svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ย้ำจุดยืนปชป.อีกครั้งรับงานปชช.หนุนกัญชาเพื่อการแพทย์

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์"ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์อีกครั้ง กัญชาต้องเพื่อการแพทย์ไม่ใช่เสรี ห่วงกระทบอนาคตชาติระยะยาว ย้ำระบอบประชาธิปไตยควรเคารพความเห็นต่าง เว้นทำงานแบบบริษัท ลั่นรับงานประชาชนมา เชื่อไร้ผลการทำงานพรรคร่วมรบ.

4 พฤศจิกายน 2565 "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กรณีที่มีการพาดพิงถึงพรรคจากการให้สัมภาษณ์ของพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องกัญชานั้น ส่วนตัวได้แสดงจุดยืนประชาธิปัตย์ คือ สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี เพราะเป็นห่วงอนาคตประเทศระยะยาว ว่ามันจะได้ไม่คุ้มเสีย ถ้าเดินหน้าไปสู่กัญชาเสรี อันนี้คือความชัดเจนที่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าไปรับงานใครมาหรือไม่ รวมทั้งที่บอกว่าการให้ความเห็นแบบนี้ถือว่าไม่มีมารยาทเพราะถ้าอย่างนั้นต้องย้อนกลับไปถามตัวเองมากกว่า กับคำถามที่ถามมา และที่สำคัญก็คือ ประชาธิปไตยนั้น ต้องเคารพความเห็นต่าง และต้องไม่ไประรานคนที่มีความเห็นต่าง

"ประชาธิปัตย์ก็มีจุดยืนของประชาธิปัตย์ และประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้เป็นลูกจ้างบริษัทส่วนตัวของใคร ที่จะต้องมีใช้อำนาจบังคับ ว่าจะต้องมีความเห็นไปทางโน้นทางนี้ ประชาธิปัตย์ก็มีวิถีทางในการที่จะมีจุดยืนของตัวเองในฐานะพรรคการเมือง" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

 

ส่วนจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมหรือไม่นั้น ซึ่งหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย คือ ต้องไม่ใช้อารมณ์ ต้องใช้หลักเหตุผล และรวมไปถึงการทำงานร่วมกันในรัฐบาลผสม ต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน

"ผมไม่คิดว่าจะไปกระทบกับพรรคการเมืองที่เขายึดถือวิถีประชาธิปไตย เพราะถ้าเคารพวิถีประชาธิปไตยก็ต้องเคารพความเห็นต่าง ไม่ไประรานคนที่เขาเห็นไม่ตรงกับเรา แล้วก็ต้องไม่ใช้อารมณ์ ถ้าเราถือหลักนี้ได้ การทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่มีปัญหา แน่นอนว่าจะให้เห็นไปในทางเดียวกันทั้งหมดทุกเรื่องนั้นมันเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะความเห็นทางการเมือง แม้แต่บริษัทเดียวกัน ถึงจะใช้อำนาจให้เขาเห็นไปทางใดทางหนึ่งก็ใช่ว่าทุกคนจะเห็นตรงกันได้ทั้งหมด" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ยิ่งทางการเมืองแล้ว ทุกคนก็ต้องเคารพประชาชน และต้องฟังเสียงประชาชน เรื่องนี้ประชาธิปัตย์ก็ฟังเสียงประชาชนเช่นเดียวกัน นอกจากพรรคจะมีจุดยืนของพรรค ไม่ใช่ไปรับงานใครมา แต่ถ้าบอกว่าไปรับงานใครมา ก็รับงานมาจากประชาชน 

logoline