svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชมภาพประทับใจ"นายกฯ" ต้อนรับบรรดาผู้นำโลก เข้าร่วมประชุม"ผู้นำเอเปค 2022"

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ ประยุทธ์" ต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ ครั้งที่ 29 ณ ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เปิดฉากการประชุมช่วงที่ 1 การเติบโตอย่างสมดุลครอบคลุมและยั่งยืน

 

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 65  "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ"ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค"ที่เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ ครั้งที่ 29 ณ ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

 

สำหรับกำหนด"การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC" ครั้งที่ 29 อย่างไม่เป็นทางการช่วงที่ 1 การเติบโตอย่างสมดุลครอบคลุมและยั่งยืน

 

11.15 – 12.30 น. : การหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำกับแขกของประธาน

13.00 – 14.30 น. : งานเลี้ยงอาหารกลางวันระหว่างผู้นำกับแขกของประธานเพื่อเจรจาทํางาน

14.45 – 15.45 น. : การหารือระหว่างผู้นำกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ APEC

17.30 : การเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ ต้อนรับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน สู่เวทีการประชุมเอเปค 2022

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯให้การต้อนรับ ตัน ซรี ดาโตะ เซอรี โมฮามัด ซูกี บิน อาลี เลขาธิาการรัฐบาลมาเลเซีย สู่เวทีการประชุมเอเปค 2022

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์  บรูไน

 

ทั้งนี้ในวันศุกร์ที่ 18 พ.ย.65   ยังมีกำหนดการของคู่สมรสของผู้นำเขตเศรษฐกิจ โดยเวลา 08.00 – 14.00 น. จะเดินทางไปที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ตำบลเกาะเกิด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

จอห์น ลี คา-ชิว ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เข้าร่วมประชุมผู้นำเอเปค 2022 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

 

แอนโทนี  แอลบาเนซี  นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เข้าร่วมประชุมผู้นำเอเปค 2022 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

 

อัน ด็อก -ซู  นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ได้รับการต้อนรับจากพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ในการประชุมเอเปค 2022

 

เหวียน ชวน ฟุก  ประธานาธิบดีเวียดนาม เดินทางถึงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ร่วมประชุมเอเปค 2022

 

ขณะที่ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา  ในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 33 จบลงแล้วในวันนี้ด้วยความสำเร็จ  โดยที่ประชุมได้ร่วมกันหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจเอเปคเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเผชิญอยู่ในปัจจุบัน พร้อมถอดบทเรียนผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เพื่อมุ่งหน้าขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่สมดุล ยั่งยืน และครอบคลุม พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง โดยมีแนวคิดเศรษฐกิจ BCG เป็นหัวใจหลัก

 

"นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ"นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ซึ่งเป็นเวทีที่รัฐมนตรีด้านการต่างประเทศและรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของแต่ละเขตเศรษฐกิจมาหารือร่วมกันเพื่อสรุปผลงานสำคัญจากการขับเคลื่อนกระบวนการเอเปคตลอดทั้งปี และให้ข้อเสนอแนะต่อที่ประชุมผู้นำ เพื่อกำหนดทิศทางการทำงานของเอเปคต่อไป ถือเป็นความโดดเด่นของเวทีเอเปคที่สะท้อนความสำคัญของประเด็นการค้าการลงทุนและการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนวาระสำคัญของภูมิภาค 

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.65   การประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 33 จบลงแล้วในวันนี้ด้วยความสำเร็จ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

 

ประเด็นหารือที่สำคัญของการประชุม สะท้อนหัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” โดยที่ประชุมได้หารือแนวทางส่งเสริมการค้าการลงทุนที่ยั่งยืนและเปิดกว้างเพื่อให้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกยังคงมีพลวัตและคงความสำคัญท่ามกลางความท้าทายใหม่ ๆ และได้ถอดบทเรียนจากโควิด-19 เพื่อกำหนดนโยบายสาธารณสุขและแนวทางการรับมือกับวิกฤตการณ์ในอนาคต โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคที่สะดวกและปลอดภัย รวมทั้งนำแนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG มาเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจและเติบโตระยะยาวอย่างสมดุล สร้างผลกำไรควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนซึ่งรวมถึงธุรกิจทุกขนาด ตลอดจนประชาชนทุกคน

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.65  บรรยากาศการประชุมรมต.เอเปค ครั้งที่ 33 จบลงด้วยดี ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้รับฟังมุมมองผ่านคลิปวิดีทัศน์จากผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก และเลขาธิการใหญ่องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ซึ่ง ในประเด็นการค้าการลงทุน ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตโรคระบาด และการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามลำดับ

 

ผลงานที่โดดเด่นของการประชุมครั้งนี้ คือ การที่รัฐมนตรีเอเปคเห็นชอบร่วมกันให้เสนอร่างเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG ให้ที่ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปครับรอง ซึ่งจะเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการทำงานเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนในเอเปคอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ถือเป็นความสำเร็จที่จะเป็นภาพจำสำคัญที่สุดของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในครั้งนี้ นอกจากนี้ ไทยยังได้จัดตั้งรางวัล BCG เพื่อมอบให้แก่บุคคลและหน่วยงานที่นำแนวคิด BCG มาใช้ในการดำเนินชีวิตและประกอบธุรกิจ

 

ความสำเร็จของการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 33 นี้เป็นการปูทางไปสู่การประชุมผู้นำเอเปคที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 18 – 19  พฤศจิกายน 2565  ซึ่งจะถือเป็นบทสรุปการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยก่อนส่งไม้ต่อให้สหรัฐฯ ในฐานะเจ้าภาพเอเปค 2023 ต่อไป

logoline