svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดใจ"เอกนัฏ"ทิศทางรทสช.พร้อมรับ"บิ๊กตู่"ร่วมทัพหากโสด ( มีคลิป )

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอกนัฏ พร้อมพันธุ์"ย้ำ"รวมไทยสร้างชาติ" เปิดกว้างรับ"ประยุทธ์"เข้าเสริมทัพ เมินควบรวมพรรคแต่ถ้ารวมคนง่ายกว่า ยันส่งครบ 400 เขต แย้มให้จับตาช่วงเดือน พ.ย.–ธ.ค. เตรียมเปิดตัวผู้สมัคร-นโยบาย ลั่น รทสช. ขอรื้อโละกฎหมายล้าหลัง-ค้านแก้รัฐธรรมนูญ (มีคลิป)

7 พฤศจิกายน 2565 "นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์" เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวยอมรับตรงๆ เป็นครั้งแรกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า พรรคเปิดกว้างสำหรับ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี หากต้องการมาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ประเด็นที่ต้องพิจารณา คือ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐอยู่หรือไม่

 

เปิดใจ"เอกนัฏ"ทิศทางรทสช.พร้อมรับ"บิ๊กตู่"ร่วมทัพหากโสด ( มีคลิป )

 

"หากเปรียบเป็นผู้หญิงคือยังโสดอยู่หรือเปล่า ถ้าโสดพรรครวมไทยสร้างชาติก็สนใจ คนนี้เราแอบรักแอบชอบอยู่เหมือนกัน ฉะนั้น หากบอกว่าโสด กระบวนการหลังจากนั้นก็เป็นแค่พิธีกรรม แต่ถ้ายืนยันเป็นแคนดิเดตพลังประชารัฐ ก็ว่ากันไป ซึ่งรวมไทยสร้างชาติเปิดกว้างสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ก็ต้องรักษามารยาท" นายเอกนัฏ กล่าว

 

สำหรับเรื่องระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ เหลืออีกแค่ 2 ปีนั้น ส่วนตัวไม่ถือเป็นอุปสรรค เพราะตามกลไกรัฐธรรมนูญ พรรคสามารถเสนอแคนดิเดตได้มากกว่า 1 คนอยู่แล้ว โดยมี "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรค เป็น 1 ใน 3 รายชื่อ ส่วนเรื่องการยุบสภามองว่าเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะหลังเอเปค ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมทุกเวลาสำหรับการเลือกตั้ง แต่นายกฯอาจจะอยู่ครบวาระก็ได้

 

อย่างไรก็ตาม ที่มองกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขายไม่ได้ โดยในการเลือกตั้งครั้งหน้า ส่วนตัวนั้นมีความเห็นต่าง เพราะนายกฯทำงานมา 8 ปี รักษาได้ขนาดนี้ และถ้ายิ่งไปดูในทุกภาค นายกฯยังเป็นแชมป์และยังขายได้อยู่ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ยังไม่ตัดสินใจ ทั้งคนเก่าและใหม่ จะยังให้โอกาส พล.อ.ประยุทธ์ อยู่

 

นายเอกนัฏ กล่าวต่อว่า สมมุติถ้านายกฯ มาจริง ก็ต้องมาบริหารจัดการเพื่อรองรับภายใต้การทำงานเด็ดขาด และเป็นเอกภาพในพรรค ไม่ใช่ซ้ายหัน ขวาหัน แต่เป็นการทำงานยึดโยงกับแคนดิเดต ซึ่งการเสนอชื่อแคนดิเดต ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

เปิดใจ"เอกนัฏ"ทิศทางรทสช.พร้อมรับ"บิ๊กตู่"ร่วมทัพหากโสด ( มีคลิป )

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า

 

1.นายกฯ มาไม่มา พรรคก็ไปต่อ รวบรวมตัวผู้สมัครตัวเต็งหลายพื้นที่พอสมควร

 

2.ถ้ามา เคมี นายกฯ กับพรรคเกื้อหนุนกัน แต่ส่วนไหนที่ขาด ก็เพิ่มกองกำลัง หากมาพร้อมนายกฯ ก็ทำให้พรรคใหญ่ขึ้น ซึ่งคาดการณ์รวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคขนาดกลางได้ 40-50 คน แต่ถ้านายกฯมาอาจไป 100 คนก็ได้

 

3.โครงสร้างพรรค ณ วันนี้ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะนายพีระพันธุ์ และตน ไม่ได้ทำเพื่อตำแหน่ง หรือทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง และตนมีเป้าหมายทำงานให้สำเร็จ หากถึงเวลานั้นเหมาะสมปรับเปลี่ยน ก็ไม่มีปัญหา

 

สำหรับตัวเลขที่ตั้งเป้านั้น อาจจะ 40-50 คน ทว่า ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนเลือก แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนพ.ย. อยากให้จับตา เพราะพรรคมีคิวเปิดตัวผู้สมัคร ส่วนในเดือนธ.ค.จะเปิดนโยบายพรรค ขณะเดียวกัน ได้วางตัวแทนพรรคประจำจังหวัดใกล้ โดยภาคใต้ครบแล้ว ส่วนภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ใกล้ครบหมดแล้ว

 

 

 

ส่วนเรื่องการรวมพรรคนั้น นายเอกนัฏ ยอมรับว่า ไม่ง่าย แต่การรวมคนง่ายกว่า เพราะขณะนี้การเมืองเปลี่ยน อีกทั้ง ตัวผู้นำกำลังตัดสินใจเปลี่ยน การโยกย้ายถ่ายเทจะมาก ดังนั้น การยุบพรรครวมไม่ง่าย แต่สำคัญว่าคนจะรวมหรือไม่ และการทำการเมืองต้องกลับวิธีคิดใหม่ อย่าไปคิดว่าพรรคเป็นเจ้าของ ส.ส. หรือ ส.ส.เป็นเจ้าของประชาชน

 

"รวมไทยสร้างชาติ อยากรวมทุกคน ทุกภาคส่วนมาร่วมกันสร้างชาติ อดีตที่เป็นอุปสรรค ความจำดีลืมไม่ได้ แต่ไม่เอามาเป็นอุปสรรค ควรเอาผลประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง ไม่มีสี ส่วนคนมาร่วมก็คุยกันไว้ ยังไม่เปิดตัว เร็วไป แต่ถ้ายุบสภาพรุ่งนี้ คนที่คุยไว้ก็จะเปิดตัวทันที" เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุ

 

นายเอกนัฏ กล่าวยืนยันว่า พรรคตั้งใจจะส่งให้ครบทั้ง 400 เขต ซึ่งได้จัดตัวผู้สมัครไว้ 100% แล้ว อย่างพื้นที่ภาคใต้รวมถึงสามจังหวัดชายแดน โดย จ.ยะลา เลือกคนรุ่นใหม่ อย่าง สจ.อาหมัด บอสสตาร์ ซึ่งเป็นดาวรุ่งและเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ รวมทั้ง ปัตตานี พัทลุง สุราษฎร์ธานี ชุมพร ส่วน ภูเก็ต ก็ได้ครบ 3 คน หากเปิดตัวมามีร้องว้าวแน่นอน

 

เปิดใจ"เอกนัฏ"ทิศทางรทสช.พร้อมรับ"บิ๊กตู่"ร่วมทัพหากโสด ( มีคลิป )

 

ส่วนพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช อย่าง "นายวิทยา แก้วภราดัย" อีกทั้งจะมี ส.ส.ต่างพรรคย้ายเข้าและคนใหม่ด้วย ส่วนจ.ระนอง "นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย" ขณะที่ กทม. และภาคกลาง อย่าง นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ก็จะส่งครบหมด

 

ส่วนในพื้นที่ภาคอีสาน พรรคมีหลายคนเตรียมไว้ แต่ยอมรับคะแนนนิยมเพื่อไทยอาจดีกว่า แต่ไม่ใช่จะชนะทุกเขต บางเขตก็มีปัญหา ดังนั้น ไม่ใช่พรรคเอาชนะไม่ได้ แต่ขึ้นกับการเลือกตัวผู้สมัคร ขณะเดียวกัน กลุ่ม นปช. ที่เปลี่ยนทัศนคติ ก็มาร่วมด้วย

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พรรคต้องการทำ คือ โละและรื้อกฎหมายที่ล้าหลัง ไม่พัฒนา ที่เป็นอุปสรรคต่อประชาชน และถ้ายังไม่มีกฎหมายบางอย่าง ก็จะจัดทำ เช่น การดูแลพืชผลการเกษตร ซึ่งเดิมอำนาจรัฐไม่ชัดเจนใครรับผิดชอง อีกทั้ง กลไกการตลาดถูกบิดเบือน ทั้ง ปุ๋ยแพง เชื้อเพลิงแพง เป็นอำนาจใคร ดังนั้น ต้องสังคายนา เรื่องหนี้สิน ที่ดินทำกิน ปากท้อง คุณภาพชีวิต

 

ทั้งนี้ หลายประเทศทำสเร็จโดยไม่ต้องใช้เงิน ซึ่งถือเป็นเรื่องยากและท้าทาย หากถามว่าที่ผ่านมาคิดที่จะแก้ไข แต่ที่ยังทำไม่ได้ เพราะนายพีระพันธุ์ ไม่มีอำนาจเต็ม นายกฯ ก็ไม่มีส.ส. ไม่ยึดโยงกับพรรค การแก้ด้วยสติหรือกฎหมาย จำต้องใช้ ส.ส. พรรค และต้องยึดโยงผู้นำ แต่ที่ผ่านมา ส.ส. ยังไม่ยอมตื่น ในการแก้กฎหมาย ฝ่ายบริหารสนับสนุน แต่วันนี้มันยังขัดกันอยู่ จึงมีพรรคนี้เกิดขึ้น

 

สำหรับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายเอกนัฏ ย้อนถามว่า แก้แล้วได้อะไร แก้ปัญหาให้ประชาชนหรือไม่ แก้ให้อำนาจมากขึ้น ส่วนตัวขอต่อต้าน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะไปอยู่กับคนไม่กี่คน หากเป็นการแก้กฎหมายให้ประชาชนได้ประโยชน์นั้นยินดี

 

"รัฐธรรมนูญข้อไหน แก้แล้วทำให้ประเทศดีขึ้น เกษตรกร ที่ดินทำกิน ทุกอย่างมาจากกฎหมาย ควรไปแก้ตรงนั้นก่อน แม้ประชาชนส่วนใหญ่โหวตรับ แต่การเขียนรัฐธรรมนูญอาจไม่สมบูรณ์ แต่กฎหมายแก้ง่ายกลับไม่มีใครทำ ประชาชนต้องรักษาประโยชน์ตัวเอง กฎหมายล้าหลัง ต้อง รื้อ โละ ทำใหม่ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล การค้าขายเอกชน เราต้องปีกให้นักธุรกิจ ไปต่อสู้กับต่างประเทศ" นายเอกนัฏ กล่าว

 

สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือว่าให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่ เช่น ตนได้มาเป็นเลขาฯ ดังนั้น จะพิสูจน์ฝีมือทำให้ได้ และคนรุ่นใหม่หรือไม่ใหม่ ไม่อยากให้ดูที่อายุ แต่ขึ้นอยู่กับทัศนคติ ถ้าปรับก็เป็นรุ่นใหม่ได้ แล้วเอามาบาลานซ์กับคนรุ่นเดิม สุดท้ายต้องผสมผสานให้ลงตัว เปิดพื้นที่ให้กับทุกคน ไม่แบ่งเพศ ไม่แบ่งรุ่น เอาคนประสงค์ดีมาทำงาน

 

คลิป >>> รวมไทยสร้างชาติ ถาม"นายกฯ"ยังโสดอยู่หรือเปล่า

 

logoline