svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แท็กทีม! "จตุพร-นิติธร" ซัด ปมค่าแรงขั้นต่ำพท. เอาจริงหรือเลอะเทอะ!

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร" ซัด "เพื่อไทย" ไม่ไว้หน้า ปมหาเสียงค่าแรง 600 บาท เลอะเทอะ ให้จับตา 13 ธ.ค. เกมพลิกกลบนโยบายประชานิยมหาเสียง

8 ธ.ค.2565 นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ โดยนายนิติธร เผยว่า ทันทีที่เสียงปี่กลองเลือกตั้งดังขึ้น ค่าตัว ส.ส.ทุกพรรคจะเริ่มขยับขึ้นถี่เช่นกัน ขณะเดียวกันก็มีขบวนการตัดกำลังเช่นกัน เนื่องจากอยู่ด้วยความต้องการของชาวบ้าน เพื่อหวังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ตนมองว่ามีเพียงนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พรรคเดียวที่พร้อมเป็นนายกฯ แต่พรรคอื่นๆยังไม่ปรากฎการประกาศตัว ส่วนพรรคเพื่อไทยยังนิ่งเรื่องความพร้อมเป็นนายกฯ

ส่วนการเสนอนโยบายค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาทต่อวัน นายทักษิณ ชินวัตร บอกไทยยังมีเงินอีกมาก ดังนั้นการเสนอเช่นนี้ ถ้าเศรษฐกิจปี 2570 ดีจริงค่าแรงขั้นต่ำต้องไม่ต่ำ 1,000 บาทต่อวัน แต่ราคา 600 บาทต่อวัน จะต่ำมากๆ และควรต้องมีตั้งนานกว่า 20 ปีมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ประเด็นการเสนอค่าแรง 600 บาทต่อวัน คือมีเจตนาทำจริงหรือไม่ หรือเอาแต่พูดเลอะเทอะไปเรื่อย หรืออาจเป็นเพียงการหาเสียงเพื่อหวังผลเลือกตั้งแค่นั้น ทำไมพรรคเพื่อไทยไม่ทำตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ขนาดพรรคก้าวไกลยังเสนอ พ.ร.บ.สุราเสรี ถึงแม้จะไม่ผ่านสภาแต่ก็ดีกว่าไม่พยามทำตามที่หาเสียงไว้" นายนิติธร ระบุ 

นายนิติธร กล่าวด้วยว่า เมื่อเสียงปี่กลองดังขึ้นแล้ว สิ่งที่จะตามมาขณะนี้คือ นโยบายขายฝันจะโผล่ขึ้นมาอีกหลายพรรคการเมือง และจะรวมหัวกันหลอกประเทศ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บอกอยู่อีก 2 ปี ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ต้องแก้ค่าไฟฟ้าที่มีส่วนต่างมากมาย ต้องยกเลิกการผูกขาดสินค้าจนประชาชนถูกตัดขาดจากโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งค่าน้ำมัน จะทำอย่างไรให้ถูกลง ต้องตอบให้ชัดเจนเพราะอยู่อีก 2 ปี 

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า ปรากฏการณ์การออกอาวุธทางการเมืองเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น อย่าเชื่อทุกอย่างจะราบรื่น เพราะวันที่ 13 ธ.ค.นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) จะชี้มูลความผิดการขายข้าวจีทูจี จากนั้นจะมีขบวนการออกแบบจัดการพรรคการเมืองตรงข้าม เป็นแบบมุ่งกระทืบกันให้ระส่ำระส่าย นอกจากนี้ หลังพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายออกแล้ว พรรคต่อไปจะเสนอนโยบายประชานิยมที่หนักกว่าเพื่อให้เข้าตาประชาชน แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ การประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน นั้น อาจทำให้รายจ่ายเพิ่มขึ้นไปอีก ส่วนรายรับยังนิ่งไม่มีอะไรเกิดขึ้น

“พล.อ.ประยุทธ์ ทำค่าแรงขั้นต่ำตามสัญญา 425 บาทไม่ได้ ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ถีบตัวขึ้นไปไกลแล้ว เมื่อพรรคเพื่อไทยประกาศ 600 บาท ในปี 2570 สิ่งที่น่าคำนึงคือ ค่าครองชีพจะมากตามตัวไปด้วย แล้วรายรับจะเหลือเท่ากับค่าใช้จ่ายหรือไม่" นายจตุพร ระบุ 

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ผู้ปกครองที่ดีงามต้องหิวเป็น อิ่มเป็นและรู้จักพอ บ้านเมืองจึงจะไปได้ แต่วันนี้บ้างเมืองไม่รู้จักพอกันทั้งสิ้น จึงกลายเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน แล้วนำไปสู่การล้มกระดาน ถ้าทุกงบประมาณต่อไปนี้ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ บ้านเมืองไทยก็จะไม่จมแบบเดิมและล้มซ้ำแล้วซ้ำเล่าตามที่ผ่านมา ดังนั้น หลังจากนี้ไปความชุลมุนจะเกิดขึ้น เมื่อประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ก็อาจจะถูกหักล้างในวันที่ 13 ธ.ค. และเชื่อว่า ในปี 2570 ค่าแรงจะมากกว่า 600 บาท ด้วยซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

logoline