป็นพยานมาสอบถาม ซึ่งนายบุญทรงยืนยันว่า ตนและนางสาวยิ่งลักษณ์ได้เดินทางไปที่โรงแรมดังกล่าวจริง โดยมีการเข้าไปยังห้องแห่งหนึ่งเพื่อทำการสื่อสารไปถึงนายทักษิณผ่านระบบสไกป์ 

 

ภายหลังการพูดคุยเสร็จสิ้น ได้ออกมาจากห้องพบกับ "นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์"  พร้อมกับสนทนากันอย่างสั้นๆ โดยนางเยาวภาสอบถามว่า "เรียบร้อยไหม"   นายบุญทรง ตอบกลับไปว่า "เรียบร้อย " ทั้งนี้ "นางเยาวภา"ได้ย้ำกลับไปว่า "ทำตามที่นายทักษิณสื่อสารมาแล้วกัน" 

 

 

แหล่งข่าวแจ้งว่า จากบทสนทนาความดังกล่าว ป.ป.ช.จึงได้ขอหลักฐานพยานวัตถุ  เช่น ข้อมูลการบันทึกระบบสไกป์ ปรากฎว่า นายบุญทรง แจ้งว่า ไม่มีรหัสพาสเวิ์รดเข้าระบบ และไม่ได้มีเทปบันทึก จึงพิจารณาได้ว่า เป็นการกล่าวอ้างของนายบุญทรงคนเดียว 

 

ขณะเดียวกันในการพิจารณาสำนวนดังกล่าว เป็นสำนวนเดิมคดีจำนำข้าว ที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ และศาลฏีกาได้พิจารณาตัดสินคดีไปแล้ว  อีกทั้งไม่ปรากฎพยานหลักฐานใหม่ ตามข้อกฎหมายจึงพิจารณาดำเนินคดีไม่ได้  จึงให้ยกคำร้องในส่วนนี้  

 

อย่างไรก็ดี  "ป.ป.ช." มีมติ ชี้มูลความผิด  "พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ" หรือ หมอโด่ง อดีตเลขานุการของ"นายบุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  "นางปราณี ศิริพันธ์" อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีความผิดวินัยร้ายแรง โดยไม่ได้ชี้ความผิดไปถึงโทษทางคดีอาญา  

 

อนึ่ง "คดีการซื้อขายข้าวแบบจีทูจี" ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์นั้น  "นายบุญทรง เตริยาภิรมย์"  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับ พวกตกเป็นผู้ต้องหารวมทั้งหมด 71 ราย มีทั้งเอกชน มีทั้งบริษัทที่เป็นนิติบุคคล โดยเป็นบริษัทของจีน ที่อ้างว่าเป็นคนจีน เข้าประเด็นเป็นเรื่องการอนุญาตขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 

 

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาในคดีจำนำข้าวภาค 2 จำนวนทั้งหมด 71 ราย จำแนกออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

 

กลุ่มแรก นักการเมืองและอดีตข้าราชการการเมือง มี 5 ราย ซึ่งรวมถึงอดีตนายกฯ ทักษิณ นางสาวยิ่งลักษณ์ นางเยาวภา และนายบุญทรง แต่นายบุญทรง ถูกกันไว้เป็นพยาน ส่วนอีกคนหนึ่งคือ พันตรี นายแพทย์ วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

 

"ยิ่งลักษณ์ -ทักษิณ -เจ๊แดง"หลุดหมด "ป.ป.ช."ชี้มูลทุจริตจำนำข้าวจีทูจี

 

 

 

 

กลุ่มที่ 2 ข้าราชการประจำ 3 ราย ,กลุ่มที่ 3 รัฐวิสาหกิจจีน และผู้รับมอบอำนาจจากรัฐวิสาหกิจจีน 18 ราย , กลุ่มที่ 4 เครือข่ายบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด บริษัทค้าข้าวของ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ "เสี่ยเปี๋ยง" 14 ราย , และกลุ่มที่ 5 เอกชนในประเทศที่เกี่ยวข้อง 31 ราย

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565  "นิวัติไชย เกษมมงคล" เลขาธิการป.ป.ช. เคยให้สัมภาษณ์ว่า แต่จากการตรวจสอบของ "ป.ป.ช." ปรากฏว่า บริษัทต่างประเทศของจีนที่เข้ามาขอซื้อข้าว ไม่ใช่เป็นตัวแทนรัฐบาลจีนตามกฎหมายของทางประเทศจีน เป็นเหมือนกับเป็นบริษัทของทางมณฑลต่างๆ แล้วก็มาส่วนตัว มาค้าขายกันไป จะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายคนในการระบายข้าว จะมีทั้งหมด 4 สัญญา สัญญาซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2556 ทั้ง 4 สัญญา มีลักษณะเป็นการแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับ"บริษัท สยามอินดิก้า" ด้วย

 

นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.


 

ส่วน "นายบุญทรง เตริยาภิรมย์" จำเลยในคดีจำนำข้าวภาค 1 และถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 42 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับโทษนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.กันไว้เป็นพยาน 

 

ป.ป.ช. รู้ดีว่าตั้งแต่โครงการทุจริตจำนำข้าว สยามอินดิก้า จะเข้ามามีบทบาทพอสมควรรวมทั้ง "พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ" หรือ หมอโด่ง อดีตเลขานุการของ"นายบุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งเป็นตัวละครตัวหลัก เป็นคนๆ หนึ่ง ที่บทบาทในการเดินค้าขายข้าวต่างประเทศ เรื่องนี้มีการสอบปากคำบุคคลรวมทั้งได้ตรวจสอบสารต่างๆ แล้วก็ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้องไปแล้วพอสมควร แต่มีส่วนการสอบปากคำบุคคลสอบไป 90 ปาก ขอเอกสารจากหน่วยงานของรัฐ 42 หน่วยงาน ก็มีการกันพยานด้วย มีการแจ้งข้อหาไปแล้ว 52 ราย

 

 

logoline