svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกะรอย "ป.ป.ช."เลื่อนชี้มูล คดีทุจริต"มันสำปะหลังเส้น" ใครได้เฮ?

18 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรคเลื่อนมาเยือน"ป.ป.ช."หากจำกันได้ "พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ" ประธานป.ป.ช. เคยเปรยสื่อฯ ป.ป.ช.จะชี้มูลคดี"ระบายมันสำปะหลังจีทูจี"วันที่ 14 ธ.ค. แต่ในที่สุดวาระดังกล่าวเลื่อนออกไป ตามไปแกะรอยการเลื่อนสักหน่อยมีเบื้องหลังน่าสนใจ

 

18 ธันวาคม 2565   สัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจจากองค์กรตรวจสอบอันดับ 1 ของประเทศอย่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   โดยก่อนหน้านี้"พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ"  ประธานป.ป.ช. เคยเปิดเผยสื่อมวลชน"ป.ป.ช." จะมีการชี้มูล "คดีระบายมันสำปะหลังแบบ จีทูจี"  ในวันที่ 14 ธันวาคม  2565  แต่เมื่อถึงวันดังกล่าวเกิดเหตุการณ์เลื่อนออกไปอย่างมีนัย 

 

สำหรับคดีระบายมันสำปะหลังแบบจีทูจี มีสำนวนรวมทั้งหมด 3 สำนวน 

 

1.กรณีกล่าวหา "นางพรทิวา นาคาศัย" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว. พาณิชย์ กับพวก (รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) 

 

2.กรณีกล่าวหา "นายบุญทรง เตริยาภิรมย์" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก (รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) 

 

3.กรณีกล่าวหา "นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กับพวก (รัฐบาลอภิสิทธิ์) 

 

พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ  ประธานป.ป.ช

 

เหตุผลที่เป็นข่าว ก็คือ มีการระบุว่า เจ้าหน้าที่ดูแลสำนวนเดินทางไปต่างประเทศกลับมาไม่ทัน แต่มีเหตุผลอีก 1 ประการที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงในวงกว้างมากนักก็คือ 

 

- ติดขัดปัญหาการพิจารณาสำนวนกรณีกล่าวหา "นายไตรรงค์ สุวรรณคิรี" เจ้าของฉายา "สามสี ภูเขาทอง" เพราะในชั้นไต่สวนไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา มีการแจ้งข้อกล่าวหาระดับสูงสุดแค่ปลัดกระทรวง ทำให้กรรมการ ป.ป.ช.บางรายทักท้วง เนื่องจาก "ไตรรงค์" มีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายมันสําปะหลัง พร้อมยกกรณี "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร " อดีตนายกฯ ที่ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ก็ยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาคดีระบายข้าวจีทูจีด้วย 

 

- แต่กรรมการ ป.ป.ช.อีกฝั่งหนึ่งโต้แย้งว่า ไม่จำเป็นต้องแจ้งข้อกล่าวหา "ไตรรงค์" เพราะหลักฐานไปไม่ถึง รวมถึง ครม.ทั้งคณะด้วย เพราะหลักฐานไปไม่ถึง 

 

***เรื่องนี้ แหล่งข่าวไม่ได้พูด แต่ "เนชั่นทีวี" ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า หากคิดในหลักการไม่ชี้มูลความผิดประธานคณะกรรมการที่รับผิดชอบในเรื่องนั้นๆจะคล้ายๆ กับคดีจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิดลวงโลก "จีที 200" ที่เป็นไม้ล้างป่าช้า สูญงบไปเป็นพันล้าน แต่อดีต ผบ.ทบ. และอดีต รมว.กลาโหม ที่จัดซื้อมากที่สุดในยุคนั้น และยังเป็นใหญ่อยู่จนถึงทุกวันนี้ ไม่มีใครโดนชี้มูล มีแต่ทหารระดับล่างที่โดน 

 

- ที่ประชุม ป.ป.ช.เมื่อ 14 ธันวาคม 2565  ถกเถียงกันไม่ลงตัว ที่ประชุมจึงเลื่อนการลงมติชี้มูลคดีมันเส้น 3 สำนวนไปเป็นวันที่ 19 ธันวาคม แทน 

ดร. ไตรรงค์ สุวรรณคิรี  ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา )

ความเคลื่อนไหวนี้บอกอะไร....

 

1. นายไตรรงค์ส่อรอด 

 

2.นายไตรรงค์ ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ด้านเศรษฐกิจ คู่กับที่ปรึกษานายกฯอีกคน คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

3.ปัจจุบัน "นายไตรรงค์" เป็นคีย์แมนสำคัญในพรรคใหม่"ลุงตู่" คือ"พรรครวมไทยสร้างชาติ" เคยมีข่าวไปปรากฏตัวที่บ้านท่านนายกฯในค่ายทหาร 

 

4.ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ "ป.ป.ช."จะชี้มูลคดีทุจริตใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองระดับ "บิ๊กเนม" อย่างน้อยๆ 3 คดี (ข่าวตอนแรกระบุจะชี้มูลภายในเดือน พฤศจิกายน แต่ล่าสุดคือภายในปีนี้)

 

-คดีระบายมันสำปะหลัง จีทูจี ทั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ (รวม 3 สำนวน) 

 

-คดีจำนำข้าว ภาค 2 โยงอดีตนายกฯคนแดนไกล 2 คน และเจ๊ ด.

 

-คดีทุจริตโครงการถุงมือยางแสนล้าน โยงคนของพรรคการเมืองเก่าแก่ 

 

วิจารณ์กันว่าถ้า ป.ป.ช.ชี้มูลทั้งหมดนี้ นักการเมือง "บิ๊กเนม" จะติดบ่วง ป.ป.ช.กันหมด เพราะผู้เกี่ยวข้องเยอะมาก แม้แต่ "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ที่ปรึกษานายกฯ และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือแม้แต่ "บิ๊กป้อม" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็จะติดบ่วงด้วย เพราะมีชื่อใน "ครม.อภิสิทธิ์" 

 

ส่วนฝั่งเพื่อไทยไม่ต้องพูดถึง เพราะอ่วมจากจำนำข้าวภาค 1 ภาค 2 ด้วยอยู่แล้ว 

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

พูดง่ายๆ คือจะมี "นายกฯประยุทธ์" คนเดียวเท่านั้นที่สดใสแวววาว ไม่มีมัวหมอง ไม่มีไฝฝ้าราคี 

 

แต่ข่าวที่ออกมาล่าสุดจาก "ป.ป.ช." คือไม่ได้ชี้มูล ครม.ทั้งคณะ ในคดีมันสำปะหลัง 

"นายไตรรงค์" รอดแน่นอนแล้ว  รวมถึง"นายพีระพันธุ์" ก็มีโอกาสรอดด้วย 

 

แน่นอนว่าในทางหลักฐาน อาจจะไปไม่ถึงจริงๆ เพราะอยู่ไกลจากการกระทำความผิด แต่ในทางการเมืองย่อมมีการตั้งประเด็นว่า...งานนี้คนใกล้ชิดท่านนายกฯ รอดอีกแล้ว! (แถมกำลังจะได้ดี ได้ตำแหน่งใหญ่ขึ้น สำคัญขึ้น เช่น นายพีระพันธุ์ กำลังจะได้นั่งตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 

แบบนี้จะทำให้กระแสความนิยม"นายกฯลุงตู่"พุ่งขึ้นในช่วงใกล้เลือกตั้งที่กำลังมีการตบเท้าย้ายพรรค "ดูด ดึง เด้งรับ"  กันอยู่ในขณะนี้หรือไม่

logoline